Cẩm nang cho người khuyết tật (phần 10)

2019-02-04 20:11:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sức khoẻ luôn là điều quan tâm của tất cả mọi người. Với người khuyết tật lại cần chú ý hơn một chút.

10 - CHÚ Ý ĂN NGHỈ ĐIỀU ĐỘ HỢP LÝ


Bìa cuốn sách 


Điều cần chú ý trước tiên là người khuyết tật rất hạn chế khả năng vận động, nhất là người khuyết tật chức năng vận động. Việc hoạt động thể thao, đi lại theo những khuyến khích thông thường của y học trong việc gìn giữ sức khoẻ cơ thể là rất yếu. Chính vì sự hạn chế này mà tích tụ năng lượng thừa bởi sự tồn dư chất dinh dưỡng là rất lớn. Sự tồn dư lâu ngày này sẽ dẫn đến một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, thận, gan… Do đó, thành phần thực phẩm sủ dụng hàng ngày không nên quá nhiều chất đạm, chất béo và tinh bột. Với người bình thường, bệnh tật đã là điều khó khăn, thì với người khuyết tật, đã mang sẵn trong mình một hay vài loại bệnh liên quan đến khuyết tật, nếu mắc phải một số bệnh khác nữa thì cuộc sống sẽ phải gặp nhiều khó khăn hơn. Cũng không nên ăn quá nhiều quá no sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hoá, vì thiếu vận động thì tiêu hoá cũng chậm. Có dùng thêm thuốc bổ trợ sức khoẻ cũng chỉ chừng mực, nếu không thực sự cần thiết thì chỉ nên dùng rất ít, một phần nữa là tuỳ theo độ tuổi.

Không nên ngủ quá nhiều hay quá ít. Nếu có nghỉ trưa cũng chỉ ba mươi phút là tối đa. Nếu không có thói quen ngủ trưa thì đừng nên tập. Để giấc ngủ đêm sẽ sâu và thẳng giấc hơn. Nếu công việc hàng ngày không chiếm quá nhiều thời gian, thì cũng nên tìm một vài giải pháp nào đó để tiêu tốn thời gian, đừng ngủ vạ vật sẽ làm cho cơ thể càng thêm nặng và trì trệ.


Nhà văn Đàm Lan


Nên thể dục nhẹ bằng những phương pháp có thể tuỳ theo bệnh trạng. Không cần phải theo bài bản như các bài tập thể dục thông thường, mà mỗi người hãy vận động tuỳ nghi theo cách riêng của mình. Không cần tập quá nhiều quá lâu dẫn đến quá mất sức quá mệt. Cứ tập vừa sức rồi nghỉ, thời gian trong ngày khi rảnh cũng có thể co giãn tuỳ ý. Tập được sẽ duy trì sức khoẻ tương đối, có độ bền và sự dẻo dai cho cơ thể.


Những cuốn sách đã được xuất bản của nhà văn Đàm Lan


Tóm lại, giữ được một sức khoẻ tạm ổn cho bản thân cũng là một cách tránh phụ thuộc vào người khác. Để không phải mệt mỏi hao tổn thêm sức khỏe vốn đã không tốt lắm. Và cuộc sống, nhờ thế cũng thêm phần sinh động vui tươi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ sạt lở đất tại Hà Tĩnh

Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
2024-05-08 21:15:00

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
2024-05-08 18:23:59

Quảng Ninh: Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

Thừa uỷ quyền của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Cô Tô vừa tổ chức trao thưởng đột xuất: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân có hành động dũng cảm, cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.
2024-05-08 13:33:39

Vẻ đẹp say lòng khách quốc tế của Bãi Kem Phú Quốc

Nằm lười trên bãi cát trắng mịn của Bãi Kem, để được vỗ về bởi nắng và gió biển nồng nàn và xoa dịu bằng những thanh âm rì rào của sóng vỗ, tán dừa vi vút, bất kỳ du khách nào cũng chung một suy nghĩ: “Thiên đường có lẽ chỉ đến thế mà thôi”.
2024-05-08 11:24:00

HNM tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức tin học cho cán bộ, hội viên trẻ

Thực hiện chương trình kế hoạch hoạt động năm 2024 đã đề ra, được sự giúp đỡ của Trung tâm hướng nghiệp và công nghệ trợ giúp vì người mù Sao Mai, sáng ngày 6/5/2024, Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù trực thuộc HNM tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức khóa tập huấn cập nhật và nâng cao kiến thức tin học cho 15 cán bộ, hội viên trẻ trên địa bàn.
2024-05-08 10:31:36

TP. Vinh là trung tâm kinh tế, văn hóa của tiểu vùng Bắc Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2024-05-07 21:18:00
Đang tải...