Học Sử thế này vui và dễ nhớ

2016-10-23 11:04:12 0 Bình luận
Một cuộc thi Lịch sử nhưng lấy chủ đề từ chính quê hương, được lồng ghép với những chuyện kể và có thể biến thành vè, đã khiến cho mấy trăm học sinh đất Kinh Bắc “thuộc bài một cách vui vẻ”.
Học Sử thế này vui và dễ nhớ
Sôi động cuộc thi “Tìm hiểu về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội và Truyền thống khoa bảng Bắc Ninh.

Ngày 22/10, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp Ban Quản lý Di tích tỉnh Bắc Ninh và Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội và Truyền thống khoa bảng Bắc Ninh” cho các trường THCS tại thành phố Bắc Ninh. Có dáng dấp một cuộc thi “SV” chuyên về lịch sử, thế nên không khí cuồng nhiệt được nhóm lên ngay từ đầu, và kéo dài đến tận khi giám khảo công bố chung cuộc. Một số bạn bị mất giọng vẫn co kéo người của ban tổ chức: Bao giờ cô chú lại cho thi tiếp?

Cuộc thi chia làm ba vòng, bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm về lịch sử, di tích và cả phần ghép hình kể chuyện để thay đổi không khí. Những thông tin lịch sử được chuyển thể kiểu tích cũ, chuyện xưa khiến cho học sinh và cả người lớn đi cổ vũ đều bị cuốn vào. Phần thi của Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo có phần đối thoại của một bà bán hàng rong và cậu bé được một vị phụ huynh tặc lưỡi: “Nếu dạy Lịch sử thế này, chúng nó học chắc là ngon ơ”. Ví dụ, bà hỏi: Tưởng Hà Nội mới có Văn Miếu chứ? Trả lời: Bắc Ninh cũng có Văn Miếu, và Văn Miếu này to thứ ba cả nước, chỉ sau Hà Nội và Huế. Bà lại hỏi: Văn Miếu thờ vua à? Trả lời: Không. Văn Miếu thờ Khổng Tử và các bậc tiên hiền. Hay Trường Đại Phúc biến toàn bộ phần giới thiệu truyền thống khoa bảng Bắc Ninh thành vè. Trong đó có những câu vè lưu truyền dân gian khiến người ta thuộc ngay lịch sử hiếu học của tỉnh chỉ sau một, hai lần đọc nhẩm: “Một giỏ ông Đồ/ Một bồ ông Cống/Một đống ông Nghè/ Một bè Tiến sỹ/Một bị Trạng nguyên/Một thuyền Bảng nhãn”.

Cảm xúc của mấy trăm học sinh chật kín hội trường chia làm hai thái cực rõ rệt. Đối với những tiết mục thơ ca, hò vè, kể chuyện có kịch tích, chúng gõ trống đánh chiêng không tiếc giọng. Một vài tiết mục trót hô khẩu hiệu kiểu nguyện làm nọ kia, học sinh lại ngồi im phăng phắc.

Điều bất ngờ là học sinh thi Sử nhưng không hề ngại khô khan, trái lại còn rất hào hứng mở rộng vấn đề. Chẳng hạn, sau khi câu hỏi: “Trạng Mè đè Trạng Ngọt” là ai, trả lời: Nguyễn Giản Thanh và Hứa Tam Tỉnh. MC công bố đúng, ở phía dưới lại nhao nhao: “sao lại đè”? Hoặc câu hỏi: Ai là người đỗ đầu cả ba kỳ thi Hương, thi Hội và thi Đình? Trả lời: Nguyễn Đăng. Phía dưới có tiếng hét: Người làng tớ, làng tớ! Cũng vì những thông tin kéo dài này, cuộc thi dự kiến kết thúc lúc 10h đã kéo dài đến tận 11h30.

Chung cuộc, Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo được giải nhất, Trường THCS Minh Xá giải Nhì và Trường THCS Đại Phúc giải Ba.

Bà Đỗ Thị Tám, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cho biết, đây là lần thứ hai trung tâm tổ chức cuộc thi tìm hiểu Văn Miếu ở ngoại tỉnh. Lần trước ở Hải Dương cũng được đón chào rất nồng nhiệt. Tại Hà Nội, năm nào cũng có một cuộc thi tương tự dành cho học sinh cấp hai. Hiệu quả giáo dục so với cách dạy qua giáo trình và trường lớp thì khả quan hơn nhiều.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...