Tin tức Miền Tây ngày 28/2: Lúa đông xuân vào đợt thu hoạch rộ, tiếp tục tăng giá
Cần Thơ: Lúa đông xuân vào đợt thu hoạch rộ, tiếp tục tăng giá
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, hiện nay, nông dân TP Cần Thơ thu hoạch rộ lúa đông xuân 2022-2023, giá lúa tăng cao, nông dân thu lợi nhuận khá và có điều kiện tái đầu tư sản xuất vụ lúa tiếp theo.
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL
Hiện giá lúa tươi biến động từ 100-300 đồng/kg so với giữa tháng 2-2023. Lúa Ðài Thơm 8 có giá từ 6.800-7.100 đồng/kg, tăng 200-300 đồng/kg; OM 5451 từ 6.700-6.900 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg; OM 18 từ 6.800-6.900 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; OM 380 từ 6.300-6.500 đồng/kg và IR 50404 từ 6.200-6.600 đồng/kg, tăng 100-200 đồng/kg… Với mức giá trên, nông dân thu được lợi nhuận khá.
Sở NN&PTNT TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị trực thuộc, ngành Nông nghiệp các quận, huyện phân công cán bộ kỹ thuật theo dõi sát tình hình thu hoạch lúa; rà soát các loại máy thu hoạch lúa và hệ thống lò sấy hiện có, tăng cường liên kết dịch vụ máy gặt đập liên hợp trong và ngoài địa phương để giúp nông dân thu hoạch đúng thời điểm, hạn chế tình trạng lúa chín lâu trên đồng làm giảm năng suất, phẩm chất hạt gạo và thất thoát sau thu hoạch; nắm bắt giá cả thị trường biến động trong tình hình thu mua lúa vụ đông xuân 2022-2023 của các công ty bao tiêu, thương lái… kịp thời thông tin đến bà con nông dân; hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ lúa trên địa bàn...
Đồng Tháp: Không khởi tố đơn vị thi công để xảy ra vụ cháu bé tử vong trong ống cọc bêtông
Chiều 28/2, Công an tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm về vụ cháu Thái Lý Hạo Nam (SN 2012) bị lọt vào lỗ cọc bêtông tại công trình thi công mố cầu Rọc Sen thuộc xã Phú Lợi (huyện Thanh Bình).
Hiện trường công tác cứu hộ cháu bé lọt trụ bê tông ở Đồng Tháp
Quá trình xác minh, Công an huyện Thanh Bình xác định thời điểm nhóm trẻ lẻn vào công trình là lúc công nhân nghỉ trưa, do bất cẩn nên nạn nhân lọt vào lỗ ống cọc bêtông. Qua công tác khám nghiệm hiện trường ghi nhận xung quanh nơi thi công có sử dụng tấm tol che chắn và giăng dây cảnh báo, có đặt biển cảnh báo công trình thi công, có gắn camera giám sát. Đơn vị thi công có thực hiện công tác đảm bảo an toàn tại công trình nhưng chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn người không có trách nhiệm xâm nhập vào công trình, còn lỗ cọc chưa được che lấp nên không an toàn.
Quá trình thực hiện, đơn vị thi công còn một số thiếu sót, chưa chặt chẽ, có sai phạm nhưng ở mức độ vi phạm hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra xác định, đây là vụ tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.
Vụ việc xảy ra vào 31/12/2012, công trình đang ngừng thi công, công nhân nghỉ trưa. Một nhóm trẻ vào khu vực công trình, sau đó cháu Hạo Nam đã bất cẩn lọt vào lỗ ống cọc bêtông có đường kính 25 cm, đã đóng sâu dưới lòng đất 35 m, đường kính miệng lỗ mặt đất rộng khoảng 60 cm có dạng hình phễu.
Các cháu đi cùng đã đến Ban Chỉ huy công trình nhờ giúp đỡ và chạy về báo cho ông Thái Văn Tài (SN 1983, cha của Hạo Nam).
