Ninh Bình: Thương binh Phạm Văn Phùng và nỗi đau mất đất

2017-03-15 09:03:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, hoanhap.vn nhận được đơn thư của thương binh Phạm Văn Phùng ở xóm Thượng, xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình tố cáo cán bộ cơ sở các cấp đã lợi dụng chức quyền, cấu kết, tham nhũng, vu khống, buộc tội để cướp hết tài sản của gia đình ông. Người thương binh chống Mỹ cứu nước hạng 2/4, 45 năm tuổi Đảng và là gia đình thuộc diện chính sách kêu trời không thấu, gọi đất chẳng thưa đang ngày đêm ngồi trên đống lửa vì nguy cơ mất nhà, mất đất.
Năm 1983 gia đình ông Phùng được chính quyền cấp mảnh đất thổ cư diện tích 288m2, thửa số 541, thuộc tờ bản đồ 5a xã Khánh Lợi, mang tên Phạm Văn Tuyển (em trai ông Phùng). Gia đình ông đã xây nhà và sử dụng ổn định từ đó, đến năm 1997 được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ số K552490, số vào sổ 1092/QSD đất mang tên ông Phạm Văn Phùng.


Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Khánh, nơi sổ đỏ của thương binh Phạm Văn Phùng một đi không trở lại
 
Năm 2006 gia đình ông Phùng xảy ra tranh chấp mốc giới giáp ranh khung đất thổ cư với gia đình ông Tô Bá Tuyền. Chính quyền xã, các ngành, các cơ quan liên quan đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thấu tình đạt lý, vì thế gia đình ông Phùng không chấp nhận và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền địa phương.
 
Ngày 25/12/2006, lập lại việc hòa giải có đầy đủ ban ngành, thành phần liên quan tiến hành căn ke bản đồ, đo đạc số liệu cụ thể, ông Tô Bá Tuyền đã nhận thấy sai sót và xin rút về mỗi đầu 1m để trả lại cho gia đình ông Phùng, phần còn lại xin gia đình ông Phùng cho tạm thời sử dụng.
 
UBND xã Khánh Lợi ra văn bản sai thẩm quyền?
 
Ngày 04/5/2007, ông Đinh Ngọc Mỡi, Chủ tịch UBND xã Khánh Lợi ra quyết định số 01/QĐ-UB về việc thu hồi diện tích dư thừa 88,5m2 do gia dình ông Phùng lấn chiếm lưu không kênh tưới tiêu nước của xã, nhưng ông Mỡi lại không chỉ ra được ranh giới, mốc giới đo đạc chứng minh việc gia đình ông Phùng lấn chiếm.
 
Không đồng ý với quyết định trên của UBND xã Khánh Lợi, ông Phùng làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Yên Khánh, UBND huyện Yên Khánh đã giao phòng Tư pháp hướng dẫn UBND xã Khánh Lợi hủy quyết định số 01.
 
Ngày 07/4/2008 UBND xã Khánh Lợi ban hành quyết định số 02/QĐ-UBND về việc thu hồi quyết định 01 với lý do “Văn bản ban hành sai về thẩm quyền, đồng thời sẽ khắc phục hậu quả của việc ban hành quyết định sai đó”(?).


Thương binh Phạm Văn Phùng đau lòng đứng trước căn nhà và đất bị mất sổ đỏ
 
Việc tự ý ra quyết định rồi tự ý thu hồi quyết định của UBND xã Khánh Lợi đã gây thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần cho gia đình ông Phùng mà không thể nào bù đắp và khắc phục được. Mảnh đất gia đình ông sinh sống mấy chục năm bỗng dưng thành trái bóng để chính quyền đá qua đá lại, mặc cho người thương binh vất vả ngày đêm đi đòi công lý.
 
Chưa dừng lại ở đó, ngày 18/7/2008, UBND huyện Yên Khánh ban hành quyết định số 05/QĐ-XKT bác nội dung khiếu nại của ông Phùng, đồng thời thu hồi và hủy GCNQSDĐ số 1092/QSDĐ do UBND huyện Yên Khánh cấp ngày 30/9/1997 với lý do giấy cấp trái quy định của Luật đất đai.
 
Dư luận đặt câu hỏi, GCNQSDĐ của nhà ông Phùng cấp sai quy định như nào, ai cấp sai, và ai chịu trách nhiệm cho việc cấp sai đó hay cuối cùng người dân “thấp cổ bé họng” phải gánh chịu hết tất cả những việc làm sai với quy định của cán bộ hưởng lương Nhà nước từ đồng tiền do dân đóng góp?
 
GCNQSDĐ không cánh mà bay
 
Năm 2007, gia đình ông Phùng thế chấp GCNQSĐ số K552490, số vào sổ 1092/QSD đất, mang tên Phạm Văn Phùng để vay số tiền 10 triệu đồng lấy vốn chăn nuôi. Ngày 01/9/2008, gia đình ông Phùng mang số tiền 10 triệu đồng tiền gốc và 81.700 đồng tiền lãi trả cho ngân hàng trước hạn mới tá hỏa khi biết rằng bìa đỏ của mình đã bị phòng giao dịch Khánh Thiện, Chi nhánh Ngân hàng NN& PTNT huyện Yên Khánh bàn giao cho UBND xã Khánh Lợi từ lúc nào mà ông Phùng không hay biết.
 
