Chị 14 tuổi cấy lúa nuôi hai em mồ côi ăn học

2016-09-01 09:39:23 0 Bình luận
Mẹ bỏ đi nhiều năm, bố vừa mất vì nghiện rượu khiến ba chị em Hà Thị Phấn (14 tuổi) không nơi nượng tựa. Các em phải tự cấy lúa, ai thuê gì làm nấy để nuôi nhau ăn học.
Trong căn lán gỗ cũ nát, hở bốn bề ở thôn Khe Quéo, xã An Lương, Văn Chấn, Yên Bái, ba chị em Hà Thị Phấn đang sống lay lắt, không nơi nương tựa. Mỗi lần có gió mùa, các em lại co cụm vào nhau cho đỡ rét, mưa lớn tạt vào lán, dột tứ tung.
 
Bữa ăn hàng ngày của ba đứa trẻ mồ côi là cơm trắng với muối, có thêm đĩa rau luộc đã là “sang” lắm. Gạo nấu cơm là gạo ba chị em tự cấy lấy ăn. Từ rất lâu rồi, các em chưa được ăn một bữa cơm có thịt, chưa được một bữa no.
 
Bố mất, cô ruột ôm tiền phúng viếng bỏ trốn

Mẹ Phấn là chị Hoàng Thị Thanh, bỏ đi cách đây hơn 6 năm vì không chịu nổi cuộc sống cơ cực và người chồng nát rượu. Khi ấy, cậu em út Hà Quốc Nam chưa đầy 3 tuổi.
 
Đến nay không có tung tích gì, không ai biết chị Thanh còn sống hay đã chết, tên chị trong hộ khẩu cũng bị xóa đi. Trước đó không lâu, người chị cả trong gia đình Phấn cũng bỏ đi.
 
Từ ngày chị Thanh mất tích, bố Phấn - anh Hoàng Văn Nơi - càng nghiện rượu nặng hơn. Trong thời gian dài, rượu tàn phá sức khỏe khiến anh Nơi yếu dần. Ba chị em Phấn lúc này sống nhờ vào ông bà nội.
 

Mâm cơm đạm bạc của ba chị em Phấn.
 
Đến tháng 5 vừa qua, bố mất, ba chị em Phấn thành trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Lúc này, ông bà nội ngoài 80 tuổi, đã quá già yếu, không thể cưu mang các em, thi thoảng mới lên thăm. Từ đó, Phấn trở thành trụ cột chính của gia đình.
 
Cô gái người Dao gầy gò, đen nhẻm phải gánh vác trách nhiệm nặng nề khi đang tuổi ăn tuổi lớn. Mỗi lần nhắc đến bố mẹ, Phấn và hai em chỉ khóc nức nở, tủi thân cho hoàn cảnh của chính mình.
 
Số tiền phúng viếng trong đám tang bố tưởng chừng sẽ giúp ba chị em đỡ khổ lại bị người cô ruột lấy hết rồi bỏ trốn. Người chú tuy thương ba cháu mồ côi vất vả, đói rét, nhưng nhà chú cũng nghèo, nên lâu lâu mới đem gạo qua cho các cháu ăn chống đói.

Cuộc sống khó khăn vẫn chăm chỉ đến trường

Ngoài những buổi lên lớp, Phấn và em gái Hà Thị Thúy (12 tuổi) tự cấy lúa lấy gạo ăn. Ai thuê gì các em đều nhận làm, từ thả trâu đến cắt cỏ, mót lúa. Số tiền làm thêm ít ỏi của hai chị em, chỉ vài trăm nghìn đồng một tháng không đủ lo cho sinh hoạt của ba người.
 
Cái ăn, cái mặc để duy trì cuộc sống tuy chật vật, khó khăn nhưng Phấn và hai em vẫn chăm chỉ đến trường. Mỗi ngày, các em phải đi bộ hơn 4 km đường rừng, vượt qua các cây cầu tạm, mảng (bè tre bám cáp qua sông) để đến trường.
 
Nhà trường tạo điều kiện cho các em ở lại bán trú, miễn phí cơm trưa nên đỡ vất vả. Đến mùa mưa lũ, con suối trên đường đến trường gặp nước to, rất nguy hiểm nên ba chị em đành ở nhà, đợi nước rút mới đi.
 
Cô Hoàng Thị Hiền - trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS An Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của Phấn - chia sẻ: “Phấn là học sinh ngoan. Trên lớp, em tiếp thu bài khá tốt, chữ đẹp và tích cực tham gia các hoạt động tập thể".
 
"Tuy hoàn cảnh hết sức khó khăn, gánh nặng gia đình nặng nề nhưng Phấn vẫn chăm chỉ đến lớp. Chỉ những hôm mưa bão, suối gặp nước to, nguy hiểm, em mới nghỉ học”, cô Huyền nói.
 
Theo cô Huyền, cả em Thúy và Nam cũng đi học bình thường, không vì cuộc sống khó khăn mà từ bỏ việc học hành. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay, cô lo lắng không biết các em có thể duy trì việc học tập hay không.
 

Trẻ em Văn Chấn đi học bằng mảng băng sông.
 
Bên cạnh cuộc sống thiếu thốn về tinh thần, khó khăn về vật chất, ba chị em Phấn còn đối mặt với nguy hiểm thường trực khi không có người lớn ở bên che chở. Đặc biệt, Phấn và Thúy đang trong tuổi lớn, có nhiều nguy cơ bị lừa bắt đi khiến người dân và chính quyền địa phương lo ngại.
 
Anh Nghiêm Anh Hải - một nhà hảo tâm từng đến tận nhà giúp đỡ và tặng quà cho ba chị em Phấn - chia sẻ: “Chiếc lán hiện nay ba em ở được dựng sơ sài, hở trước hở sau, đe dọa sự an toàn của các em. Tôi đặc biệt lo cho Phấn và Thúy vì hai em đang tuổi lớn, trở thành thiếu nữ. Không có người lớn ở bên bảo vệ, các em rất dễ làm mồi cho yêu râu xanh”.
 
Anh Hải cho biết thêm, chị gái lớn của các em bỏ đi nhiều năm trước thỉnh thoảng có về thăm nhưng không giúp được gì. Anh Hải và nhóm tình nguyện của mình đã tổ chức kêu gọi cộng đồng ủng hộ vật chất lẫn hành động để giúp ba chị em Phấn vượt qua khó khăn trước mắt.
 
Trả lời về trường hợp của gia đình Phấn, hiệu phó trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học An Lương, cô Đoàn Thị Hương Lan - cho biết, hoàn cảnh của ba em Nam, Thúy, Phấn rất khó khăn, cần được cộng đồng hỗ trợ.
 
“Hiện nay, nhà trường vẫn tiếp tục hỗ trợ các em ở lại bán trú buổi trưa và miễn học phí, tiền sách vở… Ngoài ra, nhà trường còn hỗ trợ gạo để các em không bị đói, đồng thời động viên tinh thần, khích lệ các em đến trường”, cô Lan chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...