Tổng Giám đốc khóc nức nở, thề “chỉ ký thôi chứ không biết gì”

2016-07-28 22:16:35 0 Bình luận
Tại tòa, các giám đốc thừa nhận được thuê để thực hiện hành vi ký khống rút tiền của VNCB. Thực tế, các công ty này không hoạt động kinh doanh, không có nhân sự, không có bộ phận kế toán… chỉ có giám đốc kiểu “bù nhìn” đứng tên để ký hồ sơ.

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa
 
Tổng Giám đốc khóc nức nở trước vành móng ngựa
 
Sáng nay 22/7, vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước vào ngày làm việc thứ 4, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo làm rõ việc ký hợp đồng khống rút hàng trăm tỷ đồng từ VNCB để cho Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh trả nợ, chi tiêu.
 
Tại tòa, HĐXX gọi Nguyễn Thị Kim Vân (37 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt) lên xét hỏi. Chưa kịp nghe hết câu hỏi của chủ tọa, bị cáo Vân đã khóc nức nở khi đứng trước vành móng ngựa buộc chủ tọa phải cho bị cáo về chỗ và giải lao để bị cáo lấy lại bình tĩnh.
 
Khi đã lấy lại bình tĩnh, bị cáo Vân vừa khóc vừa trả lời: “Bị cáo làm giám đốc Công ty Hương Việt từ năm 12/2010 bị cáo được Trung (em bị cáo Danh) nhờ làm giám đốc, trước đó làm nhân viên tập đoàn Thiên Thanh với mức lương 7triệu đồng/tháng.
 
Tháng 3/2013 bị cáo được bị chị Thúy bên tổ kế toán gọi bị cáo lên ký hồ sơ chứ bị cáo không biết nội dung trong đó là cái gì. Sau đó bị cáo Danh nhờ bị cáo ký hồ sơ cho thuê mặt bằng với tư cách giám đốc, thời gian sau thì bị cáo mới biết hợp đồng với ngân hàng VNCB thuê tại 816 Sư Vạn Hạnh trong thời gian 10 năm với giá 400 tỷ đồng. Bị cáo chỉ được ký chứ không được xem nội dung mình ký là gì.
 
Bị cáo không biết tập đoàn làm ăn phi pháp, bị cáo chỉ làm giám đốc thuê hoàn toàn tin tưởng vào việc làm ăn công ty, nhiều khi bị cáo ký vào tờ giấy trắng. Bị cáo xin nhận toàn bộ hành vi của mình”.
 

Các bị cáo tại tòa
 
Cũng với nhu cầu cần tiền, Phạm Công Danh đã phân công Mai Hữu Khương (giám đốc chi nhánh VNCB Sài Gòn) và Lưu Trung Kiên (phó giám đốc VNCB Sài Gòn) làm hợp đồng thuê trụ sở cho công ty Quản lý nợ và quản lý khai thác tài sản của VNCB (viết tắt là TrustAsset, do Bạch Quốc Hào làm giám đốc). Chủ trương này đã được Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB phê duyệt, đặt tiền cọc với công ty Trung Dung (do Trần Văn Bình làm Tổng giám đốc).
 
Thửa đất được thuê làm trụ sở của VNCB nằm tại địa chỉ 268 Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10) với số tiền thuê 5,6 tỷ đồng/tháng, thời hạn thuê là 20 năm. Sau khi ký hợp đồng vào tháng 7/2013, VNCB đã chuyển 201 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Trung Dung. Số tiền này được Trần Văn Bình chuyển sang 3 tài khoản cá nhân để trả nợ cho các công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh. Hiện số tiền này không thu hồi được.
 
Tổng Giám đốc học hết lớp 7 "không biết làm Tổng giám đốc để làm gì"
 
Trần Văn Bình khai trước khi được làm Tổng Giám đốc của Trung Dung, Bình chỉ học hết lớp 7 và làm lái xe tại tập đoàn Thiên Thanh với mức lương 4,5 triệu/tháng. Bị cáo Bình cũng nói không nhớ rõ mình được làm Tổng giám đốc từ khi nào, cũng không biết làm Tổng giám đốc để làm gì, không biết chức năng của công ty là gì, công ty cũng không có nhân viên nào mà chỉ biết làm giám đốc thì được trả lương 10 triệu/tháng và Bình cũng không biết thửa đất cho thuê ở chỗ nào.
 
Lời khai của Phạm Công Danh trong hồ sơ cho thấy, Danh lập lên công ty Trung Dung chỉ để lấy tư cách pháp nhân. Thực tế, 2 công ty này không hoạt động kinh doanh gì, không có nhân sự, không có bộ phận kế toán… chỉ có giám đốc đứng tên để ký hồ sơ.
 

Bị cáo Phan Thành Mai mới khai chỉ ký lệnh cho rút tiền như một thủ tục hợp thức hóa cho đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, còn thực tế khi bị cáo ký thì 2 khoản tiền 5.190 tỷ đồng và 300 tỷ đồng trên đã giải ngân.
 
Dự kiến trong chiều nay, 22/7, HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.
 
Trong ngày làm việc thứ 3, tại tòa Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB, cánh tay đắc lực của Phạm Công Danh đã khai báo bổ sung 1 chi tiết về số tiền 5.190 tỷ đồng Danh đã rút ra từ tài khoản của Trần Ngọc Bích mà không có chữ ký của chủ tài khoản và 300 tỷ đồng trong các sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích mà không có chứng từ.
 
Theo bị cáo Mai, bị cáo chỉ ký lệnh cho rút tiền như một thủ tục hợp thức hóa cho đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, còn thực tế khi bị cáo ký thì 2 khoản tiền trên đã giải ngân.
 
Điều khá kỳ lạ trong đại án kinh tế này là trong thời gian Phạm Công Danh nắm quyền kiểm soát VNCB, ngân hàng này nằm dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, tất cả các giao dịch có giá trị trên 5 tỷ đồng đều phải báo cáo. Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn, Danh vẫn thực hiện được hàng loạt giao dịch trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng từ tài khoản khách hàng mà không có chữ ký của khách hàng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...