Đồng Nai - Điểm sáng trong công tác đền ơn đáp nghĩa

2018-07-26 16:16:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - "Uống nước nhớ nguồn" từ lâu đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), các cấp, ngành và địa phương của tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hoạt động thiết thực tri ân những gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ…

Được biết, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 57.300 đối tượng người có công với cách mạng và người hưởng trợ cấp một lần. Trong đó, có gần 11.700 liệt sĩ, hơn 7.700 người thờ cúng liệt sĩ, 2.460 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng, gần 5.400 thương binh, gần 1.600 bệnh binh, 4 cán bộ lão thành cách mạng, 9 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9 anh hùng LLVT nhân dân, hơn 1.100 Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 69 mẹ)… Ngoài ra, tỉnh thực hiện quản lý chăm sóc 7 nghĩa trang liệt sĩ, 13 đền thờ, 6 đài tưởng niệm và 42 nhà bia ghi tên liệt sĩ ở xã, phường. 

Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống tỉnh Đồng Nai và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức trao tặng 50 phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cho các cựu tù chính trị và con cháu cựu tù chính trị có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Đại diện Câu lạc bộ và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai đã ân cần thăm hỏi, đồng thời mong muốn các gia đình cựu tù chính trị phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, luôn là tấm gương tiêu biểu ở địa phương để con cháu và người dân noi theo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tại thị xã Long Khánh, các đồng chí lãnh đạo Thị xã đã ân cần thăm hỏi, động viên và tặng 300 phần quà  đến các gia đình chính sách tiêu biểu, các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh nặng... với mỗi phần quà gồm tiền mặt và quà trị giá từ 1 đến 1,2 triệu đồng. Tổng kinh phí đợt trao tặng quà dịp này là hơn 320 triệu đồng được trích từ nguồn ngân sách của Thị xã.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo huyện Xuân Lộc đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng 8 phần quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã Xuân Tâm với mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng. Từ nay tới ngày 27/7, huyện Xuân Lộc sẽ tổ chức 15 đoàn đến các địa phương thăm hỏi, động viên và tặng 120 phần quà với tổng trị giá khoảng 60 triệu đồng cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách ở TP. Biên Hòa. (Ảnh: Báo Đồng Nai)


Tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, Ủy ban nhân dân phường đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 120 người già có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, người có công trên địa bàn phường. Ngoài việc được các bác sĩ, cán bộ y tế của Trạm y tế phường khám bệnh và phát thuốc miễn phí, mỗi người già có hoàn cảnh khó khăn còn được nhận thêm 1 phần quà gồm gạo, đường, sữa trị giá 200 nghìn đồng. Tổng chi phí dành cho đợt khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà gần 30 triệu đồng lần này được trích từ nguồn ngân sách của Hội chữ thập đỏ phường Bửu Long và sự đóng góp từ các nhà hảo tâm trên địa bàn.

Làm chính sách bằng cả tấm lòng

Bằng trách nhiệm cao, tình cảm sâu sắc, thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác chăm lo đối với người có công (NCC) với cách mạng, các đối tượng chính sách. Triển khai đầy đủ, kịp thời, linh hoạt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chế độ theo quy định là kinh nghiệm quý của tỉnh trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mận (sinh năm 1929, ngụ phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho những ngày qua, có nhiều đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự, đoàn thể chính trị đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ. Mẹ Đỗ Thị Mận có chồng và người con trai đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mẹ Mận chia sẻ: “Sức khỏe mẹ vẫn tốt do được sự quan tâm chăm sóc của các ngành, các cấp. Thấy các con đến thăm mẹ là mẹ vui lắm, như con cháu trong nhà là “liều thuốc” quý để mẹ sống vui, sống khỏe”. Ngoài chế độ chính sách được nhận, mẹ Đỗ Thị Mận đã được cơ quan Tòa án nhân dân TP Biên Hòa nhận phụng dưỡng suốt đời.

 

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mận


Cho đến hôm nay, vợ chồng người thương binh hạng 1/4 Mạnh Như Phong (sinh năm 1962, ngụ phường Quang Vinh, TP Biên Hòa) vẫn còn vẹn nguyên niềm xúc động khi căn nhà mới hoàn thành từ sự hỗ trợ kinh phí chính sách của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH). Ông Phong nhớ lại, căn nhà trước đây của ông đã xuống cấp trầm trọng, vách mục nát, thường xuyên bị ngập nước. Những ngày mưa bão thì gia đình lo sợ căn nhà bị sập. Được sự động viên, hỗ trợ kinh phí của địa phương, gia đình đã xây dựng căn nhà mới sạch đẹp hơn. Vợ chồng ông cũng được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe với mức trợ cấp 4,5 triệu đồng/tháng. Riêng ba người con của ông bà được hưởng các ưu đãi trong giáo dục và đã đi làm việc. “Nhà nước chăm lo rất tốt cho gia đình người có công, nhờ vậy mà gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn” - ông Phong tâm sự.

Trên địa bàn TP Biên Hòa còn nhiều đối tượng NCC với cách mạng đang được chăm lo, hưởng chế độ. Công tác chăm lo NCC của địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, phù hợp với thực tiễn. Đồng chí Lâm Văn Tình, Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng LĐTBXH TP Biên Hòa cho biết, chăm cho NCC là việc làm không phải chỉ của những người đang sống hôm nay mà còn là nhiệm vụ của các thế hệ kế tiếp, bảo đảm NCC có đời sống vật chất, tinh thần bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Nét nổ bật của địa phương là luôn mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nguồn quỹ chăm lo hàng năm đều được vận động bổ sung, nhất là công tác truyên truyền, vận động đạt hiệu quả thiết thực, thu hút toàn xã hội cùng chung tay thực hiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...