Tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ Bảo hiểm Y tế chỉ đạt 40%

2016-11-28 09:09:36 0 Bình luận
Nguyên nhân khiến tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT thấp là do điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền mua thẻ BHYT.
Theo số liệu thống kê, hiện tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT chỉ đạt một nửa so với số người có thẻ BHYT của cả nước. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị “Triển khai Quyết định số 2188 của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán thuốc kháng HIV và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV từ Quỹ Bảo hiểm y tế” tổ chức ngày 27/11.

Tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ Bảo hiểm Y tế chỉ đạt 40%
Hội nghị “Triển khai Quyết định số 2188 của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán thuốc kháng HIV và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng HIV".

Tại Hội nghị, các đại biểu nêu nguyên nhân khiến tỷ lệ người nhiễm HIV có thẻ BHYT thấp là do điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền mua thẻ BHYT; nhiều người nhiễm HIV sống lang thang, không có hộ khẩu, không có nơi cư trú ổn định... nên không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; lo sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử nếu tham gia BHYT.

Từ năm 2017, thuốc điều trị cho người nhiễm HIV từ nguồn BHYT chiếm khoảng 15% số bệnh nhân; tỷ lệ này tăng dần trong các năm tiếp theo và phấn đấu đạt 70% bệnh nhân điều trị HIV/AIDS được thanh toán qua Bảo hiểm y tế vào năm 2020.

Quyết định 2188 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia từ nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng virus HIV.

Đây là chủ trương quan trọng nhằm ứng phó kịp thời để duy trì và tăng số người nhiễm HIV được điều trị, chăm sóc sau khi hết các nguồn tài trợ quốc tế.

Bà Mei Mei Peng, Phó Giám đốc Chương trình Y tế, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ- tổ chức đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống HIV/AIDS cho biết: Bộ Y tế Việt Nam, cơ quan BHXH, Cục Phòng chống HIV/AIDS và bản thân người nhiễm HIV/ AIDS… tất cả đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có trách nhiệm để đảm bảo thực hiện Quyết định của Thủ tướng đạt được kết quả mong đợi là chúng ta hướng tới việc bao phủ khám chữa bệnh toàn dân, nâng cao sức khỏe và tránh trường hợp tử vong do HIV/AIDS gây ra.

Sự thành công của chúng ta bắt đầu từ quyết định ngày hôm nay và nhiều quyết định trong tương lai cùng với sự đổi mới về mặt chính sách để không ai bị bỏ rơi đằng sau do HIV/ AIDS gây ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...