Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ở Lục Nam

2017-07-27 15:33:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những ngày tháng bảy này, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, hướng tới 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Lục Nam cũng như hầu khắp các miền quê trên dải đất hình chữ S, các phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", các hoạt động tri ân thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và các đối tượng gia đình chính sách đã và đang diễn ra rộng khắp trên toàn địa bàn huyện.

Chúng tôi đến Lục Nam vào một sáng tháng 7. Tiết trời âm u, mây đen vần vũ sau những ngày mưa dầm liên tục. Đón chúng tôi là cơn mưa xối xả cuối mùa hạ. Cảnh sắc cũng dường như mang một tâm trạng buồn man mát, hợp với lòng người, khi cả nước đang tưởng nhớ về những người con đã anh dũng hy sinh cho sự tồn vinh của Dân tộc, về những người con đã để lại một phần máu thịt trong cuộc chiến tranh hào hùng bảo vệ nền độc lập của Đất nước. 

Theo ông Vũ Trí Bào - Trưởng phòng LĐTBXH huyện Lục Nam, toàn huyện có khoảng 4200 hộ người có công, bao gồm các gia đình đối tượng thương, bệnh binh; gia đình liệt sĩ; gia đình có đối tượng tham gia tiền khởi nghĩa... ; Có 196 Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, trong đó 9 Mẹ vẫn còn sống.


Hoạt động thắp hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của Đoàn thanh niên huyện tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.


Cũng theo ông Bào, huyện Lục Nam là nơi có nhiều tấm gương thương, bệnh binh đã vượt lên những nỗi đau về thể xác trong chiến tranh, vươn lên làm kinh tế giỏi, không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà còn góp phần làm giàu cho mảnh đất quê hương mình, đồng thời cũng luôn quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân đồng đội.

Câu chuyện về những thương binh “tàn nhưng không phế”

Có lẽ người dân thôn Đồng Tiến, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, ít ai không biết đến ông thương binh 4/4 làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương, Hồ Minh Bình. Sinh ra trong một gia đình thuần nông miền quê Bắc Giang, khi vừa tròn 20 tuổi, theo tiếng gọi của tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 1974, chàng thanh niên Hồ Minh Bình lên đường nhập ngũ. Tháng 1/1975 ông vào Nam và tham gia nhiều trận đánh lớn ở Bình Định, tham gia giải phóng thành phố Vũng Tàu, giải phóng miền Nam. Tháng 8/1978, đơn vị ông chuyển ra Bắc. Tháng 2/1979 ông tham gia trận chiến lịch sử chống Tàu tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, bị thương ở chân ngày 24/2/1979 tại đồi Nà Lạnh, Văn Lãng, Lạng Sơn, khi đang làm nhiệm vụ chốt chặn đường tấn công của địch trước chiến dịch lấy “thịt đè người” của quân bành trướng. Xuất ngũ và trở về quê hương cuối năm 1989, đầu năm 1990 theo chế độ thương, bệnh binh, trước hoàn cảnh kinh tế gia đình làm nông nghiệp hết sức khó khăn, với suy nghĩ phải thay đổi hình thức lao động: chuyển từ nông nghiệp sang làm dịch vụ, ông Bình đã quyết tâm chuyển gia đình từ trong làng ra mặt đường, huy động vốn của các anh chị em trong nhà cùng với số tiền bán 2 con lợn sề của gia đình mình, bắt đầu kinh doanh dịch vụ vật tư cho sản xuất nông nghiệp: phân, đạm, lân... Vượt lên những nỗi đau về thể xác khi trái gió trở trời, những khó khăn về nguồn vốn, kiến thức kinh doanh, sự cạnh tranh của cơ chế thị trường, đến năm 1996, công việc kinh doanh bắt đầu phát triển nhanh, thuận lợi. Bản chất chịu thương chịu khó, hai vợ chồng ông Bình vừa mổ lợn bán, vừa kinh doanh phân bón, lại mở thêm cây xăng để tăng thu nhập. Năm 2007, nắm bắt nhu cầu thị trường Hàn Quốc cần phụ kiện làm đẹp, gia đình ông mở xưởng làm mi mắt giả. Có được số vốn tích lũy, năm 2015, ông mua đất làm xưởng, mua thêm 40ha đất rừng. Năm 2017, ông xây dựng xưởng máy bóc gỗ tại địa phương. Hiện nay mỗi năm doanh thu của cơ sở ông đạt 5 - 6 tỷ, thu lợi nhuận khoảng 600 triệu mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho những hộ nghèo tại địa phương với thu nhập từ 4,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra ông và gia đình còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tri ân đồng đội tại địa phương.


Ông Hồ Minh Bình - Thương binh 4/4 - bên cạnh cây xăng của doanh nghiệp mình tại thôn Đồng Tiến, xã Đông Phú, huyện Lục Nam.


