HOANHAP.VN - UBND TP HCM vừa thông qua kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Đinh Dậu trên địa bàn với tổng giá trị đến 17.000 tỷ đồng.

|
Các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho dịp Tết Đinh Dậu tăng 860 tỷ đồng so với năm 2015.
|
Nguồn vốn dự kiến các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho dịp Tết Đinh Dậu 2017 khoảng hơn 17.000 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng (tức hơn 5%) so với Tết năm ngoái. Thông tin vừa được đưa ra tại cuộc họp chuẩn bị hàng hóa Tết của UBND TP HCM sáng nay (4/11).
Đại diện Sở Công Thương TP HCM cho biết, trong tháng cao điểm phục vụ Tết, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là hơn 9.700 tỷ đồng. Tại 3 chợ đầu mối của thành phố, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 8.500 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản, chiếm khoảng 60-70% thị trường.
Dự kiến cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết tăng 2-3 lần so với tháng thường.
Tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM lưu ý cần phải tăng cường xử lý mạnh hàng gian, hàng giả. Thành phố giao Sở Công Thương tăng cường kiểm tra xử lý những hàng không xuất xứ, không rõ nguồn gốc, kinh doanh không phép… Tuyệt đối không để tiểu thương vì lợi nhuận mà xem thường sức khỏe người dân.
“Hàng hóa liên quan đến sức khỏe, đời sống tiêu dùng của người dân cần phải được liên tục tăng cường kiểm tra. Tất cả Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra những hoạt động sản xuất kinh doanh trái phép, sản xuất hàng giả, kém chất lượng, những lò mổ… Nếu trên địa bàn, chủ tịch quận huyện không nắm được, không xử lý đến nơi đến chốn là phải chịu trách nhiệm với thành phố”, ông Tuyến nêu rõ.
Sở Công Thương TP HCM cho biết thêm, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh kẹo, mứt, quần áo… giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng. Riêng các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mại, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng vào cận Tết. Cụ thể, giá trứng gia cầm sẽ giảm 1.000 - 2.000 đồng mỗi chục vào 2 ngày trước Tết; giá thịt gia súc giảm 5% đến 10% một tháng trước Tết; giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận Tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5% đến 7% trong 3 tuần trước tết; rau củ quả, thủy hải sản giảm 15% đến 20% một tháng trước Tết. Các hệ thống phân phối lớn như: Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon-Citimart, Big C sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% đến 49% cho vài nghìn mặt hàng.
“Nhìn chung, dự báo tình hình thị trường Tết tại TP HCM sẽ có thêm nhiều đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp tại Thành phố sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối.”, Sở Công Thương TP HCM nhận định.