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Thanh Bình khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Đồng Tháp, tiến hành công tác cứu hộ. Tuy nhiên, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, các lực lượng cứu hộ, thi công cùng các chuyên gia đã trao đổi, tính toán và triển khai các phương án cứu hộ. Nhiều thiết bị máy móc và hàng trăm người thay phiên đã tham gia cứu hộ, làm việc ngày đêm, với sự tư vấn của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
Đến tối 4/1, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp xác định cháu Hạo Nam đã tử vong. Hơn 1h sáng 20/1, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã đưa được thi thể của cháu Hạo Nam lên. Lực lượng pháp y đã tiến hành công tác khám nghiệm để xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong.
Hậu Giang thành lập 10 tổ công tác chỉ đạo thực hiện các dự án năm 2023
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang vừa quyết định thành lập các Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư năm 2023 tỉnh Hậu Giang.
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiểm tra các dự án trên địa bàn
Cụ thể, sẽ có 10 tổ công tác được thành lập, tổ trưởng mỗi tổ công tác là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Tổ trưởng mỗi tổ công tác có trách nhiệm phối hợp với các tổ công tác giải quyết vướng mắc đối với dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách trên các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, giao thông, thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra tiến độ thực hiện toàn diện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường nguồn lực cho địa bàn có khó khăn khi triển khai các dự án. Tập trung giải quyết các dự án kéo dài nhiều năm.
Các tổ công tác sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đồng thời, tổng hợp tình hình, kết quả kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án và đề xuất, kiến nghị, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Vĩnh Long kiên quyết xử lý nghiêm khu phố 7000m2 xây không phép trên đất nông nghiệp
Ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, trả lời báo chí xung quanh dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu phố Khang Thị (do Công ty TNHH Địa ốc P&G làm chủ đầu tư).
Khu phố xây trái phép ở Vĩnh Long
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 98 tỷ đồng, đã xây dựng cơ bản hoàn thành 42 căn nhà liên kế (1 trệt + 2 lầu) ngay trong lòng TP Vĩnh Long nhưng chưa được cấp phép xây dựng.
Tỉnh đã chỉ đạo dừng ngay tất cả các hoạt động xây dựng tại khu phố Khang Thị, dừng việc rao bán nhà và làm rõ lỗi quản lý của cơ quan nhà nước, lỗi của doanh nghiệp.
Việc để xảy ra vi phạm, có vai trò quản lý, trách nhiệm rất lớn của địa phương, không tạo ra tiền lệ xấu.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định khu phố Khang Thị xây dựng sai quy hoạch là tỉnh đã cưỡng chế, đập bỏ. Doanh nghiệp làm đúng quy hoạch, đúng chủ trương nhưng cái sai là không chịu làm thủ tục đất đai, xin phép xây dựng.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đã có văn bản đề nghị chính quyền, các ban ngành có liên quan kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư khu phố Khang Thị của Công ty TNHH địa ốc P&G (tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, phường 2, TP Vĩnh Long).
Ông Nghiêm cũng yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra khu phố xây không phép.
Sớm nâng cấp Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh
Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long đề nghị nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 54 vì hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà ảnh hưởng việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân. Dù thời gian qua, tuyến đường đã có sửa chữa nhưng không hiệu quả làm trước, hư sau, do đó cần xem xét lại kỹ thuật sửa chữa.
Nhiều đoạn trên tuyến QL53 xuống cấp nghiêm trọng
Cùng với đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn từ ngã ba Long Hiệp đến cầu Phó Mùi, vì mặt đường còn thấp, mỗi khi triều cường dâng cao thì bị ngập sâu gây ách tắc giao thông.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải, cho biết về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si Quốc lộ 53 qua địa bàn các tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh dài 168 km, Bộ Giao thông vận tải cho biết tuyến được xây dựng từ trước năm 1975 và đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn từ Vĩnh Long - Long Hồ, Ba Si - Trà Vinh với quy mô đường cấp III đồng bằng.
Còn đoạn từ Long Hồ - Ba Si chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa. Do đó, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí vốn bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ sửa chữa, thảm tăng cường và xử lý chống ngập một số vị trí nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.