Ông Sáu Dân trăn trở lo cho đất nước

2022-11-18 15:13:52 0 Bình luận
Cuối tháng 11 này, kỉ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - mà nhiều người vẫn quen gọi với cái tên thân tình là Ông Sáu Dân – sẽ được tổ chức tại huyện Vũng Liêm quê ông tỉnh Vĩnh Long.

Nhân dân tỉnh An Giang luôn ghi nhớ công ơ của Ông Sáu Dân nên đã lập bàn thờ cúng giỗ Ông hàng năm

Đây là nơi ông có nhiều tình cảm sâu đậm suốt hai thời kì kháng chiến tại miền Tây Nam Bộ, như lời tự sự của ông: “Từ năm lên 7 – 8 tuổi, tôi đã theo cha nuôi đi gặt mướn cho các điền chủ vùng Nam sông Hậu. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tôi có nhiều năm hoạt động ở đây…”. Thật không kể hết sự đóng góp của người dân đồng bằng qua các thời kì. Trong chiến tranh, ở xa Trung ương, từ con người cho đến cơ sở hậu cần đều phải lo tại chỗ, có lúc còn phải xoay xở, chi viện cho cả miền Đông. Sau ngày đất nước thống nhất, khi kinh tế đã đi xuống đến tận cùng do cơ chế thì Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lo cái ăn cho cả nước. Đến thời kì Đổi mới, nơi đây còn làm ra gạo xuất khẩu dù năm nào một số tỉnh đầu nguồn cũng chịu cảnh ngập lụt.

Thế nhưng trăn trở của ông là miền Tây Nam Bộ vẫn chưa được đầu tư tương xứng với những gì đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Đường sá đi lại khó khăn, học sinh vùng xa đi học vất vả, đau yếu thì thuốc thang, đi bệnh viện là cả vấn đề. Đó là những gì tận mắt chứng kiến mà ông nói là sau khi từ giả các chức vụ, ông muốn đi sâu vào những việc trong cương vị trước đây mình không đủ thời gian để làm. Tất nhiên đó không phải là suy nghĩ xuất phát từ những gắn bó riêng với người dân ở ĐBSCL, cũng không chỉ đơn thuần là một câu chuyện ơn nghĩa đạo lí mà là một bài toán kinh tế cần xem xét ở mức độ cả nước vì 13 tỉnh, thành đồng bằng miền Tây Nam Bộ với dân số gần 18 triệu người đã gắn chặt với quá trình phát triển kinh tế xưa nay.

Qua những nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế, chúng ta thấy rằng ĐBSCL có bốn cái nhất, đó là: (1) Lương thực kể cả xuất khẩu gạo lớn nhất; (2) Thủy hải sản có diện tích nuôi trồng khai thác cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu lớn nhất; (3) Vườn cây ăn trái, đủ cả bốn mùa lớn nhất; (4) Tiềm năng cho phát triển nông nghiệp đa dạng, có khả năng đi vào công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn lớn nhất.

Thế nhưng điểm yếu là hạ tầng kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn nhân lực thấp nhất. Đó không chỉ là những gì Ông Sáu Dân nhìn thấy mà các cơ quan xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể đều nắm vững, nhưng nhìn chung vẫn rất chậm có kế hoạch triển khai nhằm khắc phục tình trạng này. Tất nhiên có nhiều cách lí giải cho sự chậm trễ này, từ cách xác định những công trình ưu tiên và hiệu quả đến có quá nhiều ngành và địa phương đang khát vốn đầu tư. Cũng may và thật đáng mừng là nhiều công trình về hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng kế hoạch từ thời ông Kiệt điều hành Chính phủ, gần đây đã được đầu tư thực hiện dù có phần chậm trễ.

Nhìn về tương lai phát triển ĐBSCL, có lần ông Võ Văn Kiệt đã nêu ra một số vấn đề mà theo ông cần có 3 khâu tập trung đột phá:

Một là, phát triển toàn bộ hệ thống giao thông ĐBSCL, mà tập trung chủ yếu là đường bộ. Đây là một điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và rút ngắn khoảng cách vùng này với trung tâm lớn TP Hồ Chí Minh. Phải làm sao từ thành phố này đến Cần Thơ không quá 2 tiếng đồng hồ, từ Cần Thơ đến Cà Mau không quá 2 tiếng và ngược lại.

Hai là, một hệ thống thủy lợi an toàn cho sản xuất và đời sống của hơn 17 triệu dân đồng bằng.

Ba là, đào tạo nguồn nhân lực ngang tầm với yêu cầu phát triển của ĐBSCL.

