Tạo điều kiện cho lao động Việt Nam và Hàn Quốc khi đóng BHXH tại hai nước

2017-04-14 14:58:16 0 Bình luận
Từ ngày 10/4 - 12/4/2017, tại Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra vòng hai đàm phán Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp làm Trưởng đoàn và đoàn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc do ông Hong Young Ki là Trưởng đoàn .

Hai bên thống nhất một số vấn đề quan trọng, tạo điều kiện cho NLĐ Việt Nam và Hàn Quốc khi tham gia BHXH tại hai nước


Tham dự đoàn đàm phán có đại diện của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ LĐ-TB&XH; đại diện Bộ Tài chính; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Nội.

Đoàn đàm phán đã thảo luận các vấn đề tiếp theo vòng đàm phán thứ nhất tại Hà Nội, theo đó, hai bên thống nhất một số vấn đề quan trọng về đối tượng điều chỉnh, phạm vi áp dụng và các chế độ được hưởng đối với công dân của hai nước khi làm việc hoặc nghỉ hưu ở từng quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động khi tham gia BHXH tại hai nước, tránh đóng trùng, cộng dồn thời gian tham gia BHXH, được hưởng chế độ BHXH một cách thuận lợi nhất. Đối với các nội dung hai bên chưa thống nhất và các nội dung mới bổ sung, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán vòng 3 diễn ra tại Việt Nam (dự kiến tháng 6/2017). Bên cạnh các buổi làm việc chính thức, Đoàn đã trao đổi chuyên môn với các đơn vị chuyên môn của phía bạn để làm rõ hơn một số vấn đề như các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm an toàn lao động, cách thức tính lương hưu... Kết thúc đàm phán vòng 2, hai bên đã ký kết quả ghi nhớ để tiếp tục đàm phán các nội dung còn chưa thống nhất để có thể kết thúc đàm phán Hiệp định vào cuối năm 2017.



Trong thời gian công tác tại Hàn Quốc, đoàn công tác của Bộ do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm trưởng đoàn cũng đến làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul- Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã thông tin về kết quả đàm phán vòng 2, đồng thời cũng thông tin cho Đại sứ tình hình hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH với Hàn Quốc. Đại sứ Nguyễn Vũ Tú chào mừng đoàn đến thăm Hàn Quốc và báo cáo với Thứ trưởng một số kết quả trong quan hệ hợp tác giữa hai nước đặc biệt là những khả năng mở rộng hợp tác mới trong lĩnh vực của Bộ.

Đồng thời, trong dịp này Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và đoàn cũng gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Park Jong – kil, đến thăm trường Đại học Koreatech thuộc Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc và gặp gỡ các sinh viên của Bộ LĐ-TB&XH đang học tập tại trường. Đây là trường Đại học có tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm cao nhất Hàn Quốc. Hiện nay trường đang chuẩn bị triển khai thỏa thuận đào tạo giáo viên dạy nghề trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ ta và Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc. Trường Koreatech bày tỏ mong muốn được thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và giáo viên dạy nghề cũng như xây dựng trường đào tạo nghề tại Việt Nam nếu Chính phủ hai bên cho phép và tạo điều kiện. Nhà trường cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đào tạo giáo viên để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Thứ trưởng hoan nghênh đề xuất của nhà trường và đề xuất có thể cho một số nội dung hai bên mong muốn vào Ý định thư sắp tới giữa Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc.



Đoàn cũng đã đi thăm Trung tâm dịch vụ việc làm Seoul và Trung tâm thông tin việc làm Hàn Quốc thuộc Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, là nơi đang triển khai dự án Mạng thông tin việc làm (Worknet) trong chương trình hợp tác giữa Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Trung tâm có chức năng chủ yếu như kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động đang tìm việc, tư vấn và hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trên thị trường lao động, nghiên cứu và dự báo các xu thế việc làm và xuất bản những ấn phẩm và báo cáo liên quan.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...