Cháy chung cư cao tầng: Những kỹ năng thoát hiểm nhất định phải có

2018-03-23 17:03:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong thời gian gần đây, rất nhiều những vụ cháy chung cư xảy ra bất ngờ, đã gây thiệt hại lớn về người và của. Đặc biệt rạng sáng nay (23/3), cháy lớn ở chung cư Carina Plaza (Sài Gòn) đã khiến 13 người chết và 14 người bị thương là một minh chứng vô cùng đau đớn. Vì vậy, mỗi cư dân sinh sống trong các tòa nhà chung cư cao tầng phải trang bị cho mình những kỹ năng sống còn, để thoát hiểm khi phát hiện ra đám cháy.

Đầu tiên, cần phải bình tĩnh quan sát và phán đoán vị trí xảy ra đám cháy, xác định hướng thoát nạn. Đối với đám cháy nhỏ, bạn có thể sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình bột, bình khí CO2, vòi phun, cát, chăn, nước hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay quanh đó có khả năng dập lửa.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn, không thể dập được hãy tìm cách thoát thân. Gọi 114 để nhận sự giúp đỡ từ đội Cứu hỏa (PCCC), hoặc có thể gọi 113 hoặc 115… Bật chuông báo cháy để thông báo cho nhiều người khác biết, sau đó di chuyển tới lối thoát hiểm - cầu thang bộ. Đặc biệt lưu ý không sử dụng thang máy trong quá trình thoát hiểm, bởi khi đám cháy lan rộng hệ thống điện sẽ bị ngắt, bạn có thể bị kẹt trong thang máy.


Tuyệt đối không sử dụng thang máy để thoát hiểm


Phần lớn nạn nhân tử vong trong những đám cháy là do bị ngạt khí nhiều hơn hẳn so với các thương tích do bị bỏng hay chết cháy. Vì vậy, khi bạn đang ở trong nhà, trước khi mở cửa để thoát nạn hãy xác định cường độ của đám cháy bằng cách đặt mu bàn tay lên nắm cửa, cảm nhận nhiệt độ, nếu thấy bỏng bạn không nên mở cửa vì bên ngoài đang cháy rất lớn. Trong trường hợp này, có 3 cách để kéo dài thời gian duy trì sự sống trước khi được đội cứu hộ giải cứu:

Cách thứ nhất: Chặn khói xông vào nhà bằng cách bịt kín tất cả các khe hở bằng giẻ, hoặc chăm đã được tẩm ướt. Tuy vậy đây chưa phải cách tối ưu để ngăn khói. Thay vào đó bạn có thể sử dụng băng dính trắng bản to, dính kín hết tất cả các khe hở để khói không thể lọt vào phòng (lưu ý: nên sử dụng dụng cụ cắt băng dính chuyên nghiệp để thao tác nhanh hơn).

Cách thứ hai: Sử dụng những thiết bị cứu trợ khẩn cấp như thang dây, dây cứu người hạ chậm hoặc tự buộc các loại ga giường, ga chăn, rèm cửa thành dây chắc chắn… buộc vào lan can để leo xuống. Khuyến cáo để thực hiện biện pháp này bạn phải có sự luyện tập từ trước nhiều lần và đã thành thạo để tránh xảy ra sơ suất đáng tiếc.

Cách thứ ba: Ngăn khói độc bằng 1 tấm đêm ướt. Lấy 1 tấm đệm dựng lên một góc khoảng 45 độ và chui vào trong. Đối với cửa sổ bạn sẽ để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời. Đối với ban công, dựng tấm đệm sao cho phần đáy đệm tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói.


Hướng dẫn cách sử dụng tấm đệm để ngăn khói độc - tài khoản Facebook Minh Trần chia sẻ


Khi tìm cách thoát hiểm khỏi đám cháy cần lưu ý, giữ bình tĩnh, không chen lấn xô đẩy ở cầu thang bộ. Dùng khăn đã được tẩm ướt để che mũi và miệng, cúi người thật thấp bò men theo các mép tường để tránh khói. Tuyệt đối không quay lại căn hộ để lấy tài sản hay đồ đạc cho đến khi nhận được thông báo an toàn từ cảnh sát PCCC. Mở tất cả các cửa sổ để lấy thêm không khí duy trì sự sống trong trường hợp không thể thoát ra ngoài. Cuối cùng, khi gặp người bị ngạt, ngất, hay bỏng phải tổ chức sơ cấp cứu ban đầu trước khi đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.


Dùng khăn ướt bịt kín mũi và miệng để ngăn hít phải khói độc

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49
Đang tải...