Họp báo kỉ niệm 25 năm Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018 - 2019

2019-04-11 14:51:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều ngày 10/4/2019, tại trụ sở Hội kiến trúc sư Việt Nam, đã diễn ra buổi họp báo về Kỉ niệm 25 năm Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018 - 2019 và Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra từ ngày 18 - 21/4 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu.

GS-TS-KTS Nguyễn Quốc Thông chủ trì họp báo


Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Giải thưởng kiến trúc quốc gia là giải thưởng quan trọng nhất trong sáng tạo kiến trúc ở Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức định kỳ 2 năm một lần từ năm 1994. Giải thưởng nhằm thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, tôn vinh các tác giả, tác phẩm kiến trúc trên toàn quốc, góp phần định hướng phát triển kiến trúc cũng như nâng cao nhận thức xã hội về kiến trúc.

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm nay (2018 - 2019) có 158 tác phẩm tham dự thuộc 8 thể loại và 15 hạng mục (tăng 32% so với kỳ giải thưởng trước). Số liệu này thêm một lần khẳng định Giải thưởng thực sự thu hút được sự quan tâm của đông đảo KTS trong và ngoài nước.

Các tác phẩm dự thi lần này có quy mô không lớn nhưng nhiều ý tưởng và giải pháp kiến trúc độc đáo, thú vị. Qua chấm chọn, giải thưởng lần này được trao cho 35 tác phẩm, trong đó có 1 giải Vàng, 11 giải Bạc, 22 giải Đồng và 1 giải cho tác phẩm kiến trúc được cộng đồng yêu thích.

Giải Vàng duy nhất được trao cho tác phẩm nhà ở nông thôn mới “Nhà Bắc Hồng” của tác giả trẻ Hà Nội Phạm Quốc Đạt (sinh năm 1991), xây dựng tại Đông Anh, Hà Nội. Đây là công trình kết hợp thành công giữa hiện đại và truyền thống trong tổ chức không gian ở, tạo sự kết nối các thế hệ trong gia đình thông qua không gian sinh hoạt chung trong và ngoài nhà với triết lý xa mà gần. Điều này thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của giới kiến trúc sư với quá trình đổi mới nông thôn, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như tạo dựng sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn Việt Nam.


Tác phẩm Nhà Bắc Hồng của KTS Phạm Quốc Đạt đoạt giải Vàng 


Hay công trình “Nhà ở xã hội Hưng Thịnh” cho thấy cách tổ chức không gian chung cư hợp lý, thông thoáng, tiết kiệm mà vẫn đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân với ngân sách hạn hẹp.


Công trình “Nhà ở xã hội Hưng Thịnh” cho thấy cách tổ chức không gian chung cư hợp lý, thông thoáng, tiết kiệm.


Hội đồng Giải thưởng đánh giá cao các ý tưởng sáng tạo mới, độc đáo nhưng khả thi của các tác phẩm kiến trúc, quy hoạch đoạt giải. Tiêu biểu là những công trình trường học được thiết kế theo xu hướng tiến bộ, tổ hợp hình khối đơn giản, chắt lọc, dây chuyền công năng mạch lạc, kết hợp cảnh quan sân vườn với các giải pháp chiếu sáng, thông gió và che chắn nắng… làm tăng thêm tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng của công trình, đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư như Trường liên cấp hội nhập quốc tế Ischool Quảng Trị, Trung tâm Đào tạo Học viện Viettel…

Đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Pleiku” cũng đã thành công khi đưa ra những giải pháp về điều chỉnh hợp lý động lực và mục tiêu phát triển đô thị theo hướng “Thành phố vì sức khỏe” cùng với việc tạo nét đặc trưng hình thái không gian đô thị Pleiku trên cơ sở khai thác hệ thống núi lửa dương và âm liên kết với các hồ nước và dòng suối thay đổi theo sự đa dạng của địa hình.

Nổi bật trong hạng mục Thiết kế cảnh quan là “Cầu Vàng” ở Đà Nẵng với ý tưởng kiến trúc độc đáo, như một dải lụa mềm mại vắt ngang Bà Nà được nâng đỡ bởi hai bàn tay đá khổng lồ, thực sự tạo ấn tượng mạnh về một công trình vừa thơ mộng, tinh tế, vừa hùng vĩ và tráng lệ. Bên cạnh đó, là đồ án “Thiết kế cảnh quan Khu đô thị sinh thái biển Lạc Việt” với không gian dòng suối được khai thác khéo léo thành trục cảnh quan sinh thái chính, tạo điểm nhấn hấp dẫn của khu đô thị.


"Cầu Vàng" Đà Nẵng nổi bật trong hạng mục Thiết kế cảnh quan của giải thưởng năm nay.


Năm nay, trong cơ cấu giải thưởng có giải cho tác phẩm ứng dụng công nghệ mang tính đột phá, nhưng tiếc là Hội đồng đã không chọn được tác phẩm nào đáp ứng tiêu chí của giải. Đây là vấn đề cần khuyến khích trong những kỳ giải tới.

Giải thưởng cho tác phẩm kiến trúc được cộng đồng yêu thích là “Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không Cam Ranh” (Rohani Binte Baharin). Nhân dịp này, kiến trúc sư Đoàn Khắc Tình được tặng Bằng khen “Cá nhân tích cực tham dự Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018-2019” và 6 tác giả được tặng Bằng khen “Kiến trúc sư trẻ tiêu biểu”.

Nằm trong chuỗi sự kiện kiến trúc này còn có Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc với 1.300 kiến trúc sư trong nước và quốc tế tham dự, có nội dung “The Face - Diễn đàn kiến trúc và phát triển sáng tạo”. Liên hoan diễn ra từ ngày 19- 21/4/2019. Đây là dịp để các kiến trúc sư trẻ gặp gỡ, trao đổi và nâng cao nghề nghiệp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...