Thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè gây khó khăn cho người khuyết tật

2017-02-18 10:18:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Gần đây, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở GTVT TPHCM đã thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè một số tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... thuộc phường Bến Nghé (quận 1) để ngăn xe máy chạy lên, bảo vệ người đi bộ. Tuy nhiên hiệu quả chưa biết ra sao nhưng đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân.
Theo cách này, trên vỉa hè sẽ có 3 thanh inox đường kính 8 cm được gắn so le suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ vẫn có thể lách hoặc bước qua bình thường. Các thanh chắn được gắn so le, chừa khoảng hở gần một mét để xe lăn của người khuyết tật đi qua.

Thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè gây khó khăn cho người khuyết tật
Việc lắp thí điểm barie trên vỉa hè gặp phải nhiều ý kiến trái chiều (Nguồn Internet) 

Theo như ghi nhận, việc lắp đặt các barie trên qua mấy ngày đầu thực hiện có vẻ cũng đạt được một số kết quả tích cực như số xe máy tranh thủ chạy lên vỉa hè ít đi (mặc dù vẫn có chuyện, ở một số đoạn, nhiều xe vẫn cố tình lách qua khe hở để leo lên hè).

Tuy nhiên, những cái gọi là "kết quả" đó, chỉ có thể nói mang tính nhất thời, khi những hậu quả tiềm tàng chưa xảy ra. Ai cũng có thể thấy trước, một giải pháp-như một nỗ lực có tính tuyệt vọng này sẽ gây khó khăn hơn cho người tàn tật khi sử dụng xe lăn, làm nhiều người vấp ngã, tai nạn khi không để ý, vẫn bước đi trên hè bình thường theo thói quen. Những người khiếm thị làm sao thấy được những vật cản đó trên lối đi quen thuộc của mình.

Đây thực sự là những chiếc "bẫy" quá nguy hiểm cho họ, và cho cả người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Và thực tế, ngay từ những ngày đầu thực hiện, quy định này đã gây bức xúc nhất định với cư dân thành phố và cả khách du lịch nước ngoài.

Trước phản ứng của dư luận, ngày 14/2, Ủy ban Nhân dân quận 1 đã có công văn số 278 gửi Khu quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông Vận tải về việc đề nghị Sở GTVT TP xem xét tính pháp lý phương án này để tránh xáo trộn đến thói quen đi bộ của người dân cũng như du khách.

Theo trưởng phòng một Sở Tư pháp cho biết Điều 4 Luật giao thông đường bộ (LGTĐB) quy định nguyên tắc của hoạt động giao thông là phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả. Việc đặt barie chưa bảo đảm được nguyên tắc này vì có thể ngăn xe máy đi lên vỉa hè nhưng mặt khác lại gây ra nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, ở đây là người đi bộ. Thực tế, báo chí đã thông tin có người bị vấp hoặc té vì barie. Cạnh đó Điều 44 LGTĐB quy định việc xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo công trình đường bộ phải bảo đảm kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ và người khuyết tật. 

Thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè gây khó khăn cho người khuyết tật
Người dân khó khăn trong việc di chuyển khi phải đẩy xe qua baria (Nguồn Internet)

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) pháp luật đã có quy định cấm hành vi chạy xe máy lên vỉa hè. Cụ thể, theo điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định 46-2016 của Chính phủ thì hành vi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện đi trên hè phố bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng. Như vậy đây là hành vi đã bị cấm, do đó cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường xử phạt thì sẽ có tác dụng với các đối tượng khác. Việc gắn barie là không nên, không phù hợp, khi đã có chế tài của pháp luật thì nên áp dụng, không nên đặt ra quy cách khác để áp dụng giống như một biện pháp cấm.

Thực tế cho thấy việc đặt barie không thể chấm dứt một cách triệt để tình trạng chạy xe trên vỉa hè vì họ vẫn cố tình vi phạm. Ngược lại nó gây khó khăn cho người đi bộ, các em nhỏ, người khuyết tật vì dễ dẫn đến vấp ngã, bị tai nạn nếu bất cẩn. Nó gây mất mỹ quan đô thị, đôi khi còn gây hư hỏng vỉa hè. Đặc biệt nó cản trở sự lưu thông của người khuyết tật khi sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi đi trên lề đường. “Ngăn cản xe máy chạy lên vỉa hè phụ thuộc nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông chứ không phải vì mấy thanh chắn bằng inox” - LS Tuấn nói.

Đồng tình với các quan điểm, thạc sỹ-Luật sư Vũ Hồng Hoa, HTX Luật Đống Đa cũng cho rằng, hành vi này đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Ông dẫn Khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ một trong số những hành vi không được thực hiện trên đường bộ là lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông. Trong khi đó, barie trên vỉa hè làm giảm sự chú ý của người đi bộ, cản trở sự di chuyển người khuyết tật, người mù hoặc người phải di chuyển bằng xe lăn…

“Đúng là việc đặt barie tại vỉa hè để ngăn người đi xe máy đi lên vỉa hè. Tuy vậy, nguyên tắc của pháp luật là mọi người dân đều phải được đối xử công bằng trong các chính sách pháp luật, nhưng chính việc đặt barie để người đi xe máy không vi phạm pháp luật vô tình lại xâm phạm đến quyền của các đối tượng khác, đặc biệt là người khuyết tật phải di chuyển bằng xe lăn, người mù không nhìn thấy đường, thậm chí người đi bộ bình thường cũng dễ bị vấp phải những barie này nếu không để ý, cản trở lưu thông trên đường”- Luật sư Vũ Hồng Hoa nhấn mạnh.

Theo luật sư Vũ Hồng Hoa, Điều 33 Luật Giao thông đường bộ quy định về việc người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông quy định, người khuyết tật sử dụng xe lăn không có động cơ được đi trên hè phố và nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Dựng barie sẽ cản trở việc đi lại của người khuyết tật, đồng thời còn gây khó cho việc đi lại của người già. Không thể vì ngăn người đi xe máy vi phạm mà lại ảnh hưởng đến quyền của những người còn lại, mà hầu hết là người yếu thế trong xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...