Đắk Lắk: Nghi án nhà máy cà phê Ngon xả thải trực tiếp ra tầng nước ngầm

2016-06-22 23:29:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù đã đi vào hoạt động hơn 2 năm nay, thiếu đường ống xả thải nhưng Công ty TNHH Cà phê Ngon có địa chỉ tại Cụm công nghiệp huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vẫn ầm ầm cho ra môi trường 800m3 nước thải/ngày/đêm

Công ty TNHH một thành viên cà phê Ngon

Xả thải không phép hơn 2 năm!
Bắt đầu hoạt động từ 3/2012, với quy mô sản xuất lớn nhất Châu Á 10.000 tấn sản phẩm/năm Công ty TNHH một thành viên cà phê Ngon là đơn vị chuyên chế biến cà phê hòa tan. Việc đưa nhà máy vào vận hành có ý nghĩa rất lớn đối với huyện Cư Kuin nói riêng, tỉnh Dắk Lắk nói chung về giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần quảng bá, nâng cao giá trị cà phê Việt Nam trên thị trường Thế giới. Tuy nhiên viễn cảnh mà Công ty mang lại chưa thấy đâu, chỉ có sự bức xúc kéo dài trong nhân dân vì tình trạng ô nhiễm môi trường.
Mỗi ngày doanh nghiệp thải ra môi trường 800m3 nước thải/ngày/đêm. Công suất lớn, hoạt động liên tục nhưng điều kỳ lạ là trong hơn 2 năm qua hoạt động xả thải của doanh nghiệp này chưa hề được cấp phép.


Mẫu nước ngầm người dân cung cấp cho cơ quan chức năng kiểm nghiệm
Trước đó Đoàn liên ngành tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến cà phê của Công ty này. Tại kết quả kiểm tra thấy rõ hoạt động của DN có nhiều sai phạm như: Chưa thực hiện báo cáo quản lý chất thải định kỳ theo quy định, chưa thực hiện báo cáo định kỳ tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định, chưa có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, khi đoàn kiểm tra yêu cầu cung cấp một số giấy tờ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường DN này cũng không đáp ứng được. Đoàn đã lấy mẫu nước thải để phân tích, kết quả cho thấy nhiều chỉ tiêu về đảm bảo môi trường đều vượt quy định cho phép.
Nghịch lý là dù thiếu pháp lý, xả thải nước chưa đạt chuẩn ra môi trường nhưng 2 năm qua DN này vẫn ngang nhiên hoạt động, cho ra 10.000 tấn sản phẩm/năm, hàng triệu m3 nước thải chưa đạt chuẩn vẫn ầm ầm đổ ra môi trường

Còn nhiều nghi vấn cần làm rõ
Đi dọc các tuyến đường quanh nhà máy chế biến cà phê hòa tan của DN cà phê Ngon có thể dễ dàng nhận thấy các con kênh, sông, vườn cà phê của bà con ở đây đang chịu ô nhiễm ở mức độ như thế nào. Nguồn nước bị chuyển thành màu vàng đậm, bốc mùi hôi thối khó chịu, tưới cây cây chết...bà con nhân dân đang hết sức hoang mang lo lắng.
Theo phản ánh của bà con, khi nhà máy vận hành được một thời gian những lạch nước đen sì bắt đầu trào ra ngoài  khiến hàng trăm ha cà phê bị chết nguyên nhân được xác định do nước thải từ nhà máy chảy thẳng ra tầng nước ngầm mà không hề qua hệ thống xử lý. Trước sức ép của người dân và chính quyền địa phương một cuộc họp được tổ chức, theo đó phía doanh nghiệp buộc phải xây dựng hệ thống xả thải, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sản xuất của bà con nhân dân.
Tuy nhiên hệ thống đường ống xả thải dài 4km của DN này xây dựng quanh năm khô ráo, không có bất cứ một giọt nước thải nào từ nhà máy chảy qua đây? Như vậy hàng triệu m3 nước thải của công ty này chảy đi đâu trong vòng 2 năm qua?




Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy khô ráo quanh năm
Doanh nghiệp xây dựng đường ống xả thải nhằm mục đích gì? “Đánh lừa” bà con nhân dân? Việc người dân nghi ngờ nước thải của doanh nghiệp này không được dẫn qua hệ thống xử lý nước thải mà được lén lút xả thẳng ra tầng nước ngầm hoàn toàn có cơ sở.
Anh Đinh Văn Loan, người dân thôn 9, xã Ea Tiêu, huyện Kuin chia sẻ: “Nước ngầm ở đây bơm lên tưới cà phê sau khoảng 30 phút thấy dòng nước phun lên màu nâu đỏ, có mùi hôi khó chịu, cây cà phê sau đó héo rồi chết”. Ngoài ra theo quy định DN này chỉ được khai thác 8 giếng ngầm nhưng trong khuôn viên nhà máy có đến hàng chục giếng ngầm đang hoạt động” Những dòng nước đen sì chảy ra quanh khu vực nhà máy, tầng nước ngầm đổi màu và có mùi hôi khó chịu, cây trồng của bà con bị chết...những dấu hiệu này cho thấy hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty TNHH cà phê Ngon có nhiều vấn đề khuất tất cần điều tra làm rõ!


Anh Loan bên vườn cà phê bị chết héo nghi do tưới nước bị ô nhiễm từ nhà máy
Để rõ hơn về vấn đề, PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Lam, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đắk Lắk, ông Lam cho biết: “Đơn vị đã nắm được sự việc, người dân cũng đã cung cấp mẫu nước nghi ô nhiễm cho chúng tôi, quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng kiểm tra, có chế tài xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm”.
Kỳ vọng vào cách xử lý thẳng thắn của lãnh đạo Sở TNMT, DN phát triển bền vững bảo vệ môi trường, thiết nghĩ, với những sai phạm mà Công ty TNHH cà phê Ngon mắc phải cần phải xử lý thật nặng, cần thiết đình chỉ hoạt động, buộc khắc phục hậu quả về môi trường đã gây ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...