Chung tay cùng chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt”
2016-09-30 09:43:19
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đúng 20 giờ 15 phút 28/9/2016, chương trình VTV1 Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tập đoàn TH đã tổ chức thành công Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp có tên gọi: “Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt”. Chương trình được tổ chức ở 3 điểm cầu: Hà Nội (Trung tâm Hội nghị Quốc gia); Nghệ An (trang trại TH, huyện Nghĩa Đàn); Thành phố Hồ Chí Minh (đường hoa Nguyễn Huệ).
Đây là chương trình quy mô cấp Quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 có tên gọi: “Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020”. Với mục tiêu: đến năm 2010, Việt Nam có 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa; đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90 -95% vào năm 2020. Đến 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.
Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng; đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp và cộng đồng…
Chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam – ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Cầu truyền hình. |
Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng; đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp và cộng đồng…
Để triển khai thí điểm chương trình này, năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 641/QĐ-TTg cho phép Tập đoàn TH triển khai ở một số huyện tại Nghệ An.
Tại chương trình cầu truyền hình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Trong những chuyến công tác đến những vùng quê nghèo, vùng sâu vùng xa, có những hình ảnh làm tôi trăn trở mãi. Đó là hình ảnh những học sinh lớp 5, khi được tặng hộp sữa tươi sạch, đã loay hoay không biết cắm ống hút vào đâu để uống. Tôi hỏi và được biết, từ lúc lọt lòng đến lớp 5, rất nhiều em chưa từng được cầm hộp sữa lần nào”. Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến |
Tại chương trình cầu truyền hình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Trong những chuyến công tác đến những vùng quê nghèo, vùng sâu vùng xa, có những hình ảnh làm tôi trăn trở mãi. Đó là hình ảnh những học sinh lớp 5, khi được tặng hộp sữa tươi sạch, đã loay hoay không biết cắm ống hút vào đâu để uống. Tôi hỏi và được biết, từ lúc lọt lòng đến lớp 5, rất nhiều em chưa từng được cầm hộp sữa lần nào”. Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực.
Theo Bộ trưởng Tiến, trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi phải được uống sữa, nhưng không phải bất kỳ sữa nào cũng uống được mà các em cần uống những loại sữa tươi đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi...
Trên thế giới hiện có 60 nước tham gia và hưởng ứng Ngày Sữa học đường thế giới do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan…là những quốc gia sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ |
Trên thế giới hiện có 60 nước tham gia và hưởng ứng Ngày Sữa học đường thế giới do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan…là những quốc gia sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất.
Chương trình Sữa học đường đặc biệt quan tâm tới trẻ em ở các huyện nghèo và trẻ em nghèo, cận nghèo ở các vùng khó khăn. Trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp, Chương trình đưa ra chủ trương xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực tham gia.
Mô hình điển hình được nhắc tới trong Cầu truyền hình là cách làm của tập đoàn TH với sản phẩm sữa học đường TH school MILK. Để thực hiện Chương trình, ngay từ năm học 2013-2014, tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK. Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường. Đây cũng là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em
Trong Chương trình sữa học đường cấp tỉnh triển khai ở Nghệ An, tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An đã có sáng kiến huy động các nguồn lực hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học, trong đó miễn phí 100% cho học sinh nghèo. Với năng lực của mình, Tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình sữa học đường, bắt đầu từ năm học 2016-2017 này.
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho rằng: “Để Chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, Tập đoàn TH khẳng định có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và BÀ MẸ XÃ HỘI- là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm”.
Tại Cầu truyền hình, ý tưởng BÀ MẸ XÃ HỘI được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH |
Tại Cầu truyền hình, ý tưởng BÀ MẸ XÃ HỘI được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Tập đoàn TH cam kết trong vòng 5 năm (từ 2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt.
Các đơn vị tổ chức khẳng định, Chương trình thành công sẽ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho gần 12 triệu học sinh mầm non, tiểu học trên toàn quốc.
Tại Cầu truyền hình, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành văn bản chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo phối hợp với sở y tế tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh triển khai chương trình trên địa bàn”. Bộ trưởng Nhạ ghi nhận: “Chương trình truyền hình Vì tầm vóc Việt việc là một hoạt động nhiều ý nghĩa, nâng cao nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em; vận động các nguồn lực xã hội giúp cho trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa; nâng cao tầm vóc thể lực của trẻ; góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo”.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Với sự tham gia của toàn xã hội, chúng ta sẽ giúp cho trẻ em từ 2 đến 15 tuổi trong cả nước có điều kiện phát triển thể lực, trí lực như trẻ em các nước trên thế giới”.
Tại Cầu truyền hình, Chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân đã có lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài bằng tấm lòng của mình đóng góp cho tương lai của đất nước thông qua chương trình sữa học đường vì tầm vóc Việt.
Đến năm 2020 Việt Nam có 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa |
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
PV