Trận đánh vùng Đại Lộc ngày ấy...

2019-03-14 16:03:37 0 Bình luận
Hơn 40 năm trôi qua, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Quyến ở phường Thanh Châu (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vẫn nhớ như in những trận đánh cùng đồng đội ở vùng Đại Lộc (Quảng Nam-Đà Nẵng). Ông nguyên là Trung đội trưởng Trung đội Vô tuyến điện, bảo đảm thông tin cho đơn vị ở những vị trí trọng điểm. Kể về những trận đánh ngày ấy, đôi mắt ông ánh lên niềm tự hào...

Tháng 8-1973, thanh niên Nguyễn Ngọc Quyến lên đường nhập ngũ, huấn luyện tại Tiểu đoàn 799, Trung đoàn 19, Bộ CHQS tỉnh Hà Nam Ninh trước đây. Huấn luyện xong, Quyến cùng đồng đội được điều động vào chiến trường và biên chế về Đại đội 18 (Trung đoàn 36, Quân khu 5).

Trực tiếp bảo đảm thông tin cho những hướng mũi quan trọng, được chứng kiến tinh thần chiến đấu mưu trí, sáng tạo của đồng đội, ông hào hứng kể: “Đầu tháng 3-1974, liên đoàn biệt động số 12 của địch chiếm được thung lũng ABC, ở vùng B, Đại Lộc (Quảng Nam-Đà Nẵng). Chúng cho bố trí vật cản xung quanh vị trí trú quân. Ta cử lực lượng trinh sát nắm tình hình và quy luật hoạt động của chúng. Lực lượng trinh sát đã phát hiện ra nhiều bãi mìn được chúng bố trí xung quanh khu vực trú quân. Đặc biệt, chúng cài khá nhiều mìn định hướng, sẵn sàng chống lại đối phương khi có tình huống. Trước tình hình đó, cấp trên giao nhiệm vụ cho lực lượng công binh phối hợp với bộ phận trinh sát nhanh chóng khắc phục vật cản bảo đảm đúng giờ hiệp đồng, mở đường cho đơn vị vào chiến đấu”.


Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Quyến (bên trái) cùng đồng đội.


Địch tổ chức tuần tra canh gác rất cẩn mật và bố trí nhiều loại vật cản, làm cho lực lượng khắc phục vật cản của ta khó hoàn thành nhiệm vụ theo đúng thời gian hiệp đồng. Ông nhớ lại: “Do địch bố trí quá nhiều bãi mìn, nhất là mìn định hướng nên ta không đủ thời gian để khắc phục. Nắm được tình hình đó, cấp trên đã lệnh cho bộ phận khắc phục vật cản: “Không vô hiệu hóa các bãi mìn nữa, chuyển sang phương án xoay toàn bộ bãi mìn định hướng quay về phía địch”. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng khắc phục vật cản đã hoàn thành nhiệm vụ. Khi có tín hiệu, ta bất ngờ nổ súng, áp sát mục tiêu. Quân địch bị động mất phương hướng, chống trả quyết liệt. Để bảo vệ đội hình, chúng nhanh chóng điểm hỏa các mìn định hướng nhằm tiêu hao sinh lực của ta nhưng chúng đã hứng trọn số mìn đó. Toàn bộ liên đoàn biệt động số 12 của địch bị tiêu diệt, một số tên bị bắt”.

Ngày 3-8-1974, quân ta tổ chức tiến công địch ở đồi Kì Vĩ Tây (Quảng Nam-Đà Nẵng). Khi ta đánh đến lưng chừng đồi thì xuất hiện một tốp địch khoảng 15 tên. Chúng lợi dụng hang đá trên cao bắn trả quyết liệt làm cho quân ta tổn thất khá lớn. Do địa hình dốc, ta không thể bố trí trận địa cho khẩu ĐKZ. Vì thế, đạn bắn đi không trúng mục tiêu. “Trước tình thế đó, đồng chí Nguyễn Văn Tuất quan sát phía sau có một cây chuối liền nhanh chóng cơ động ra chặt một đoạn thân, sau đó bỏ phần lõi bên trong rồi ốp vào nòng khẩu ĐKZ, lấy vai làm giá đỡ cho nòng súng. Bằng cách này, các pháo thủ đã hiệu chỉnh khẩu ĐKZ đúng tầm, đúng hướng, bắn liên tiếp hai quả đạn tiêu diệt tốp địch trong hang đá, tạo thuận lợi cho quân ta tiếp tục phát triển chiến đấu. Sau khi làm giá đỡ cho đồng đội bắn liên tiếp hai quả đạn ĐKZ, đồng chí Tuất bị chảy máu tai do sức ép của đạn nhưng vẫn cùng khẩu đội cơ động tiến công vị trí chỉ huy của địch. Khi trận đánh gần kết thúc, đồng chí Tuất bị trúng đạn. Cậu ấy đã ngã xuống trong tư thế của người chiến thắng...”, ông Quyến xúc động kể lại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cảm xúc ‘sau 70 năm, 2 con gái nhìn thấy cha mình’

Cầu truyền hình có tên “Dưới lá cờ Quyết Thắng” tái hiện những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.
2024-05-06 06:35:00

Chính sách với người có công tại huyện Yên Thành, Nghệ An

Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là địa phương có số lượng người có công với cách mạng khá lớn. Đến nay, toàn huyện đang chi trả chế độ hàng tháng cho 5981 người có công trên địa bàn.
2024-05-05 21:10:00

Hải Phòng phát động thi sáng tác tranh Kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố

Sáng 5/5, TP.Hải Phòng tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố (13/5/1955 - 13/5/2025).
2024-05-05 17:56:20

Phát hành bộ tem bưu chính Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Thông tin & Truyền Thông đã phát hành bộ tem bưu chính ‘Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024)’. Đây là bộ tem thứ tám của Bưu chính Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:45:10

Ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh Điện Biên ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:30:00
Đang tải...