TPCN Cumargold quảng cáo như thuốc chữa bệnh!

2019-04-16 21:13:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, có nhiều phản ánh sản phẩm Cumargold của Công ty Cổ Phần Dược Mỹ Phẩm CVI (Cty CVI) là thực phẩm chức năng nhưng lại quảng cáo rầm rộ như là thuốc chữa bệnh trái với quy định của pháp luật và gây hiểu lầm tai hại cho người sử dụng.
Theo tìm hiểu của PV, Cumargold - Nano Curcumin là thực phẩm chức năng (TPCN) có số xác nhận công bố: ATTP số 4795/2016/ATTP-XNCB, ngày 7/3/2016 do Công ty Cổ phần Dược Trung ương Midiplantex sản xuất và được tiếp thị phân phối bởi Công Ty Cổ Phần Dược Mỹ Phẩm CVI (địa chỉ Phòng 303, nhà B, số 352 Giải Phỏng, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 01598/2016/XNQC-ATTP, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 04/08/2016 cho tổ chức, cá nhân là Công Ty Cổ Phần Dược Mỹ Phẩm CVI. Và, trong nội dung maket được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) duyệt đính kèm theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho Cty CVI chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá trang; Giúp giảm viêm xung huyết, lành nhanh vết loét giảm nhanh viêm đau dạ dày.

Tuy nhiên, trên thực tế sản phẩm Cumargold lại đang được quảng cáo bằng những lời "có cánh" với công dụng như là thuốc chữa bệnh gây hiểu lầm cho khách hàng.

Công ty còn đóng dấu sản phẩm được Bô Y tế cấp phép? 

Theo đó, tại trang website: https://cumargold.vn/ do Cty CVI quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc có khả năng chữa bệnh. Theo khảo sát, trên web liên tục đăng tải nhiều bài viết và sử dụng từ ngữ lập lờ, dễ gây lầm tưởng cho khách hàng rằng sản phẩm của công ty là thuốc chữa đau dạ dày. Với hàng loạt những từu ngữ quảng cáo có cánh, như: Hàng chục năm bị hành hạ đau đớn bởi viêm loét dạ dày. Những tưởng sẽ phải chung sống cả đời với căn bệnh oái oăm này. Thế nhưng họ đã thoát khỏi sự giày vò khổ sở ấy một cách “ngoạn mục” và quay trở lại với cuộc sống đời thường.

Thậm chí, tại website này còn khẳng định, nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày không chỉ mới chớm hay lâu năm, nhiều trường hợp 10 năm, 20 năm thậm chí là 40 năm sau khi sử dụng CumarGold theo đúng liệu trình được khuyến cáo đã không còn bệnh viêm loét dạ dày...

Tại website này cũng tung hô rằng, hàng loạt các đài truyền hình lớn như VTV, truyền hình TP Hồ Chí Minh HTC, truyền hình VOV hay đài tiếng nói Việt Nam ở Hoa Kỳ đều dành thời lượng lớn đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Không những vậy, tại website này, công ty còn sử dụng hình thức “thư cảm ơn” để lồng vào hàng loạt những nội dung quảng cáo sản phẩm như là thuốc chữa bệnh. Nội dung chủ yếu của những bài viết này là việc trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, các triệu chứng do bệnh gây nên dần biến mất và sản phẩm sẽ có tác dụng ngăn ngừa tái phát. Đó cũng chính là lý do để nhân vật viết thư cảm ơn, chia sẻ với người khác. Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh cụ thể của nhân vật trải nghiệm.

Những “lá thư cảm ơn” được tận dụng để quảng cáo trá hình TPCN Cumagold như là thuốc chữa bệnh

Trong bài viết: Chiến thắng ung thư dạ dày bằng dự cảm người lính có viết, “3 ngày đầu uống CumarGold, ông Số thấy chuyển biến rõ rệt, hết 1 hộp, bụng êm ả, không cồn cào như trước, họng hết đờm, giọng nói trong trẻo….Sau hai tháng, anh bạn dược sỹ của tôi về thăm cũng ngạc nhiên”.

Hay như bài quảng cáo “Hành trình tìm lại sức khỏe sau hóa trị của cô điều dưỡng” với nội dung: “Hàng ngày cô uống đều đặn 4 viên CumarGold và thêm 2 thìa bột tam thất mỗi sáng. Chỉ sau hơn 1 tháng, những triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm, cô ăn uống ngon miệng hơn, cảm giác ợ hơi, ợ chua cũng giảm đáng kể, đặc biệt cảm giác đầy bụng sau khi ăn hầu như biến mất, giấc ngủ kéo dài hơn khiến tinh thần và sức khỏe cô hồi phục rõ rêt. Từ tháng 8/2014 đến nay, sức khỏe cải thiện rõ rệt nhưng cô Nguyễn Thị An vẫn duy trì đều đặn việc uống Cumargold mỗi ngày. Hiện nay, khối u “bằng quả trứng” ở chân, các khối hạch tại cổ và nách của cô cũng nhỏ dần, da dẻ luôn hồng hào, rạng rỡ khiến cả gia đình đều vui mừng”.

Theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP – hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm gồm: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các bài viết trên website: https://cumargold.vn/ vẫn ngang nhiên sử dụng, hình ảnh và tên tuổi của GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch hội Nội Khoa Việt Nam để nói về sản phẩm?

Sử dụng nhiều hình ảnh của các Bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm

Song song với việc sử dụng hình ảnh của bác sỹ, cơ sở y tế để đánh bóng thương hiệu, DN còn khẳng định chắc nịch rằng “CUMARGOLD - Thương hiệu chính hãng được hàng triệu người tin tưởng sử dụng”. Chưa hết, trên website này còn viện dẫn nhiều nội dung và hình ảnh của nhiều người nổi tiếng để thuyết phục NTD.

Như vậy, với những hành vi nêu trên, liệu DN quảng cáo sản phẩm Cumargold có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Và câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước nào?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...