Tất cả đến nay vẫn còn là ước mơ mà chỉ có thể làm được nếu có kế hoạch đầu tư thỏa đáng và đầu tư bù lại cho những năm trước đây. Ngoài ra, việc huy động mọi nguồn lực tự thân của đồng bằng và với cơ chế thích hợp của vùng kinh tế trọng điểm thì trong khoảng thời gian không xa sẽ đưa miền Tây Nam Bộ phát triển bền vững.

Có người ví von ngày nay nông dân Nam Bộ đã có thể thỏa mãn với ước mơ được ngồi trên những chiếc máy bay tân tiến, ngắm nhìn cánh đồng thẳng cánh cò bay qua việc đầu tư quy hoạch các sân bay trong vùng và phân bổ đều trong khu vực, dưới tầm mắt mình là những chiếc cần hiện đại, những xa lộ thẳng tấp. Tuy nhiên, điều đáng buồn hơn cả là người dân miền Tây Nam Bộ vẫn còn nghèo, nhất là ở các vùng nông thôn. Theo Wikipedia, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực này thuộc loại thấp nhất cả nước với mức 54 triệu đồng trong khi cả nước là 64 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là một trong những nỗi trăn trở của Ông Sáu Dân cho đến ngày Ông từ giã chúng ta.    

 Tượng đài cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang

Những mốc son và đóng góp của cố Thủ tướng trong sự nghiệp phát triển đất nước. Trên cương vị là người đứng đầu Chính phủ, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có những quyết sách quyết liệt và táo bạo như: thi công đường điện cao thế Bắc Nam 500KV, nhà máy thủy điện Trị An, nhà máy lọc dầu Dung Quốc, đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài, chương trình khai thác Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên...

Đặc biệt, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có công đóng góp quan trọng trong công cuộc khai phá vùng Tứ giác Long Xuyên, biến vùng đất phèn, hoang hóa thành vựa lúa chính của vùng ĐBSCL với sản lượng 5 triệu tấn/năm. Năm 1997, ông đã phát lệnh xây dựng công trình kênh T5 dài 37km, nằm trên địa phận 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang, là nơi khởi đầu công trình thoát lũ ra biển Tây, đánh thức tiềm năng vùng Tứ giác Long Xuyên. Tại kỳ họp thứ 14 năm 2009, HĐND tỉnh An Giang đã chính thức đặt kênh T5 là kênh Võ Văn Kiệt. Công viên mang tên ông được xây dựng ngay đầu kênh với tượng đài, văn bia ghi lại công lao để các thế hệ tri ân, tưởng nhớ./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Một thời vang bóng và nỗi lòng người nghệ sĩ

Ông Nguyễn Bách Bốn, sinh năm 1948, là một nghệ sĩ đến từ thôn Tây, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình – vùng đất linh thiêng nơi cố đô xưa. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, ông đã dành trọn tuổi trẻ và cả cuộc đời mình cho nghệ thuật rối chèo và sân khấu dân gian.
2025-07-22 09:51:00

Hải Phòng báo cáo nhanh về công tác phòng, chống bão số 3

Theo báo cáo nhanh , vào hồi 4h giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 102,7 độ Kinh Đông, cách Hải Phòng 70km; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13; di chuyển theo hướng Tây Tây Nam
2025-07-22 09:06:19

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng thăm, động viên bà con lưu trú

Chiều tối 21/7, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, TP.Hải Phòng đã xuất hiện mưa, sức gió cũng mạnh dần lên nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại. Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Hải Phòng Lê Tiến Châu đã đến thăm, động viên bà con tại các điểm tạm lánh phường Ngô Quyền.
2025-07-22 07:08:29

Hình ảnh cơn bão Wipha đổ bộ vào châu Á

Việt Nam đã chuẩn bị ứng phó với cơn bão Wipha vào khi các tỉnh ven biển được đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp và các hãng hàng không đã hủy các chuyến bay trước khi cơn bão dự kiến đổ bộ.
2025-07-21 21:55:24

Đặc sản 'vàng đen" trên cây ở Nghệ An

Quả trám (người dân địa phương gọi là quả mui) là loại quả to bằng ngón tay, nhọn 2 đầu, lúc chín có màu đen, thơm ngon béo bùi, là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Nhất là đối với những người Nghệ xa quê, cứ đến mùa trám chín vào giữa thu là nhớ về vị bùi béo ngầy ngậy của quả trám quê. Tuy nhiên, để chọn và chế biến được món trám ngon đúng điệu, không phải ai cũng biết.
2025-07-21 18:50:59

🔴 Cập nhật liên tục Toàn cảnh bão Wipha: Diễn biến & khuyến cáo

Cập nhật liên tục thông tin về bão Wipha. Hướng đi của bão, biện pháp an toàn, chỉ đạo của các tỉnh. Thiệt hại sơ bộ và các cảnh báo
2025-07-21 17:35:41
Đang tải...