Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - Mái nhà chung ấm tình đồng đội

2017-07-02 21:17:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau những năm tháng mưa bom bão đạn, đại ngàn Trường Sơn đã trở lại sự bình yên đời thường, anh linh của những người lính quả cảm năm xưa vẫn hiện hữu, vẫn rộn ràng bên những bản bản hùng ca lịch sử, sống chung một mái nhà đồng đội - nghĩa trang Trường Sơn.

Mỗi năm, Nghĩa trang Trường Sơn đón hàng triệu lượt người đến thăm viếng


Nghĩa trang Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh và cách trung tâm tỉnh lỵ (thị xã Đông Hà) khoảng 38km về phía Tây. Nghĩa trang Trường Sơn được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977 sau khi được Trung ương Đảng và Bộ quốc phòng phê duyệt. Đây là nghĩa trang liệt sĩ quốc gia lớn nhất, nơi trở về của hàng ngàn liệt sĩ từ những chiến trường Đông - Tây Trường Sơn, từ đất nước Triệu Voi và quê hương Chùa Tháp trên con đường mòn huyền thoại. Các chị, các anh là những người con ưu tú của Đông Bắc, Tây Bắc vùng quê sơn cước, của châu thổ sông Hồng trĩu nặng phù sa, của Khu 4, Khu 5 anh dũng, mặn mà, của Tây Nguyên kiêu hùng hay tận trời Nam ngọt ngào của Tổ quốc.

Nơi đây hiện quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sĩ với tổng diện tích 140.000m2. Trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính, khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao 32,4m. Ở đây có 6 bức phù điêu được chạm khắc trên đá nguyên khối, khắc họa những hình ảnh tiêu biểu của các binh chủng hợp thành của bộ đội Trường Sơn, với khẩu hiệu: “Mở đường mà tiến - Đánh địch mà đi”.


Nghĩa trang Trường Sơn hiện quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sĩ


Đài tưởng niệm tại Nghĩa trang Trường Sơn được xây bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng. Các khu đặt mộ liệt sĩ được xếp theo tỉnh, thành phố trải trên năm quả đồi, xen kẽ các khu mộ là những cánh rừng. Mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê đất nước. Ngay sau tượng đài có một cây bồ đề thường gọi là “cây bồ đề thiêng”. Lối đi được lát đá, gạch hoặc tráng xi măng, hoa nở bốn mùa hai bên. Trong Nghĩa trang còn có Đại Hồng chuông đặt tại tháp chuông do các tổ chức và cá nhân phát nguyện đúc và hiến cúng. Trên thân chuông có khắc lời đề từ của Giáo sư AHLĐ Vũ Khiêu: “Bát ngát Trường Sơn hồn liệt sĩ/ Dạt dào Đông Hải khí anh linh/ Ba hồi chiêu mộ rung tâm trí/ Muôn dặm non sông nặng nghĩa tình".

Nơi đây từng là căn cứ của Bộ tư lệnh Trường Sơn, nên thế vững chắc, non xanh nước biếc, phong thủy tâm linh. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ và quy mô nhất mang tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh thầm kín của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước, những người đã xây dựng và chiến đấu bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phần lớn những liệt sĩ đã ngã xuống khi mới bước vào tuổi mười tám, đôi mươi. Họ là những anh bộ đội, những cô thanh niên xung phong tuổi đời đang phơi phới đã chia tay gia đình, người thân lên đường ra trận theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc bằng tình yêu nước cháy bỏng. Nhưng khi kết thúc chiến tranh họ không quay trở về nhà mà yên nghỉ lại nơi này.



Các khu đặt mộ liệt sĩ được xếp theo tỉnh, thành phố, mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê đất nước


Mỗi năm, nơi đây đón hàng triệu lượt người đến thăm viếng. Có những gia đình ở nơi địa đầu Tổ quốc như Lạng Sơn, Hà Giang hay ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến những vùng đất tận cùng của đất nước như mũi Cà Mau… năm nào cũng đến thắp hương; nhiều cơ quan đoàn thể hàng năm đều tổ chức chuyến đi, vượt cả ngàn km đến nghĩa trang để dâng hương hoa lên anh linh của các anh hùng liệt sĩ.

Không chỉ là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ mà còn là nơi suy tôn, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta. Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi để các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương đến viếng thăm và thực hiện công việc đền ơn đáp nghĩa và hành hương của nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế theo truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...