Vết thương tái phát, được giám định lại thương tật?

2018-04-06 15:03:58 0 Bình luận
Khoản 4 Điều 30 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định thương binh có một trong các vết thương theo quy định tái phát thuộc diện giám định lại thương tật.

Bố ông Phạm Văn Tỉnh (tỉnh Bình Dương) năm nay 61 tuổi, là thương binh hạng 4/4, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, bị mảnh pháo găm vào phía sau bên trái cổ nên nói hơi khàn, bị điếc hoàn toàn, sức khỏe yếu.

Bố ông khám bệnh tại Bệnh viện Phổi Phạm Ngọc Thạch Sài Gòn và được chẩn đoán bị xơ xẹp phổi, nghi ngờ bị bệnh lao do bị sức ép của bom đạn.

Ông Tỉnh hỏi, hiện trợ cấp thương binh của bố ông được hơn 1 triệu đồng/tháng, bố ông muốn giám định thương tật để được hưởng chính sách tốt hơn thì phải làm như thế nào? Thủ tục như thế nào? Thẻ thương binh của bố ông là Nguyễn Văn Thụ nhưng hộ khẩu và giấy tờ khác tên là Nguyễn Đức Thụ, phải làm thủ tục và giấy tờ liên quan gì để điều chỉnh lại cho đúng họ tên?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Về việc giám định lại thương tật: Khoản 4 Điều 30 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định thương binh có một trong các vết thương theo quy định tái phát thuộc diện giám định lại thương tật. Đề nghị ông nghiên cứu quy định đã nêu, nếu đủ điều kiện thì liên hệ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương để được hướng dẫn thủ tục hồ sơ theo thẩm quyền.

Về việc điều chỉnh thông tin trong hồ sơ thương binh: Trường hợp thông tin cá nhân (họ và tên, năm sinh) trong hồ sơ thương binh chưa trùng khớp với CMND và sổ hộ khẩu thì được sửa đổi thông tin để phù hợp với giấy tờ về hộ tịch theo hướng dẫn tại Điều 48, Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cụ thể như sau:

- Cá nhân làm đơn (Mẫu HS5) kèm Bản sao có chứng thực CMND, sổ hộ khẩu gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin và có văn bản kèm giấy tờ làm căn cứ để đính chính thông tin gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Sau đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ văn bản đính chính của cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ và cấp lại giấy chứng nhận thương binh (thẻ thương binh).

Như vậy, đề nghị ông liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đang quản lý hồ sơ thương binh và thực hiện chế độ ưu đãi cho ông để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...