Khác với ông Hồ Minh Bình, thương binh 2/4 Phương Văn Tiến - thôn Khuyên, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam lại chọn hướng làm giàu cho gia đình mình bằng chính trên mảnh đất nông nghiệp của quê hương mình. Sinh năm 1947, nhập ngũ tháng 4/1966, sau khi huấn luyện F 250, vào trường hạ sĩ quan, sau đó huấn luyện quân Cao Bằng, tháng 11/1966, ông tham gia bộ đội chủ lực ở chiến trường Huế. Sau khi bị thương lần thứ nhất ở vai năm 1967 khi đang là tiểu đội trưởng, năm 1968, đơn vị ông nhận nhiệm vụ nổ súng vào An Cựu, sau đó chuyển vào cầu Đông Ba (gần thành cổ Huế) với nhiệm vụ ban đêm quấy phá giặc, ban ngày trà trộn vào dân. Tại trận mở đường máu chống càn Lê Xá Đông, ông bị thương lần 2 ở phổi, nằm hầm bí mật gần 1 tháng và được đưa về hậu cứ để điều trị. Năm 1969 trong trận đánh càn trên rừng, ông Tiến lại bị thương ở tay và được điều chuyển ra bệnh viện Phù Ninh, Phú Thọ với thương tật vĩnh viễn: gãy xương trụ tay, một mảnh đạn vẫn nằm trong phổi. Năm 1970 sau khi phục viên trở về, ông lập gia đình và công tác đoàn thể tại địa phương, giữ chức phó chủ nhiệm rồi chủ nhiệm HTX. Từ năm 1980 ông Tiến bắt đầu nhận đất rừng, ban đầu là khai hoang đất trống đồi trọc, trồng bạch đàn và vải. Đến năm 2010, nhận thấy hiệu quả kinh tế của giống cây trồng mới, ông phá bạch đàn và vải chuyển sang trồng bưởi, na và nuôi ong. Với tinh thần không chịu khuất phục cái đói nghèo, hiện nay, 70 đàn ong, 600 gốc na, 200 gốc bưởi thu nhập của hai vợ chồng ông mỗi năm đạt từ 200 - 250 triệu mỗi năm.


Ông Phương Văn Tiến - Thương binh 2/4 tại trang trại của gia đình ở thôn Khuyên, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam


Câu chuyện của hai thương binh Hồ Minh Bình và Phương Văn Tiến chỉ là số ít trong rất nhiều những thương binh “tàn nhưng không phế” của mảnh đất Lục Nam.

Phát động phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ghi nhận công lao to lớn, sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, và người có công trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam đã tổ chức rộng khắp trên địa bàn toàn huyện, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công và các đối tượng chính sách khác.


Đồng chí Hà Quốc Hợp - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Gái - thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam.


Huyện đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với nhiều hình thức phong phú và hiệu quả như: Hỗ trợ cải tạo, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình NCC có khó khăn về nhà ở; Quan tâm đến đời sống vật chất của các hộ gia đình NCC có điều kiện kinh tế khó khăn; Thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; Động viên, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, và NCC; Tổ chức kiểm tra rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ như Đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ.


Đồng chí Thân Văn Dàn - Bí thư Huyện ủy tặng quà cho các đối tượng người có công tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị huyện Lục Nam.


Huyện còn thực hiện tốt công tác chính sách, chế độ với NCC. Tập trung chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC; Thực hiện đổi mới công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý hồ sơ; Tăng cường hoạt động, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chính sách, chế độ đối với NCC.


Đồng chí Hà Quốc Hợp tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Vân - thôn Trại Giữa, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam.


Cụ thể, huyện đã tổ chức thực hiện cuộc vận động “Đền ơn, đáp nghĩa” các cấp để lấy kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho NCC, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ. Ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương của cán bộ công, viên chức ở các xã, ngành, cơ quan, tổ chức xã hội và doanh nghiệp trên địa bàn toàn huyện; Tổ chức đi thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và nghĩa trang Đường 9 tỉnh Quảng Trị; Tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ và biểu dương NCC tiêu biểu; Tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; Tổ chức thăm, tặng quà đối với NCC trên địa bàn huyện, tặng quà cho thương bệnh binh, NCC tiêu biểu ở các xã, thị trấn là 300 nghìn đồng/suất quà; Tặng 650 suất mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các đối tượng: lão thành cách mạng, Bà mẹ VNAH, thương bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị chất độc hóa học suy giảm 61% khả năng lao động, NCC; Tặng quà cho 3 trung tâm nuôi dưỡng và có thương binh nặng là người Lục Nam, mỗi đơn vị 2,5 triệu và mỗi thương binh là 1 triệu đồng. Huyện cũng trích 250 triệu từ nguồn ngân sách để hỗ trợ 4 xã có nghĩa trang cần sửa chữa lớn, sửa chữa Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của huyện, sửa chữa nâng cấp 7 nhà ở cho gia đình NCC với cách mạng. Ngoài ra Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam còn tổ nhiều hoạt động khác trong tháng 7 này như: Tổ chức đoàn đại biểu đi dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang năm 2017; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho đối tượng là NCC với Cách mạng; Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, Nhà bia Liệt sĩ, Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn huyện.


Lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các cơ quan của huyện Lục Nam dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của huyện.



Đồng chí Thân Văn Dàn tặng quà cho đồng chí thương binh nặng quê Lục Nam đang sinh hoạt tại Trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng Thuận Thành, Bắc Ninh. 

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...