Những câu hỏi lớn đưa ra sau khi Nhà Vua Thái Lan băng hà

2016-10-14 23:54:23 0 Bình luận
Đức vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan, một trong những vị quân chủ trị vì với thời gian dài nhất trong lịch sử, đã băng hà hôm 13/10 ở tuổi 88.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej (trái), Hoàng Thái tử Maha Vajralongkorn và Hoàng hậu Sirikit tại thủ đô Bangkok ngày 5/12/1999. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Theo New York Times, việc ông qua đời, và cuộc chuyển giao quyền lực, có thể trở thành bước ngoặt ở một quốc gia hiện dưới quyền của chính quyền quân sự và từ lâu đã bị chia rẽ bởi các phe phái chính trị.
 
Nhà vua có quyền lực gì?
 
Là nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh quân đội, vua Bhumibol chuẩn y các quyết định bổ nhiệm những quan chức cấp cao của chính phủ và quân đội. 
 
Chính quyền quân sự nắm quyền ở nước này từ cuộc đảo chính 2 năm trước, được Nhà Vua xác nhận tính hợp pháp.
 
Nhà vua là biểu tượng của sự đoàn kết quốc gia và được người dân Thái Lan rất mực kính yêu. Ảnh chân dung của ông treo khắp các tòa nhà, trường học, và đường cao tốc trên cả nước.
 
Ai là người kế vị
 
Maha Vajiralongkorn, 64, được vua King Bhumibol phong thái tử năm 1972. Là con trai duy nhất của nhà vua, ​Hoàng ​Thái tử Vajiralongkorn bị đánh giá là một kẻ ham chơi bời. 
 
Chính tai tiếng này làm dấy lên đồn thổi rằng cuộc đảo chính năm 2014 là một nỗ lực của quân đội nhằm siết chặt quyền kiểm soát với chính quyền để đảm bảo lễ đăng cơ của thái tử diễn ra êm ả.
 
Lập trường của quân đội ra sao?
 
Năm 2014, quân đội lật đổ chính quyền được dân bầu lần thứ hai trong một thập niên và đình chỉ phần lớn các điều khoản trong hiến pháp. 
 
Tướng Prayuth Chan-ocha được đưa lên làm thủ tướng, một động thái được nhà vua ủng hộ. Cuộc đảo chính được coi là một chiến thắng cho giới tinh hoa chính trị và thất bại với phong trào dân túy.
 
Vào tháng 8, các cử tri ủng hộ hiến pháp mới do chính quyền quân sự soạn thảo, theo đó giảm quyền lực của các đảng chính trị và giao cho quân đội quyền bổ nhiệm các thành viên Thượng viện. 
 
Chính quyền quân sự cũng hạn chế tụ tập chính trị đông người và chỉ trích nhà nước trong những tháng trước cuộc bỏ phiếu.
 
Tiếp theo là gì?
 
Tướng Prayuth tuyên bố sau khi nhà vua băng hà rằng các quan chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước sẽ bắt đầu quốc tang một năm kể từ 14/10. 
 
Thái Lan sẽ treo cờ rủ trong 30 ngày, và ông khuyến cáo công chúng hạn chế tiệc tùng trong dịp này.
 
Hiện chưa có thông báo chính thức nào về kế hoạch cho thái tử đăng cơ, nhưng tướng Prayuth nói với các phóng viên hôm 13/10 rằng thái tử chưa muốn lên ngôi ngay, mà muốn “dành thời gian cho tang lễ, cùng với người dân Thái Lan” trước khi bước lên ngai vàng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định: Dâng hương tưởng niệm 724 năm Ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Ngày 22/9 (ngày 20/8 âm lịch), tại đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc và đền Thiên Trường thuộc Khu di tích lịch sử-văn hóa Đền Trần, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định), Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các vị Vua Trần và 724 năm Ngày mất của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (20/8/1300-20/8/2024 âm lịch).
2024-09-23 09:27:23

Điều quý giá nhất trong quan hệ Việt – Nga

Theo Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, niềm tin chính là điều quan trọng, quý giá nhất trong quan hệ giữa Việt Nam - Liên bang Nga.
2024-09-22 12:21:11

Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải Sơn Tùng chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do bão số 3

Ngày 20/9, đại diện Tạp chí Đời sống và Pháp luật, Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải Sơn Tùng và Công ty Unicorn Ultra đã đến thăm hỏi và tặng quà cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.
2024-09-22 10:00:00

Quảng Ninh: Tổng kết công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 - Xây dựng Đề án khôi phục tái thiết lại tỉnh sau bão

Sáng 21/9, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện và 177 điểm cầu cấp xã. Trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu đã thành kính dành một phút mặc niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do cơn bão số 3.
2024-09-21 20:09:05

Thành phố Hạ Long: Trên 1,5 vạn phụ nữ thành phố chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3

Nhằm khắc phục hậu quả sau bão số 3, chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, các công trình thiết yếu, đường giao thông công cộng và khu các dân cư, các bãi biển để sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, hoạt động dịch vụ và đón khách du lịch. Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hạ Long phát động “Chương trình ra quân tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (YAGI)”
2024-09-21 19:55:35

Cô học trò nhỏ vùng cao đạt ước mơ ĐH sư phạm với trung bình hơn 9 điểm

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, ba môn thi khối C của em Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đạt 27,5 điểm (Lịch sử 8,75 điểm, Địa lý 9,5 điểm và Ngữ văn 9,25 điểm). Nguyệt đã trúng tuyển vào Khoa Sư phạm Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Huế.
2024-09-21 10:05:00
Đang tải...