Tiềm năng nghề giúp lao động Việt Nam làm việc tại CHLB Đức

2017-03-28 21:56:49 0 Bình luận
Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Lao động TB&XH Đào Ngọc Dung có buổi tiếp Đại sứ CHLB- Đức tại Việt Nam ngài Christian Berger. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp với Đại sứ Christian Berger         
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, việc làm trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả cao, có ý nghĩa lớn. Việt Nam đang tiến hành hợp tác đưa điều dưỡng viên (ĐDV) sang làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già và bệnh viện ở Đức, tới nay đã có gần 500 ĐDV đã và đang chuẩn bị sang Đức làm việc. Năm 2017, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ký kết với tổ chức GIZ thí điểm tuyển chọn và đào tạo 125 ứng viên điều dưỡng.
 
Đây là chương trình ưu việt, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao đi làm việc ở ngoài nước, sau khi làm việc tại Đức, các ĐDV sẽ tiếp nhận, học hỏi được kỹ năng tiên tiến... Thời gian tới sẽ ký lại bản ghi nhớ về đưa ĐDV sang làm việc tại Đức. Ngoài ra, hai nước đã hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực dạy nghề. Hiện nay, các chương trình đầu tư của Đức tại Việt Nam đang triển khai có hiệu quả. Đặc biệt là dự án dạy nghề sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức đã góp phần tích cực đối với lĩnh vực dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam, trong đó bộ giáo trình dạy nghề của Đức đang được áp dụng thí điểm và thẩm định đưa vào giảng dạy ở các trường nghề... 

Về sự hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Chính phủ Đức thúc đẩy, mở rộng hơn nữa chương trình tiếp nhận ĐDV, đồng thời mở thêm một số ngành như công nghệ thông tin, cơ khí, xây dựng,... Hiện nay, số sinh viên tốt nghiệp của Việt Nam thiếu việc làm là rất lớn, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng đề án đưa người có trình độ cao sang học tập và làm việc tại nước ngoài...

Sự hợp tác hai nước trong lĩnh vực dạy nghề và giải quyết việc làm đang có nhiều thuận lợi. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam đang áp dụng chương trình của Đức, Nhật Bản, Canada... Việt Nam đã chọn 3 khâu đột phá trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong đó coi trọng việc chuẩn hóa đào tạo. Thời gian tới Việt Nam phấn đấu 5 trường nghề đạt chuẩn trình độ quốc tế. Việc thí điểm chương trình của Đức đang được ưu tiên vì gắn liền với thực tiễn, do đó đề nghị Chính phủ Đức trợ giúp 5 trường này để sinh viên tốt nghiệp ra trường có cơ hội làm việc tại Đức...

Ngài Christian Berger đã cảm ơn sự đón tiếp và vui mừng có buổi trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng. Đại sứ Christian Berger cho biết: " Bản thân tôi trước đây cũng trưởng thành từ học nghề, và tâm huyết nhất của ông, vì bản thân đã từng trải qua quá trình học nghề, sau đó mới học đại học"
Đại sứ Christian Berger cũng ghi nhận và đánh giá cao việc thống nhất quản lý Nhà nước về đào tạo nghề do Bộ LĐ-TB&XH đảm trách. Về vấn đề lực lượng lao động có tay nghề cao sang Đức làm việc; việc đưa ĐDV Việt Nam sang làm việc tại Đức thời gian qua đã có thành công nhất định. Vì vậy, hai bên tiếp tục làm tốt trong lĩnh vực này, thời gian tới sẽ bàn bạc việc mở rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là sau khi Chính phủ Đức mới được thành lập vào cuối năm 2017. 

Ngài Christian Berger cho biết thêm, hiện nay đào tạo nghề của Đức là tốt nhất, rõ ràng nhất. Khi đến Việt Nam làm việc, ông đã thấy năng suất lao động của Việt Nam ngày càng tăng nhưng dù có chăm chỉ đến đâu mà không đào tạo tốt thì hiệu quả lao động cũng ở mức nhất định. Việt Nam đang là nước có thu nhập trung bình, vì vậy việc cải thiện chất lượng lao động sẽ giúp vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” hiện nay... Chính phủ CHLB Đức đã có sự hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nghề. Tại Đức, các doanh nghiệp đã tham gia công tác đào tạo nghề hàng trăm năm nay và trở thành văn hóa của doanh nghiệp. Do đó, việc các doanh nghiệp Đức tham gia đào tạo nghề trong thời gian tới sẽ được nghiên cứu cụ thể... Để làm được việc đó, đề nghị Việt Nam đánh giá kỹ mối quan hệ giữa doanh nghiệp và trường nghề để trình bày trong vòng đàm phán chương trình vay vốn giữa Chính phủ hai nước...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cảm ơn và đồng thuận cao với các quan điểm của ngài Đại sứ, đồng thời gửi lời mời Bộ trưởng Đức với vai trò là Chủ tịch nhóm các nước G20 tham dự hội nghị phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các nước APEC sẽ được tổ chức tại Việt Nam thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...