Bất bình, ông Phùng đã kiến nghị lên Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT, ông Lưu Công Hoan cho rằng “Việc ngân hàng giao GCNQSDĐ của gia đình ông Phùng cho UBND xã Khánh Lợi là hoàn toàn đúng với quyết định 437/QĐ-CT ngày 30/10/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Thắng”.
 
Nghịch lý ở chỗ, ngân hàng bàn giao GCNQSDĐ cho UBND xã năm 2008 nhưng mãi đến 30/9/2009 mới có quyết định 437/QĐ-CT. Như vậy, ngân hàng đã bàn giao trước khi có quyết định 1 năm. Việc làm này của ngân hàng có hoàn toàn đúng như lời ông Lưu Công Hoan  khẳng định hay đó chỉ là sự bao biện cho việc làm khuất tất có dấu hiệu vi phạm pháp luật ?


Thẻ thương binh 2/4 của ông Phùng.

Chưa kể đến, GCNQSDĐ là do cá nhân ông Phùng thế chấp cho ngân hàng và hai bên đã ký hợp đồng ràng buộc quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của hai bên. Vậy, vì lẽ gì mà ông Trần Vị, GĐ PGD Khánh Thiện đã tự ý ký xác nhận biên bản làm việc giữa ngân hàng và ông Đỗ Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Lợi về việc đồng ý bàn giao GCNQSDĐ cho UBND xã mà không có sự chứng kiến, đồng ý của ông Phùng, người có quyền lợi liên quan trực tiếp?!
 
Để tìm hiểu thêm về những việc làm “khó hiểu” của Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Khánh Thiện, PV hoanhap.vn đã nhiều lần liên lạc và tìm gặp trực tiếp nhưng ông Phạm Vương Đức Anh, Giám đốc cố t ình trốn tránh, điện thoại đều không nghe hoặc tắt máy. Ông Đoàn Văn Báu, Trưởng phòng TCHC của Ngân hàng này thì tự nhận rằng mình nắm v à biết hết mọi việc và “cứ trao đổi với tôi được rồi, giám đốc và phó giám đốc đi họp”. Nhưng khi được hỏi “Căn cứ vào đâu, thông tư, nghị định nào mà ngân hàng lại tự ý giao GCNQSDĐ của gia đình ông Phùng cho UBND xã Khánh Lợi trong khi đây là hợp đồng giữa ngân hàng và ông Phùng, ngân hàng nhận GCNQSDĐ từ ông Phùng thì phải có trách nhiệm trả lại cho ông Phùng khi mà ông đã trả hết nợ cho ngân hàng”. Ngay lập tức, ông Báu  “dở mặt” nói rằng “Tôi là trưởng phòng TCHC nên không thể nắm rõ việc này”.
 
Như vậy đã quá rõ những khuất tất của Phòng giao dịch Khánh Thiện, Chi nhánh ngân hàng NN&PTNT Yên Khánh trong việc lưu giữ, quản lý tài sản và giấy tờ thế chấp của khách hàng. Dư luận băn khoăn rằng có nên mang tài sản và giấy tờ đi thế chấp vay vốn ngân hàng NN&PTNT tỉnh Ninh Bình hay không vì sợ rằng tài sản và giấy tờ của mình cũng bỗng dưng bị biến mất một cách vô lý giống gia đình ông Phùng.
 
Chặng đường đi đòi lại đất của ông Phùng vẫn còn rất nhiều gian nan “làm lính chiến đấu chống Mỹ bao nhiêu năm mà tôi không thấy sợ hãi và mệt mỏi như việc đi đòi công lý một tài sản mà vốn dĩ đã là của tôi” - ông Phạm Văn Phùng nói trong thất vọng.
 
Liệu người thương binh ấy có đòi lại được tài sản và lấy lại được công bằng sau bấy nhiêu năm đấu tranh vì công lý hay không? Có hay không sự bao che và đổ thừa cho việc kế nhiệm của các tầng lớp lãnh đạo đã về hưu? Xin gửi câu hỏi đó đến các cơ quan, ban, ngành chức năng để người dân sớm có câu trả lời thỏa đáng nhất.
Hoanhap.vn sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Theo điều 19, 20 quyết định số 217/QĐ-NH1 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 1996 quy định rõ ràng về quyền của bên thế chấp và nghĩa vụ của bên nhận thế chấp. Theo đó, bên thế chấp có quyền “Được nhận lại giấy tờ của tài sản thế chấp từ bên nhận thế chấp khi hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi và tiền phạt (nếu có)” . Bên nhận thế chấp có ghĩa vụ “ Trả lại cho bên thế chấp đầy đủ các tài sản thế chấp và giấy tờ về tài sản khi bên thế chấp trả hết nợ gốc, lãi và tiền phạt (nếu có)”. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...