DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Câu chuyện về mô hình kinh doanh ẩm thực từ tâm

11/01/2019 | 14:06:44
HOANHAP.VN - Phở Việt Nam từng nổi tiếng thế giới, từng trở thành một thương hiệu ẩm thực vang danh thế giới, đại diện cho tinh túy đặc sắc nhất trong văn hóa ẩm thực Việt.
Tại Việt Nam có vô số các quán phở. Mỗi quán lại có những nét đặc trưng riêng làm say lòng biết bao thực khách. Hầu hết các quán phở hiện nay, phở cùng thịt được bỏ vào bát, thêm chút hành hoặc mỳ chính, rồi chan nước dùng lên trên trước khi đến tay người thưởng thức. 
 
Tôi yêu thích Phở. Không phải đó là món ăn truyền thống mà Phở còn là một nét đẹp văn hóa. Ngày xưa, khi còn là hướng dẫn viên du lịch, tôi từng lan tỏa điều này cho bất cứ du khách nào mà tôi từng gặp. 
 
Hôm nay, tôi lại có thêm lý do để yêu Phở hơn nữa sau khi được thưởng thức món phở mang tên Phở Bát Đá tại một nơi không nằm ở trung tâm Hà Nội. Mà nằm ở một địa phận của bên kia cầu Long Biên.
 

 
Tình cờ đi cùng đám bạn có chút công việc gần đó, bầu trời mùa đông màu xám, mà trong lòng bỗng ấm áp lan tỏa khi nhìn thấy bộ khay được gọi là Phở Bát Đá đặt trước bàn. 
 
Cũng hương vị mùi phở, cũng hành, cũng thơm, cũng sợi phở, cũng đôi đũa, cũng tương ớt, cũng dấm tỏi, chanh tươi, cũng không gian tại Việt Nam mà chưa bao giờ tôi thấy hân hoan đến thế!


 
Không chan nước dùng sau khi bày biện vào bát như phở truyền thống. Không trần bánh như phở ngoài kia. Mà ở đây, có sự khác lạ mới mẻ đặc biệt. Một sự mới mẻ quá thông minh gia tăng sự hấp dẫn tuyệt vời từ vị phở bốc lên. 
 
Thay vì bát sành, sứ như tất cả các hiệu bán phở lâu nay, mà ở đây là bát bằng đá. Bát đá chứa đựng nước dùng sôi sùng sục, nảy lên sợi sôi bắn nhè nhẹ, tạo nên một bức tranh ẩm thực của sự tươi rói, chứng tỏ ngoạn mục về điều kiện cần thiết nhất của Phở: Đó là độ nóng! Độ nóng ở đây đạt đến cực điểm: sôi 100 độ! Việc dùng bát đá ấy giúp ăn phở nóng hôi hổi tới tận giọt cuối cùng. 


 
Thực khách được tự tay thao tác. Miếng thịt bò thái mỏng, thớ thịt chuyển màu khi vào trong nước dùng đang sôi ấy. Khoảng khắc này thú vị biết bao – như một sự trải nghiệm vừa mới mẻ, vừa lạ lẫm nhưng vẫn rất thân quen. Lạ vì bát bằng đá. Lạ vì độ nhiệt chưa từng có. Nhưng vô cùng thân quen, thân quen bởi mùi vị phở đặc trưng từ gừng, hành, thơm… nưng nức đánh thức khứu giác tận cùng hấp dẫn. 


 
May mắn cho tôi hôm đó được trực tiếp gặp người chủ quán. Bà chủ là một cô gái chừng ngoài 30, miệng cười tươi tắn, nét mặt hiền hậu. Lần đầu tiếp xúc cho người đối diện sự thiện cảm từ nội tâm. Cô chủ tâm sự “Câu chuyện xây dựng thương hiệu Phở Bát Đá Việt Hưng Long Biên bắt đầu từ lần đi du lịch Hàn quốc. Ấn tượng với món ăn cay nóng của họ từ nguyên liệu đựng đồ ăn là bát bằng đá. Từ đó nảy ra ý tưởng với món phở Việt Nam mà được bê ra nóng hổi thì còn gì bằng. Ý nghĩ ấy cứ nung nấu trong đầu và khi về, bắt tay luôn vào công tác chuẩn bị. Ước muốn tạo ra một món ăn mang tính truyền thống nhưng phải độc đáo hấp dẫn. Thế là làm hồ sơ đăng ký bảo vệ nhãn hiệu bản quyền. Tương lai là ấp ủ mở chuỗi cửa hàng này, nhân rộng ra khắp mọi nơi để mọi người cùng biết và được thưởng thức”. 
 
