Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu - Nghệ An): Những thay đổi đáng ghi nhận sau khi cán đích nông thôn mới

2016-11-23 21:08:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau gần một năm cán đích nông thôn mới (NTM), kinh tế - xã hội xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có nhiều đổi thay rõ nét. Cán bộ và người dân nhìn nhận rõ hiệu quả và hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM sẽ đồng lòng cùng nhau phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được trong những năm tiếp theo.
Trong suốt quá trình xây dựng NTM, xã Quỳnh Hưng thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, khơi dậy được sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao từ người dân đến các chi bộ thôn xóm, các tổ chức đoàn thể: CCB, Phụ nữ, NCT đều vào cuộc. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của huyện và tỉnh, Đảng ủy, UBND xã nêu quyết tâm tận dụng mọi điều kiện, huy động tối đa sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân. Những đổi thay hôm nay của Quỳnh Hưng đã cho thấy rõ về lợi ích, tầm quan trọng của chương trình NTM đã và đang được thực hiện trên khắp cả nước.

Nếu như trước đây, vào mỗi vụ sản xuất lúa, người dân rất khó khăn về điều tiết nước sản xuất thì đến nay nhờ công trình giao thông thủy lợi từ sự đóng góp ngày công lao động và kinh phí mua vật liệu xây dựng người dân đỡ vất vả hơn. Để làm được công trình này, người dân đã nhiệt tình ủng hộ, nhận chuyển đất dồn điền, đổi thửa và điều đáng ghi nhận là ngoài góp ngày công lao động, nhân dân trong các xóm còn góp mỗi lao động gần 400 nghìn đồng.

Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu - Nghệ An): Những thay đổi đáng ghi nhận sau khi cán đích nông thôn mới
Mô hình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xã Quỳnh Hưng

Bên cạnh việc nâng cao kinh tế bằng thu nhập từ nông nghiệp, xã còn tập trung phát triển làng nghề mộc mỹ nghệ, Nam Thắng và Thuận Giang phát triển tốt, các loại sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng đảm bảo, tạo việc làm thường xuyên cho 731 lao động, thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng. Phối hợp với liên minh HTX tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá đề tài quản lý làng nghề mộc dân dụng mỹ nghệ Nam Thắng. Nghề xây dựng có 12 doanh nghiệp và 57 tổ thợ, xây dựng các công trình trong và ngoài tỉnh, giải quyết trên 900 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Những công trình cơ sở hạ tầng hàng tỷ đồng từ sự đóng góp một phần của Nhà nước và chủ yếu là nguồn lực từ nhân dân đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn mới, từng bước phát triển theo hướng bền vững.

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên quốc phòng an ninh 9 tháng đầu năm giao quân đạt 100% chỉ tiêu được giao. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ quân sự quốc phòng, kế hoạch phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện quân sự dân quân năm thứ nhất tại cụm 5 và dân quân năm thứ 2 đến năm thứ 4, tham gia bắn đạn thật đạt đơn vị khá. Giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân nòng cốt và cán bộ cơ sở xóm. Bổ sung lực lượng dân quân và trung đội dân quân cơ động cho 31 đồng chí, đăng ký độ tuổi 17 cho 121 thanh niên, tuổi SSNN cho 79 đồng chí. Rà soát lực lượng dự bị động viên của lữ đoàn 101 và 215 cho 100 đồng chí. Nhận và cấp phát 190 quyết định 62/CP, duyệt 314 hồ sơ dân công hỏa tuyến thuộc đối tượng chống pháp theo quyết định 49/CP. Tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết 04 của Ban thường vụ tỉnh ủy về công tác Quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu - Nghệ An): Những thay đổi đáng ghi nhận sau khi cán đích nông thôn mới
Một góc xã Quỳnh Hưng

An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức ký cam kết với 26 hộ buôn bán, 4 đoàn thể, 2 trường học, 12 xóm thực hiện Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp nhận 4 đơn thư, trong đó 1 đơn thư tố giác tội phạm trộm cắp tài sản, 3 đơn thư cố ý gây thương tích. Đã phân loại xử lý không để tồn đọng, triển khai các biện pháp phòng ngừa, gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án tiền sự và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Đã thu được 2 dao, 1 kiếm, 2 súng tự chế, và một số pháo. Địa bàn xã có hai điểm dịch vụ internet hoạt động đúng quy định, đảm bảo ANTT.

Mục tiêu quan trọng trong 3 tháng cuối năm của địa phương là nâng cao hiệu quả của các mục tiêu quốc gia, khắc phục những tồn tại, yếu kém. Huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để phát triển sản xuất thương mại, dịch vụ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị. Xây dựng văn hóa lành mạnh, coi trọng giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” - ông Phạm Trung Thiên, Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...