Bất bình thường từ một quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Đăk Nông

2017-06-09 08:57:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù trong báo cáo của Phòng cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Đăk Nông ngày 28/10/2015 đã nêu: Chưa đủ căn cứ để khẳng định đồng chí Phạm Xuân Sáng liên quan đến vụ án “hủy hoại rừng” do Đào và Hưng là bị can. Thế nhưng, không hiểu vì sao, ngày 16/3/2017, Công an tỉnh Đăk Nông vẫn ký quyết định khởi tố bị can đối với đồng chí Phạm Xuân Sáng (thiếu tá công an) về tội danh trên?

Công an tỉnh Đăk Nông - nơi thiếu tá Phạm Xuân Sáng từng có 13 năm công tác, đang kêu oan.
 
Giúp dân xin được trồng rừng...

Theo trình bày của ông Lê Tuấn Khang- Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông): Năm 2008 đến năm 2013, khu rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 1685 và 1697 được giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Nông quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, sau 6 năm nhìn lại, 2 tiểu khu này rừng bị tàn phá tan hoang. Trước thực trạng rừng bị tàn phá nêu trên, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa đã nhiều lần nêu ra tại các cuộc họp để bàn biện pháp phục hồi. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa, Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha lập dự án trồng lại rừng trên các tiểu khu bị tàn phá trái phép nêu trên. 

Biết được chủ trương trên, với tư cách là Đội trưởng Đội An ninh Nông thôn (thuộc PA88- Công an tỉnh Đăk Nông), phụ trách địa bàn huyện Đăk Glong, nơi có đất và rừng do Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha quản lý, thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã giúp ông Hoàng Văn Đào và Trần Minh Tuấn (là người địa phương) được nhận khoán trồng mới rừng trên 2 tiểu khu nêu trên với diện tích 28,406 ha.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa và lãnh đạo Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Hà, ngày 19 và 20/10/2014, ông Đào và ông Tuấn được ông Khang ký 2 hợp đồng hợp tác đầu tư (số 07/HĐ và số 11/HĐ) với nội dung “huy động vốn trồng rừng”. Hợp đồng ký xong, ngày 21/10/2014, ông Đào và ông Tuấn được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha tiến hành bàn giao diện tích đất rừng tại khoảnh 2,7 tiểu khu 1685 và khoảnh 1,3 tiểu khu 1697 để triển khai dự án. 
 

Theo trình bày của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa tại cơ quan điều tra, năm 2013, rừng tại khoảnh 1685 và 1697 đã bị tàn phá nặng nề nên đã đồng ý cho ông Hoàng Văn Đào và ông Trần Minh Tuấn thuê nhằm “phủ xanh đất trống, đồi núi trọc”.
 
Trước tình trạng rừng bị tàn phá nặng nề, nhận thấy việc giao đất lâm nghiệp cho dân để phát triển rừng, phủ xanh đất trống, đồi nói trọc theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, nên thiếu tá Phạm Xuân Sáng cũng tham gia góp vốn với ông Đào và ông Tuấn, nhưng không đứng tên. 

Khi ông Đào và ông Tuấn huy động vốn và đang triển khai dự án thì nhận được yêu cầu từ phía Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha là dừng hợp đồng lại vì có chủ trương giao số diện tích đất rừng trên cho Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (do ông Võ Trường Thành, quê gốc Bình Định, làm Chủ tịch HĐQT), để “chăn nuôi bò sữa”.   

Với tâm huyết, quyền lợi và trách nhiệm của mình, thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã chủ động xin được làm việc, trao đổi nguyện vọng trồng rừng với lãnh đạo Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa và cao nhất là ông Lê Trọng Yên- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đăk Nông. Tuy nhiên, do chủ trương cho 1 doanh nghiệp trên địa bàn “triển khai dự án chăn nuôi bò sữa” đã được chỉ đạo từ trên xuống, nên nguyện vọng tiếp tục triển khai dự án trồng rừng nói trên của ông Sáng, ông Đào và ông Tuấn bị đổ vỡ.

Mặt khác, mặc dù hợp đồng hợp tác đầu tư với nội dung “huy động vốn để trồng rừng” đã có hiệu lực nhưng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha không chịu trách nhiệm xem xét bồi thường thiệt hại mà đổ lỗi trách nhiệm lẫn nhau. Bức xúc trước thiệt hại từ chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành lấy đất thuộc dự án trồng rừng của người dân để “chăn nuôi bò sữa” không đúng quy định nêu tại Nghị định 135/2005/CP-NĐ, nên thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã làm đơn tố cáo một số cán bộ có liên quan, đứng sau bảo kê cho các cá nhân, doanh nghiệp này.
 