Cô chủ còn kể “Với mong muốn tạo dựng nên thương hiệu bền vững nên mọi nguyên liệu đều được tự tay em và chồng cùng chị ruột lựa chọn, thẩm định, thao tác chế biến. Bánh phở là bánh tươi, chứ không phải bánh ngoài chợ nên không để qua ngày. Xương hầm là phải chuẩn. Thịt là phải tươi tận gốc. Có lẽ vì như thế nên nhà em khách đông lắm. Có buổi khách chờ cả tiếng mới được bát phở. Khách đến ăn đi ăn lại hàng ngày. Có hôm thấy khách lấy khăn giấy bê cả bát đá húp nốt giọt cuối cùng mà lòng tràn ngập xúc động…”
 
Đang lúc phiếm chuyện với cả nhóm, anh chồng từ đâu trở về, nghe vợ nói thế bèn với vào một câu “Đúng rồi, khách ở đây đã đến là không thể không quay lại. Phải tâm niệm, khách ăn cũng như mình ăn, con mình ăn, bố mẹ mình, họ hàng thân thiết mình nên phải duy trì điều tốt đẹp ấy em nhé…”
 
Tôi khám phá ra một điều, rằng có sự sắp đặt của vũ trụ, “đây là trường hợp Song Kiếm Hợp Bích”. Cả vợ, cả chồng đều mang trong mình ý niệm kinh doanh từ tâm, lấy cốt lõi từ đức, vì thế mới tạo nên sự khác biệt. 
 
Khi ra về, tôi nhất quyết phải kể câu chuyện này thay một lời cổ vũ cho tinh thần sáng tạo nhưng vẫn bảo vệ nét đẹp ẩm thực Việt từ cái tâm của người làm chủ. 
 
Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với họ và tôi chỉ là thực khách chứng kiến tận mắt điều ấy nhưng dám chắc dẫu khó tính đến đâu, thực khách đến đây cũng sẽ không thể không rung động: Rung động về sự ngon lành từ độ đậm chất của nước dùng; Rung động về cách bài trí của suất phở; Rung động về độ tươi ngon của nguyên liệu; Rung động về một tâm hồn yêu tha thiết Phở Việt kết hợp đối mới thông minh, đưa món Phở nước nhà lên tầm cao mới! 

Các tin khác

Cất nóc tháp C - Diamond Lotus Riverside - Bức tường xanh khổng lồ giữa lòng Sài Gòn

Cất nóc tháp C - Diamond Lotus Riverside - Bức tường xanh khổng lồ giữa lòng Sài Gòn

HOANHAP.VN - Ngày 17/01/2019, Phúc Khang Corporation và Tổng thầu xây dựng Coteccons đã tổ chức thành công lễ cất nóc Block C - Block cuối cùng của dự án Diamond Lotus Reverside, đánh dấu một cột mốc mới về dự án được mệnh danh là “biểu tượng xanh sinh thái sông nước” giữa lòng Sài Gòn.

Easy Credit mở rộng cho vay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ

Easy Credit mở rộng cho vay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ

HOANHAP.VN - Easy Credit (Khối tín dụng tiêu dùng thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực - EVN Finance) tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh ra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ.

Gần 60 năm phát triển và trưởng thành

Gần 60 năm phát triển và trưởng thành

HOANHAP.VN - Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu Hưng Yên trải qua gần 60 năm phát triển và trưởng thành (từ năm 1961 đến nay) đã có nhiều đóng góp đáng kể vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Khán giả Hà Nội ngỡ ngàng, say đắm với đêm hòa nhạc

Khán giả Hà Nội ngỡ ngàng, say đắm với đêm hòa nhạc 'xuống phố'

Sân khấu hoành tráng giữa không gian phố đi bộ, dàn nhạc giao hưởng không quá cầu kỳ với trang phục biểu diễn nhưng âm nhạc thì vô cùng nghiêm túc và đắm say lòng người...

Thể thao   
Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng nóng đội tuyển Việt Nam 2 tỷ đồng

Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng nóng đội tuyển Việt Nam 2 tỷ đồng

HOANHAP.VN - Trước chiến thắng quả cảm của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đã thưởng nóng đội tuyển Việt Nam 2 tỷ đồng nhằm khích lệ và động viên tinh thần các cầu thủ.

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Văn phòng đại diện miền Nam: 115 Bầu Cát 1, phường 14, Quận Tân Bình, TP. HCM

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017