Bộ GD&ĐT chính thức sửa quy định đánh giá học sinh tiểu học
2016-09-29 14:54:23
0 Bình luận
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học nhằm khắc phục những bất cập xung quanh việc bỏ chấm điểm ở bậc học này.
![]() |
Sửa quy định nhằm giúp đánh giá học sinh rõ ràng hơn. ẢNH: TUỆ NGUYỄN |
Thông tư mới (Thông tư 22) sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6/11/2016 thay thế Thông tư 30. Theo đó, Thông tư 22 vẫn giữ chủ trương của Thông tư 30 là đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.
Thông tư mới bổ sung quy định “đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất”.
Thêm mức đánh giá học sinh
Vấn đề giáo viên “kêu ca” nhiều nhất khi thực hiện Thông tư 30 là việc đánh giá học sinh. Có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế được cho là nặng về định tính, không khơi dậy được tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.
Thông tư 22 khắc phục bằng 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Bộ GD&ĐT lý giải: “Xét về mặt tâm lý tiếp nhận, 3 mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình”.
Việc đánh giá theo 3 mức sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kì, cuối mỗi học kì, cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: tốt, đạt, cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức đạt và chưa đạt).
Việc lượng hóa này, cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một tiến bộ hơn.
Giảm gánh nặng sổ sách
Khi ghi nhận những ý kiến của giáo viên về Thông tư 30, hầu hết đều bức xúc về vấn đề sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy cho học sinh.
Theo quy định trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kì loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh.
Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.
Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.
Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.
Thêm bài kiểm tra giữa kì đối với lớp 4,5
Một điểm thay đổi quan trọng nữa trong Thông tư 22 là quy định thêm về các bài kiểm tra định kì giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo.
Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng.
Quy định rõ hơn về khen thưởng
Thông tư 22 cũng quy định rõ hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh trong những trường hợp cụ thể, tránh tình trạng viết giấy khen chung chung như khi thực hiện Thông tư 30. Cụ thể: Khen thưởng cuối năm học đối với học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên.
Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.
Ngoài ra, còn khen thưởng đột xuất đối với học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo baodansinh.vn
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị cấp cao về Đại dương của Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC 3) tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
2025-06-09 19:00:40
Khóa tập huấn gây quỹ cộng đồng: chìa khóa mở ra những cánh cửa cho các tổ chức người khuyết tật
Trong hai ngày 7 và 8/6/2025, tại khách sạn Adonis (55 Quang Trung, Hai Bà Trưng), hơn 30 đại diện đến từ các tổ chức, câu lạc bộ và nhóm cộng đồng hoạt động vì người khuyết tật đã cùng nhau tham gia khóa tập huấn “Kỹ năng gây quỹ cho các tổ chức hoạt động vì người khuyết tật tại Việt Nam” do ECUE tổ chức.
2025-06-09 13:47:59
Quảng Ninh: Tập huấn chính quyền 2 cấp cho Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu
Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức tập huấn triển khai nhiệm vụ cho các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phường mới.
2025-06-09 10:53:25
Nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở các trường sĩ quan quân đội
Kiến thức, hiểu biết về pháp luật định hướng hành động đúng đắn và là cơ sở, nền tảng để hình thành ý thức tự giác, thói quen chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội của đoàn viên thanh niên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay.
2025-06-08 22:42:32
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
2025-06-08 11:22:45
Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù TP. Huế tổ chức bế giảng lớp dạy nghề xoa bóp bấm huyệt cổ truyền 2025
Được sự thống nhất của Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng, chiều ngày 05/6/2025 Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù TP. Huế đã tổ chức lễ bế giảng lớp dạy nghề xoa bóp bấm huyệt cổ truyền năm 2025.
2025-06-08 10:02:38