DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Điều đặc biệt trên tiêm kích hạm đầu tiên của Liên Xô

09/07/2016 | 22:15:53
Tiêm kích hạm đầu tiên của Liên Xô sở hữu khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, vượt trội cả loại F-35B hiện nay.

Đó là Yak-38 - một trong những thiết kế chiến đấu cơ đỉnh cao của lịch sử phát triển hàng không quân sự Liên Xô. Điểm đặc biệt nhất trên mẫu máy bay này là nó có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.
 

 
Tiêm kích hạm Yak-38 được phát triển trên cơ sở mẫu thử nghiệm công nghệ máy bay chiến đất cất hạ cánh thẳng đứng Yak-36 bay thử lần đầu ngày 9/1/1963, do cục thiết kế Yakovlev phát triển.

 
Việc phát triển tiêm kích hạm Yak-38 với đặc điểm bay kỳ lạ như vậy do thiết kế tàu sân bay thời bấy giờ của Liên Xô không đi theo truyền thống. Mà thay vào đó, “tàu sân bay” Liên Xô thực ra là những tuần dương hạm hạng nặng mang theo máy bay. Các tàu này trang bị hệ thống vũ khí cực kỳ hiện đại, mạnh mẽ như một tuần dương hạm tên lửa và có chức năng thứ 2 là hoạt động như tàu sân bay. Tuy nhiên, do phần vũ khí chiếm diện tích lớn, nên boong phóng máy bay rất hạn hẹp, thường thì chỉ có trực thăng hoạt động được, các máy bay cánh bằng cất cánh truyền thông không thể hoạt động. Đó là lý do mà Yak-36 rồi Yak-38 ra đời.
 

 
Những chiếc máy bay tiêm kích Yak-38 sở hữu khả năng như một máy bay trực thăng, cho phép triển khai dễ dàng trên các tuần dương hạm chở máy bay Project 1143 – “tàu sân bay” gần đúng nghĩa của Liên Xô khi đó.

 
Để có được khả năng đó, Yak-38 trang bị một động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-28 V-300 với 2 vòi phun đặt ở dưới đuôi và 2 động cơ phụ Rybinsk RD-38 lắp cùng ở sau buồng lái. Khi cất hạ cánh thẳng đứng, các vòi phun đồng loạt hướng xuống dưới tạo lực nâng đưa máy bay cất hoặc hạ cánh.
 

 
Tuy nhiên, sử dụng động cơ kỳ lạ này khiến máy bay tiêm kích Yak-38 cùng gặp vấn đề chung với các mẫu tiêm kích AV-8 Harrier của Mỹ - Anh là tốc độ chậm. Yak-38 chỉ có thể đạt tốc độ tối đa cận âm 1.050km/h, quá chậm so với thế hệ tiêm kích thời đại siêu âm. Bán kính chiến đấu khoảng 500-600km, trần bay 11.000m, vận tốc leo cao 4.500m/phút.
 

 
Một đặc điểm đáng chú ý nữa của chiếc Yak-38 là nó có thể tự động hạ cánh. Chiếc máy bay có thể kết nối từ xa với một hệ thống máy tính trên tàu sân bay cho phép nó được hướng dẫn hạ cánh xuống boong hoàn toàn tự động không cần sự can thiệp của phi công.

 
Ngoài khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, hỏa lực của tiêm kích Yak-38 không quá ấn tượng. Theo đó, nó chỉ có 4 giá treo trên cánh cho phép mang tổng cộng 2 tấn vũ khí gồm: pháo GSh-23L (lắp trên giá treo cánh); 2 bom không điều khiển FAB-500 (hoặc 4 quả FAB-250) hay 2 bom cháy ZB-500 hay 2 bom hạt nhân RN-28; 2 tên lửa chống tàu tầm ngắn Kh-23 (tầm bắn 10km); tên lửa đối không tầm ngắn R-60 (tầm bắn 8km).
 

 
Vì chỉ có 4 giá treo nên Yak-38 phải lựa chọn mang bom thì thôi tên lửa và ngược lại trong tác chiến đối đất, đối hải. Thường thì, khi mang vũ khí như vậy có thể sẽ lựa chọn mang theo 2 tên lửa không đối không R-60.
 

 
Yak-38 được phát triển tổng cộng 4 phiên bản chính: Yak-36M (sau này gọi là Yak-38, nguyên mẫu); Yak-38 phiên bản sản xuất loạt đầu tiên; Yak-38M (phiên bản hiện đại hóa) và Yak-38U (phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi, trong ảnh)
 

 
So với những chiếc Harriers của Không lực Hoàng gia Anh (RAF), Yak-38 được đánh gia cao hơn về độ an toàn. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 1969-1981, RAF thiệt hại 25 phi công và có 83 vụ tai nạn trong tổng số 241 chiếc. Trong khi đó, Liên Xô đưa vào sử dụng 115 chiếc Yak-38 trong giai đoạn 1974-80, và chỉ mất 4 phi công cùng 36 vụ tai nạn khi hạ cánh.

Các tin khác

Không cứu nhà đất, chỉ cứu “nhà nghèo”

Không cứu nhà đất, chỉ cứu “nhà nghèo”

Theo Thông tư 11 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở có hiệu lực từ ngày 1-6, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng sẽ dành 70% cho người vay mua nhà và 30% cho DN là CĐT các dự án XD nhà ở XH, nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở XH do Bộ Xây dựng công bố.

Có CPTPP, hàng rào phi thuế quan vẫn có thể chặn đứng xuất khẩu

Có CPTPP, hàng rào phi thuế quan vẫn có thể chặn đứng xuất khẩu

Để minh chứng cho tầm quan trọng của việc tuân thủ yêu cầu về hàng rào phi thuế quan, lãnh đạo trung tâm thuộc VCCI lấy ví dụ về hậu quả có thể xảy ra với lô hàng mỳ tôm Việt Nam ghi nhãn không đúng khi xuất sang một số nước thành viên CPTPP.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội

Điểm mới đáng chú ý nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 là sau khi có kết quả thi, học sinh phải thực hiện xác nhận nhập học theo hai hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

HOANHAP.VN - Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực, Nam Định) vừa tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh lực lượng vũ trang, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT; lãnh đạo,...

Video   
Ai bảo kê xe biển Lào ngang nhiên đón khách theo tuyến Hà Nội - Lào Cai?

Ai bảo kê xe biển Lào ngang nhiên đón khách theo tuyến Hà Nội - Lào Cai?

HOANHAP.VN - Trong một thời gian dài trên phố Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm có nhiều xe du lịch 45 chỗ biển kiểm soát Lào ngang nhiên đón khách chạy theo tuyến Hà Nội - Sa Pa, nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Vậy ai chống lưng cho những chiếc xe biển kiểm soát Lào này ngang...

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017