Đường tránh lũ 600 tỷ ở Quảng Trị: Mới sử dụng, đã tan nát
Trên tuyến xuất hiện rất nhiều điểm nứt, sụt lún ngang, dọc đường.
Nứt lún nghiêm trọng
Nhận được phản ánh của người dân về dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị, điểm đầu từ Km0, đoạn Km781+587 nối QL1A, thị trấn Hải Lăng và điểm cuối tại Km13+761 giao với đường ven biển xã Hải An (huyện Hải Lăng) mặt đường bị nứt chằng chịt, sụt lún nhiều đoạn gây biến dạng, kè mái hai bên đường cũng bị sụt lún, nứt hở hàm ếch rất nghiêm trọng. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đã nhiều lần khắc phục kiểu chắp vá, nham nhở, ở nhiều đoạn sát mố các cầu đều bị lún sâu khoảng 40cm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ông Phan Sinh, ở xã Hải Thọ (huyện Hải Lăng) cho biết, đường khi mới hoàn thành bằng phẳng rất đẹp. Khi đưa vào sử dụng gần 1 năm tuyến đường bắt đầu có hiện tượng lún, nứt. Phát hiện sụt lún, hư hỏng người dân đã phản ánh, phía chủ đầu tư đưa máy móc đến khắc phục, nhưng càng ngày lún càng nhiều hơn. Đoạn ở mố cống hộp, gần cầu Hải Thọ 2 bị sụt lún, nứt rất nghiêm trọng. Nhà thầu đã cho đào bới, khắc phục 2 lần rồi nhưng hiện khoảng cách giữa đường và mố cầu cách nhau khoảng 40cm. Ngay ở giữa mặt đường cũng bị lún, xuất hiện rất nhiều vết nứt làm cho lớp nhựa đường và khối bê tông ở mố cầu hở hàm ếch. Đoạn đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, có trường hợp bị rơi xuống kênh mương rất nguy kịch phải cấp cứu bệnh viện.
Ông Trần Côn, ở xã Hải Thọ bức xúc, khi thi công nhà thầu đã đặt cống băng đường để HTX Thọ Nam cung cấp nước tưới cho diện tích ruộng ở phía Bắc tuyến đường. Gần 1 năm nay, đường lún đã nhấn chìm hệ thống cống nước khiến việc tưới tiêu không thể triển khai được. Ruộng ông Sinh trước đây rất thấp, gần 2 năm nay đường lún sâu làm cho thửa ruộng của anh trồi lên, việc lấy nước tưới rất khó khăn. Ông Lê Sỏ, ở xã Hải Thiện lo lắng, trước đây khi chưa được chủ đầu tư khắc phục, trên tuyến có nhiều điểm nứt rộng gần 20cm, đưa cả bàn chân xuống, người tham gia giao thông không phát hiện kịp thời rất nguy hiểm. Gần đây, chủ đầu tư đã cho khắc phục một số điểm sụt lún, hư hỏng, nhưng nguy hiểm chẳng kém hơn trước khiến người dân ở đây rất bức xúc lo lắng. Tiền Nhà nước bỏ ra, nhưng chất lượng làm quá kém, trong khi đường không có xe tải trọng lớn lưu thông.
Có hay không thiết kế, thi công “ẩu”?!
Công trình “đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị, có chiều dài hơn 13km đi qua các xã Hải Thọ, Hải Thành, Hải Quế, Hải Dương đến xã Hải An, dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đầu tư năm 2009, với tổng vốn đầu tư trên 607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Loại công trình giao thông, cấp công trình cấp II. Theo thiết kế, đoạn Km0 - Km11+264,5 thuộc đường cấp III đồng bằng; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11,5m, lề đường mỗi bên 0,25m. Đoạn Km11+264,5 - Km13+761 thuộc đường cấp V đồng bằng; nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, lề đường mỗi bên 1m. Công trình hoàn thành sẽ góp phần phòng, tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn cho các xã vùng trũng huyện Hải Lăng; phục vụ công tác xây dựng và khai thác cảng biển Mỹ Thủy trong tương lai; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị. Dự án giao Ban Quản lý Dự án ĐT&XD Giao thông thuộc Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư, Cty Xây dựng Thống Nhất - Ninh Bình thi công.
Khảo sát dọc tuyến đường đoạn từ địa phận xã Hải Thọ, Hải Thiện, Hải Thành đến xã Hải Quế xuất hàng trên cả trăm vết nứt ngang đường, dọc đường, sụt lún, mặt đường biến dạng, ở đoạn mố cầu Hải Thọ 2, Hải Thọ 1, cầu Hải Thiện 1, cầu Hải Thiện 2 và nhiều cống hộp nhỏ ngang đường. Kè mái hai bên đường đều bị sụt, hư hỏng nặng, nhiều đoạn sụt sâu, hở hàm ếch, có đoạn cách nền đường khoảng 10cm. Nghiêm trọng nhất ở đoạn cầu Hải Thọ 2, Hải Thọ 1 xuất hiện rất nhiều mảng vá chằng chịt, chắp nối tạo cái “bẫy” nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đơn vị thi công càng vá càng hỏng, sửa chữa chỗ này lại hỏng chỗ khác khiến người dân tham gia giao thông rất bức xúc.
Một số người dân cho biết, đoạn đường bị sụt lún, hư hỏng trên nằm ở khu vực ruộng trũng. Quá trình thiết kế, thi công, không biết chủ đầu tư, nhà thầu đã khảo sát kỹ phần địa tầng để thiết kế cho phù hợp hay không. Tuy nhiên, nguyên nhân đường lún như trên một phần do khảo sát, thiết kế và thi công chưa phù hợp khiến nhiều đoạn đường sụt lún, nứt, bong tróc.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch huyện Hải Lăng cho biết, nhiều lần tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh người dân đã phản ánh. UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh, chủ đầu tư tìm hướng khắc phục. Gần đây, phía chủ đầu tư đã kiểm tra và cho khắc phục chắp vá vài lần ở một số điểm hư hỏng nặng. Về lâu dài, để đảm bảo cho người dân đi lại chủ đầu tư cần phải sửa chữa đồng bộ, nếu không khi Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị triển khai xe tải trọng lớn chạy nhiều, đường sẽ còn lún và hư hỏng nhiều hơn nữa.
Dự án tránh lũ cứu hộ cứu nạn quá trình thi công đầm nén xử lý nền móng đường cùng với việc thi công cầu Hải Thành 1, cầu Hải Thành 2 đã làm rạn nứt, sụt lún móng nhà dân. Khi người dân phản ánh, địa phương can thiệp chủ đầu tư mới chịu bồi thường, hỗ trợ cho dân. |
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.