Trọng nam khinh nữ - Một tư tưởng lạc hậu cần được thay đổi
Việt
Nam là nước bị ảnh hưởng mạnh bởi tư tưởng phong kiến và Nho giáo. Nó ăn sâu
bén rễ vào đời sống nhiều thế hệ. Có
câu “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” với ý nghĩa là
"một con trai thì là có nhưng mười con gái vẫn là không có", thể hiện
cách đánh giá con là nam hay nữ trong Nho giáo. Theo đó, các gia đình hay dòng họ từ xưa (và thậm chí
cả ngày nay) vẫn có tư tưởng coi trọng việc sinh con trai. Nếu không có con
cháu trai nối dõi vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ
không có người và nơi thờ cúng. Thế nên phần lớn các gia đình hiện nay vẫn phải
cố đẻ cho được con trai. Bên cạnh những
mặt tích cực về giáo dục đạo đức, tư tưởng trọng nam khinh nữ không còn phù
hợp.
Trong
xã hội xưa và cả ngày nay, số đông chị và em gái luôn chịu thiệt thòi, nhiều
người nhà rất khá giả có hàng chục phòng nhưng khi lấy chồng phải sống chung
với bố mẹ chồng và anh chị em trong cùng một căn phòng chật hẹp. Bố mẹ đẻ có
thừa tiền cũng không cho mua nhà riêng vì đó là việc của nhà chồng, còn người
anh và em trai nhà bố mẹ để lại nên chẳng phải lo nghĩ gì...
Xét
về phụng dưỡng bố mẹ, chị và em gái thường dành thời gian chăm sóc hơn anh và
em trai vì con gái sống bao giờ cũng tình cảm, biết hiếu thảo với cha mẹ hơn,
con trai nhiều người còn phá phách bắt bố mẹ trả nợ nên mọi người mới nói:
"Sinh con trai sống khổ, chết sướng; Sinh con gái sống sướng chết
khổ". Các cụ ngày xưa cho rằng, sau này mất đi, linh hồn ngày rằm và mồng
một, ngày Tết, ngày giỗ ... chỉ được vào nhà con trai mình, còn nhà con gái thờ
cúng đằng nội muốn vào không được. Do vậy, con trai dù hư thì vẫn được coi
trọng, đây chính là quan điểm tiêu cực, cần được đổi mới và xem xét lại một
cách sao cho thích hợp hơn.
Bên
cạnh số đông đó xuất hiện những gia đình có tư tưởng rất đổi mới: con nào cũng
như nhau, cũng được yêu thương, chăm sóc giống nhau, thể hiện sự công bằng. Con
gái lấy chồng nghèo sẵn sàng cho ở rể hoặc mua căn chung cư cho ra ở riêng,
miễn là con gái mình được sống sung sướng. Con trai lấy vợ cũng như vậy, thừa
kế bằng nhau không con nào hơn. Đấy là những người biết nhìn xa trông rộng và
hiểu lẽ đời.
Nhiều
nhà không có con trai người con gái yêu quý bố mẹ mình nên giữ chỗ thờ cúng bố mẹ
mình 50% trên bàn thờ, hoặc làm một bàn thờ riêng bên cạnh, việc này rất nhiều
người mang nặng tư tưởng phong kiến đang lên án cho rằng: trái đạo lý, chửi
mắng người con trai hèn bị vợ chèn ép, sợ hàng xóm đánh giá, làm ảnh hưởng hạnh
phúc nhiều gia đình, nhưng đó có gì là sai, đạo lý nào cũng dạy con người đối
xử với nhau nhân văn, bố mẹ bên nào cũng ngang nhau sao cấm con gái thờ cúng
được.
Chính
vì nặng tư tưởng nên nhiều ông bà ép con phải đẻ cháu trai, vợ đẻ 3 - 4 đứa con
gái bắt ra ngoài, nếu không sẽ cho là bất hiếu, trường hợp này không hiếm. Những
tư tưởng phong kiến cổ hủ nếu không tự giải thoát khỏi nó thì sống rất gò bó,
lúc nào cũng sợ bị đánh giá, gièm pha - nguyên nhân tan vỡ hạnh phúc của biết
bao gia đình chỉ vì tự ái những chuyện không đâu vào đâu. Còn biết tự tin, vượt
qua nó thì sống rất thoải mái, tất cả chỉ hướng tới một cuộc sống tốt đẹp cho
chính mình và con cháu mình, con Trai hay con Gái đều là con mình và không nhất
thiết cứ phải sinh con Trai. Tư tưởng lạc hậu trọng nam khinh nữ cần được thay
đổi, để nam – nữ được bình đẳng trong xã hội ngày nay.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.