Trà Vinh: Hỗ trợ việc làm cho người lao động

2017-06-02 09:36:03 0 Bình luận
Nhận thức rõ Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ tạo việc làm và phát triển thị trường lao động, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện lồng ghép, đồng bộ có hiệu quả với các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác của địa phương, từ đó công tác giải quyết việc làm luôn đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Trà Vinh cho biết, nhờ ngành luôn chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ việc làm, nên công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn đạt kết quả khả quan.

Công tác điều tra nhu cầu lao động trong doanh nghiệp là một trong những dự án được quan tâm thực hiện ngay từ đầu năm. Trong đó ngành chủ động thực hiện về việc rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu nhu cầu lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm từng năm. Kết quả rà soát trên hàng ngàn doanh nghiệp, trong đó có hàng trăm doanh nghiệp có thông tin được cập nhật đầy đủ và nhập dữ liệu trên phần mềm quản lý của Bộ LĐ- TB&XH.

Thực hiện dự án nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia Việc làm – Dạy nghề; dự án hỗ trợ phát triển thị trường lao động; điều tra lao động, tiền lương và nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Đặc biệt việc triển khai thực hiện tốt Quỹ quốc gia về việc làm đã đóng vai trò tích cực trong việc lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác của địa phương.


Nhờ được tư vấn và hỗ trợ nên nhiều lao động, đặc biệt là lao động ở nông thôn tìm được việc làm ổn định ở nhiều doanh nghiệp trong và ngoại tỉnh


Nhờ đó đã tạo ra môi trường phát triển sản xuất kinh doanh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khôi phục và từng bước phát triển, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng tăng lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Những năm gần đây, công tác xuất khẩu lao động của tỉnh được quan tâm, nhất là khâu tuyển chọn, đào tạo trước khi đi làm việc ở nước ngoài, nên chất lượng nguồn lao động xuất khẩu từng bước được nâng lên. Hệ thống thông tin thị trường lao động ngày càng hoàn thiện, đã góp phần hình thành cơ sở dữ liệu gốc về cung – cầu lao động từ Trung ương đến huyện, thị, thành phố.

Trung tâm giới thiệu làm của tỉnh được đầu tư mới và xây dựng cơ bản các hệ thống, thiết bị phục vụ cho sàn giao dịch việc làm. Người lao động thông qua các chính sách hỗ trợ của nhà nước, kết hợp sự đóng góp của cộng đồng đã có bước chuyển biến rõ rệt, tích cực về nhận thức, phát huy tinh thần tự lực vươn lên, tự tìm kiếm việc làm cho mình, cho gia đình. Theo đó người lao động được tạo việc làm mới ngày càng tăng, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể nói, vai trò của Nhà nước chuyển từ tạo việc làm trực tiếp sang thực hiện trợ giúp giải quyết việc làm và khuyến khích tự tạo việc làm thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và Chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác đã góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch về lao động – việc làm ở Trà Vinh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, các ngành hữu quan sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2016 – 2020 và thực hiện tốt lộ trình của Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...