Những mỹ phẩm "kinh điển" của phụ nữ Việt trong thập niên 80-90

2016-03-13 19:40:43 0 Bình luận
Với phụ nữ ngày nay, thật đơn giản để mua mỹ phẩm tại bất cứ siêu thị hay cửa hàng nào. Tuy nhiên, vài chục năm trước, việc làm đẹp không dễ dàng như vậy.
Những mỹ nhân Sài Gòn xưa.

Thế giới mỹ phẩm thập niên 80-90 của thế kỷ trước vô cùng khiêm tốn và các món đồ làm đẹp “kinh điển” thời kỳ đó đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên với nhiều người.

Xà bông Cô Ba


Sản phẩm này gắn liền với tên tuổi doanh nhân Trương Văn Bền. Ông là người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt đầu tiên vào năm 1932 khi thị trường và công nghệ sản xuất đều do Pháp nắm giữ. 

Hình ảnh “Cô Ba” chính là người vợ mà ông thương yêu hết mực với nét đẹp cổ điển của phụ nữ Việt: tóc đen dài búi cao, khuôn mặt phúc hậu, chuỗi vòng nổi bật trên nền áo dài truyền thống.


Cho đến những năm 1990, xà bông Cô Ba vẫn chiếm lĩnh thị trường xà bông trên mọi miền đất nước. Trải qua không ít thăng trầm, ngày nay, những bánh xà bông thơm với màu xanh ngọc giản dị đã không còn được ưa chuộng như xưa. 

Tuy nhiên, với nhiều người Việt Nam, đây vẫn là sản phẩm gợi nhắc những hoài niệm xưa cũ.

Son gió


Thời bao cấp, các sản phẩm trang điểm không phong phú như bây giờ. Điển hình là son, các cô gái chỉ có một lựa phổ biến nhất là son gió từ Thái Lan hoặc Trung Quốc với vỏ nhựa màu cam hoặc xanh lá lẫn sọc đen. 

Đúng như tên gọi, sản phẩm phải tiếp xúc với gió mới lên màu. Các cô gái dùng chúng để thoa lên môi và kết hợp làm má hồng.

Nhược điểm của son gió là không thể điều chỉnh được độ đậm nhạt vì chúng không có màu ngay khi thoa. Chính vì thế, việc lỡ tay tô son quá đà đã khiến không ít cô gái lâm vào cảnh dở khóc, dở cười. 


Hiện nay, son gió vẫn được ưa chuộng nhưng bao bì, thiết kế đã hiện đại hơn xưa nhờ sự góp mặt của các thương hiệu từ Mỹ, Hàn Quốc.

Kem sâm


Nếu như son chỉ có một loại thì kem nền cũng không hơn. Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, phụ nữ thường trang điểm bằng sản phẩm nền duy nhất là kem sâm. 

Loại kem này mang lại làn da trắng mịn tức thời và hiệu ứng ráo mịn suốt nhiều giờ liền nên người dùng có thể thoa mà không cần đến phấn phủ. 

Dù có nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng kem sâm có điểm chung là chất kem đặc màu vàng nhạt, đựng trong hộp nhựa cứng bằng lòng bàn tay.

Một số phụ nữ còn dùng chúng như kem dưỡng ban ngày, có thể coi kem sâm là “BB cream thời bao cấp”. Hiện nay, sản phẩm này được bán với giá chỉ vài ngàn đồng và vẫn được nhiều người yêu thích.

Phấn Bông lúa, Con én


Cũng có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc, đây là hai loại phấn phủ mà phái đẹp những năm 70, 80 ước ao sở hữu. Phấn Bông lúa có vỏ nhựa nắp xoay màu trắng với họa tiết in nổi màu vàng. Trong khi đó, bao bì của phấn Con én cao cấp hơn một chút với hộp có nắp gập màu đỏ đun khá chắc chắn và gương soi bên trong.

Các sản phẩm phấn phủ này đặc biệt bám rất lâu nếu kết hợp cùng kem sâm. Tuy nhiên, do tông màu hạn chế nên chúng khiến gương mặt người dùng trắng hơn hẳn da thật. 

Hiện nay, bạn vẫn có thể tìm mua phấn Bông lúa, phấn Con én với giá khoảng 20.000-25.000VND dù chúng không còn phổ biến trên thị trường.

Sáp nẻ Nga


Cách đây vài chục năm, dưỡng da là khái niệm vô cùng xa lạ. Không có sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt, tinh chất…, phụ nữ lúc đó chỉ sử dụng loại sáp đặc đựng trong hộp thiếc của Nga để chữa nẻ vào mùa Đông khô hanh. Đây được xem là món quà vô cùng quý giá, thậm chí phải nhờ những người Việt học tập, làm việc tại Nga mua giúp./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Để AI trở thành trợ thủ đắc lực cho báo chí

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin. ứng dụng AI trong báo chí là xu thế không thể đảo ngược trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy các cơ quan báo chí cần có kế hoạch ứng dụng AI sao cho phù hợp cũng như đảm bảo các yếu tố đạo đức, bản quyền.
2025-06-06 10:11:48

Mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Các tòa soạn trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng chú trọng đẩy mạnh khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất tin tức. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin.
2025-06-06 09:46:12

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng nổi bật trong thế kỷ 21. AI tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong đó có ngành báo chí. Với sự hỗ trợ của AI, nhà báo có thể xử lý hiệu quả một lượng dữ liệu lớn, từ đó tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi cảm xúc và tư duy sáng tạo cao.
2025-06-06 09:36:17

“Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh”: Khi nghệ thuật chạm vào trái tim môi trường

TP.HCM, ngày 5/6/2025 – Nhân Ngày Môi trường Thế giới, triển lãm tranh thiếu nhi “Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi vẽ tranh cùng tên, với sự đồng hành đầy cảm hứng của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà.
2025-06-05 17:02:36

Tận hưởng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng trọn vẹn cùng NCB iziMobile và NCB Visa

Không khí lễ hội đã tưng bừng tại Đà Nẵng với sự tái xuất của DIFF - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025. Đây là vài bí kíp giúp bạn khéo léo tận dụng ưu đãi từ các kênh thanh toán số, thẻ tín dụng để tận hưởng lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng với chi phí tối ưu.
2025-06-05 14:43:30

Lộ diện nhà tài trợ kim cương cho VPBank Hanoi International Marathon 2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức công bố lễ ký kết hợp tác cùng Coolmate - thương hiệu thời trang tiện ích dẫn đầu phong cách sống năng động tại Việt Nam với vai trò Nhà tài trợ Kim cương cho giải VPBank Hanoi International Marathon 2025.
2025-06-05 10:48:55
Đang tải...