Thanh tra Hà nội chỉ ra nhiều sai phạm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình

2018-08-21 14:35:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong kết luận đã chỉ ra rất nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của UBND quận Ba Đình, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình, và các Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình phụ trách về môi trường, Phó chủ tịch phụ trách xây dựng, đô thị và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận, Trưởng phòng Quản lý xây dựng đô thị.

Theo kết luận số 1045/KL-TTTP-P3 ngày 16/3/2018 của Thanh tra Thành phố Hà Nội về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của một số quận huyện và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong dó có UBND quận Ba Đình.
Theo đó, thanh tra thành phố Hà Nôi đã tổ chức thực hiện theo kế hoạch thanh tra quá trình triển khai thực hiện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Ba Đình như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường…

UBND Quận Ba Đình. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Theo đó, kết luận chỉ rõ lãnh đạo của  UBND quận Ba Đình (Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách tài nguyên môi trường Tạ Nam Chiến, Phó chủ tịch phụ trách xây dựng đô thị Nguyễn Trung Dũng - PV) chưa nghiêm túc trong việc thực hiện triển khai các kế hoạch bảo vệ môi trường của UBND thành phố như chưa thực hiện chế độ báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND thành phố định kỳ hằng tháng, chưa có báo cáo tháng 6 và tháng 7, tháng 8.

Trong công tác đăng ký, xác nhận và kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường (gọi tắt là Kế hoạch BVMT). Theo thống kê, UBND quận Ba Đình đã xác nhận 109 kế hoạch BVMT, nhưng UBND quận Ba Đình để tồn tại hiện tượng cấp giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền. Điều đáng lưu ý, sau khi cấp giấy xác nhận này chính quyền UBND quận Ba Đình thực sự buông lỏng quản lý khi không tiến hành công tác hậu kiểm đối với toàn bộ 100% (109 đơn vị) các cơ sở được xác nhận Kế hoạch BVMT, một con số đáng báo động về trách nhiệm quản lý và giám sát của UBND quân Ba Đình liên quan đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.

Trong công tác tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về bảo vệ môi trường. Theo số liệu báo cáo của UBND quận Ba Đình, tổng số kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về bảo mệ môi trường trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 là 09 vụ việc. Trong đó có tới 05 vụ việc  vẫn chưa được UBND quận Ba Đình giải quyết. Bên cạnh đó, một số trường hợp kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về bảo vệ môi trường chưa được UBND quận Ba Đình giải quyết hết trách nhiệm, cụ thể: 01 vụ việc UBND quận Ba Đình không tiến hành kiểm tra, xác minh theo đơn thư, 01 vụ việc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; 03 vụ việc không lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính khi phát hiện sai phạm.

Riêng đối với công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xây dựng, UBND quận Ba Đình không hề báo cáo với đoàn thanh tra đã cấp bao nhiêu giấy phép xây dựng cho những công trình nào buộc phải được xác nhận Kế hoạch BVMT, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cũng theo kết luận thanh tra này, UBND quận Ba Đình chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về bảo vệ môi trường đối với hoạt động xây dựng trên địa bàn quận. Quá trình thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về xây dựng, UBND quận Ba Đình đã không kiểm tra tính pháp lý, tính hợp lệ của hợp đồng và đơn vị vận chuyển phế thải xây dựng, không kiểm tra việc thực hiện cam kết BVMT của chủ đầu tư trong Kế hoạch BVMT. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn để xảy ra tình trạng đổ trộm và tập kết phế thải xây dựng không đúng nơi quy định, tuy đã có lập biên bản xử lý nhưng chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

Với những thiếu sót trong giám sát này, kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Ông Đỗ Viết Bình), Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình phụ trách Tài nguyên và Môi trường (ông Tạ Nam Chiến), Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình phụ trách xây dựng, đô thị (ông Nguyễn Trung Dũng).

Thật khó có thể hình dung được, một quận trung tâm đầu não của Hà Nội cấp chính quyền quận lại buông lỏng quản lý như vậy, thậm chí khi có đoàn thanh tra còn không báo cáo số liệu cho đoàn thanh tra, hay có điều gì “uẩn khúc” khiến Chủ tịch quận Đào Viết Bình, Phó chủ tịch Tạ Nam Chiến, Phó chủ tịch Nguyễn Trung Dũng không báo cáo số liệu đó?

