Làm sao thoát khỏi cô đơn?

2016-06-27 16:23:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cô đơn là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất, từ khó ngủ, mất trí nhớ đến làm giảm khả năng làm việc của hệ tim mạch, gây ra stress, kích động, suy giảm miễn dịch, giảm đề kháng với bệnh tật.

 



Vậy làm thế nào để thoát khỏi vấn nạn cô đơn?

Người ta thường khuyên nhủ rằng những người cô đơn nên tham gia vào một tập thể hoặc chơi với một người bạn mới có thể loại trừ cảm giác cô đơn.

Nhưng thực ra, việc tham gia này không mấy dễ dàng với một tâm trạng còn ngổn ngang đớn đau sau những biến cố cuộc đời. Những người cô đơn không dễ dàng kết nối với những người khác sau những tổn thương và mất mát họ gặp phải.

Xã hội là một tổng thể phức tạp và người cô đơn có cảm giác nghi ngại về những mối quan hệ và gặp khó khăn trong tiếp xúc với người khác. Điều này làm cho những người xung quanh hiểu lầm rằng họ không thân thiện, và cũng dần tránh xa họ, khiến họ ngày càng tách biệt với xã hội.

Các phương tiện truyền thông hiện đại phổ biến tưởng như thúc đẩy sự kết nối xã hội, mở rộng các mối quan hệ, nhưng thực chất rằng nó khiến người ta xa rời nhau hơn, khiến các mối quan hệ không còn sâu sắc, tình yêu giữa người với người cũng phai nhạt đi. Đó là cuộc sống ảo qua những mạng xã hội. Từ đó gia tăng tỉ lệ bệnh trầm cảm, tâm thần…

Vì thế, để giúp ai đó có thể vượt qua sự cô đơn, cần cả hai yếu tố: Khách quan và chủ quan.

Chủ quan: là hướng tới điều tích cực, tự bản thân chủ thể thiết lập nên một phương án mới cho chính mình. Quá trình này không đơn giản nhưng không phải là không thể thực hiện được. Bằng những tư duy lạc quan, hiểu bản chất cuộc sống không có gì là mãi mãi thì sẽ đơn giản hóa vấn đề.

Khách quan: Cùng với yếu tố chủ quan nêu trên, yếu tố khách quan là những người thân cùng giúp người cô đơn xây dựng mối quan hệ tình cảm, gần gũi hơn với những người xung quanh, giúp họ suy nghĩ tích cực hơn.

Một nghiên cứu đánh giá hiệu quả của các loại phương pháp khác nhau trong chữa trị sự cô đơn cho thấy những phương pháp điều trị tập trung vào việc thay đổi suy nghĩ tiêu cực về người khác có hiệu quả hơn là đưa cho họ cơ hội giao tiếp với xã hội. Từ đó dần dần mới mong người cô đơn có xu hướng vượt qua cảm giác biệt lập cô đơn, hòa cùng cộng đồng, giảm thiểu những tác hại tiêu cực của cô đơn gây nên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...