Biên bản bàn giao đất rừng cho ông Hoàng Văn Đào và ông Trần Minh Tuấn theo hợp đồng đã ký ngày 19 và 20/10/2014 đã thể hiện rất rõ hiện trạng rừng và mục đích của việc giao, nhận khoán giữa 2 bên.
 
Trước đó, năm 2012, từ báo cáo của thiếu tá Phạm Xuân Sáng về tình trạng tranh chấp đất rừng, Công an tỉnh Đăk Nông đã lập chuyên án TX1212. Sau hơn 1 năm điều tra, chuyên án này đã bắt gần 100 đối tượng liên quan đến tranh chấp đất rừng. Trong số đối tượng bị bắt theo chuyên án nêu trên, có không ít trường hợp liên quan đến 1 cán bộ lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Đăk Nông.  
 
Vòng lao lý nghiệt ngã!

Đơn tố cáo của thạc sỹ luật, thiếu tá công an Phạm Xuân Sáng, theo báo cáo số 785/BC-PC46 của Phòng cảnh sát Kinh tế- Công an tỉnh Đăk Nông, là đã “đụng” đến uy tín, danh dự của đồng chí Lê Diễn- Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông lúc đó, nay là Bí thư Tỉnh ủy Đăk Nông và đồng chí Lê Trọng Yên- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Nông nên vụ việc được giao cho Công an tỉnh Đăk Nông vào cuộc.

Từ lá đơn tố cáo thiếu căn cứ của Vũ Viết Hưng- bị can đang bị điều tra về hành vi “hủy hoại rừng” có nói đến vai trò của thiếu tá Phạm Xuân Sáng là người tổ chức, chỉ đạo, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Đăk Nông đã mời rất nhiều nhân chứng để xác minh. 

Sau khi thu thập các tin nhắn qua điện thoại, lấy lời khai của các bị can liên quan đến vụ án, tại báo cáo số 785/BC-PC46 ngày 28/10/2015, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Đăk Nông đã chỉ rõ: Chưa đủ căn cứ để khẳng định thiếu tá Phạm Xuân Sáng liên quan đến vụ án “hủy hoại rừng” do Đào và Hưng là bị can. “Bị can Vũ Việt Hưng cũng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh đồng chí Sáng có hành vi chỉ đạo hủy hoại rừng”. “Cơ quan điều tra không thu thập thêm được tài liệu, chứng cứ nào chứng minh đồng chí Sáng là người tổ chức hủy hoại rừng” (trích báo cáo 785/BC-PC46)

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, căn cứ vào đâu mà ngày 16/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông đã ký quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Phạm Xuân Sáng về tội “hủy hoại rừng”. Quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Phạm Xuân Sáng được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông phê chuẩn ngay sau đó và lệnh bắt tạm giam bị can đối với cán bộ công an này được ban hành vào lúc 10 giờ 30 phút sáng cùng ngày (!?)
 




Trong một lá đơn kêu cứu gửi Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đăk Nông, thiếu tá Phạm Xuân Sáng viết: “Tại cuộc họp xét bình chọn danh hiệu công tác năm diễn ra ngày 22/10/2015, với hình thức bỏ phiếu kín, tôi đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua tiên tiến với 83% phiếu bầu”. Ở một nội dung tiếp theo trong lá đơn này, thiếu tá Phạm Xuân Sáng trình bày: “Từ năm 2014 đến nay, do bị điều tra theo đơn thư của Vũ Việt Hưng kéo dài đến năm 2016 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, tình cảm, danh dự, uy tín của bản thân tôi, gia đình chúng tôi, dẫn đến tôi bị mất hết toàn bộ tài sản, mất chỗ ở hợp pháp, các chế độ phụ cấp, chế độ lương cũng bị cắt”...  
Dư luận đang đặt ra câu hỏi rằng: Có phải thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã ký đơn tố cáo, dũng cảm phanh phui ra các vụ án phá hoại rừng, giao đất rừng tùy tiện cho một số đối tượng có liên quan đến trách nhiệm của một số lãnh đạo cấp tỉnh mà bị trù dập, bị đẩy vào vòng lao lý?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...