Riêng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT của UBND quận Ba Đìnhthực sự bị buông lỏng và có nhiều khuất tất. Trong hai năm liên tiếp (2016 và 2017) UBND quận Ba Đình đã buông lỏng quản lý tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường khi thực hiện chậm kế hoạch thanh tra, kiểm tra về BVMT theo kế hoạch đã được phê.

Đoàn thanh tra thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 34 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của UBND quận Ba Đình, có tới 15 trường hợp không lập biên bản vi phạm hành chính, không xử lý vi phạm hành chính khi phát hiện vi phạm.

Trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính, UBND quận Ba Đình thực sự buông lỏng và có nhiều uẩn khúc, dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước và làm cho các đơn vị vi phạm “nhờn” với các quy định của pháp luật.

Dư luận đang đặt ra nghi vấn, liệu có sự “cố tình” bỏ qua sai phạm tại các đơn vị của cán bộ công chức UNBD quận Ba Đình? Động cơ của việc “cố tình” không thực hiện xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý thiếu hành vi vi phạm và có uẩn khúc gì trong chuyện này không?

Trong kết luận thanh tra cũng đã nêu kiến nghị UBND quận Ba Đình tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế.  Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung này, PV Hoanhap.vn đã cố gắng liên hệ và đặt lịch với ông Đỗ Viết Bình Chủ tịch UBND quận Ba Đình trong một thời gian dài nhưng vẫn là sự im lặng từ vị Chủ tịch quận cũng như các vị Phó chủ tịch.

Đến ngày 20/8/2018, PV Hoanhap.vn nhận được điện thoại báo lịch làm việc vào sáng 21/8/2018 tại UBND quận, do ông Nguyễn Hồng Phong – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường thông báo và sẽ cử cán bộ làm việc. Khi PV đến làm việc, được một chuyên viên của phòng Tài Nguyên và Môi trường tiếp đón, khi được hỏi về thẩm quyền phát ngôn, vị chuyên viên nói chỉ được ông Nguyễn Hồng Phong nói là gặp trao đổi, còn không được quyền phát ngôn, ngay lập tức PV đã trao đổi lại như vậy là buổi làm việc không có giá trị gì, chúng tôi đến đây không phải để “uống nước trà” và xin phép không làm việc với người không đủ thẩm quyền.

Tại thời điểm đó, khi PV qua trực tiếp phòng làm việc của Chủ tịch quận Đỗ Viết Bình và 3 phó chủ tịch quận (Tạ Nam Chiến, Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Quang Trung) đều thấy “cửa đóng then cài”, không có lãnh đạo nào ở phòng làm việc. 

Ghi nhận của phóng viên tại trụ sở UBND quận Ba Đình sáng 21/8/2018, khi liên hệ cả 4 lãnh đạo quận đều "cửa đóng then cài"

Ngay sau đó, PV Hoanhap.vn đã gọi điện trao đổi trực tiếp với ông Đặng Văn Tường – Phó Bí thư thường trực quận Ba Đình. Ngay sau khi nghe thông tin từ PV, đồng chí Tường hứa sẽ chỉ đạo UBND quận thu xếp lịch trả lời phóng viên. Liên quan đến việc xử lý cán bộ nếu có sai phạm, với Chủ tịch UBND quận là cấp quản lý của Thành phố, tuy nhiên đồng chí Phó bí thư Thường trực quận Ba Đình cũng cho biết sau khi nghe phản ánh đã nắm bắt được tình hình và sẽ nghiêm túc nhắc nhở những đồng chí trong phạm vi quản lý của Quận ủy. Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên cổng thông tin của UBND Quận Ba Đình cho thấy ông Đỗ Viết Bình vừa là Chủ tịch UBND quận đồng thời là Phó bí thư Quận ủy Ba Đình.

Mới đây, ngày 8/5/ 2018, Thường trực HĐND quận tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị trên 4 tuyến phố theo tiêu chí “Văn minh đô thị”. Kết luận tại phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Công Thành - Chủ tịch HĐND quận đề nghị UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tiếp tục thực quán triệt Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 26/5/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tảc đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô".

Vì vậy, dư luận mong UBND thành phố Hà Nội cần sớm  vào cuộc và đánh giá lại năng lực giám sát, quản lý của ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình. Cũng như trách nhiệm của các cá nhân khác trong bộ máy quản lý của UBND quận Ba Đình, cụ thể Cụ thể là ông Tạ Nam Chiến - Phó chủ tịch UBND phụ trách Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND quận phụ trách xây dựng và đô thị, những người liên quan trực tiếp đến công tác quản lý tài nguyên, môi trường, xây dựng và đô thị. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...