Thực hiện hình thức đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu người học

2018-01-04 09:37:37 0 Bình luận
Thông tư 31 sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học và xã hội. Thông tư quy định nhiều nội dung mới, giúp linh hoạt hơn trong quá trình tuyển sinh, tổ chức đào tạo.

Thông tư 31 sẽ tạo điều kiện cho người học tiết kiệm được thời gian và chi phí. Ảnh minh họa


Thông tư số 31/2017/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2017 Quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học gồm 4 chương, 19 điều. Quy định cụ thể về đối tượng, phạm vi áp dụng, chương trình, giáo trình đào tạo, thời gian, địa điểm, phương pháp đào tạo, tiêu chuẩn nhà giáo và kế hoạch đào tạo, tuyển sinh đào tạo, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo; kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và bằng, chứng chỉ tốt nghiệp và trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học

Chia sẻ về ý nghĩa của Thông tư 31, TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, việc ban hành Thông tư 31 sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo nghề nghiệp tổ chức hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học và xã hội. Thông tư quy định nhiều nội dung mới, giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người học linh hoạt hơn trong quá trình tuyển sinh, tổ chức đào tạo, cụ thể như:

Việc giao cho các cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức đào tạo sẽ giúp hệ thống giáo dục nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả, khẳng định được vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp với tư cách là một trong hai trụ cột, cùng với giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có tay nghề cao. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ thuận lợi hơn khi phối hợp với doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và người học.

Thông tư 31 cũng tạo điều kiện cho người học tận dụng được thời gian, có thể lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp với điều kiện kinh tế và điều kiện làm việc của bản thân, tránh lãng phí thời gian phải học tập trung 3-4 năm tại trường mà không tham gia sản xuất, làm việc. Người học khi tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học được miễn giảm các môn học, module, tín chỉ đã tích lũy được trước đó.

Quy định mới cũng giảm bớt được các thủ tục hành chính theo tinh thần của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, tự chủ, công khai, minh bạch là những nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp phát triển theo hướng cầu của thị trường lao động, đảm bảo chất lượng đào tạo, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất kinh doanh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...