TAND quận Tân Phú xét xử có đúng thẩm quyền ?

2019-05-23 09:46:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Thời gian qua, vụ án tranh chấp đòi nhà tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh được sự quan tâm, chú ý của dư luận là người không có quan hệ mua bán, chuyển nhượng về nhà đất, mà chỉ được giao trông coi, quản lý nhà đất, lại trở thành... bị đơn. Như vậy, liệu có sự nhầm lẫn trong việc xác định chủ thể của vụ án!?

Khởi kiện sai đối tượng.

Theo đơn khởi kiện, ông Nguyễn Công Thu có ký Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất số 412/11, 412/11A, 412/13A Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM của vợ chồng ông Nguyễn Văn Qúy, bà Cao Thị Thu Nguyệt tại các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở (SHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) tại Văn phòng Công chứng quận Tân Phú. Ngày 28/11/2016, ông Thu được UBND quận Tân Phú cấp Giấy chứng nhận nhà, đất nêu trên. Về nội dung này, luật sư cho rằng: Căn cứ mà ông Thu yêu cầu Tòa án buộc ông Nguyễn Duy Luyện ra khỏi nhà và giao trả nhà là dựa vào Hợp đồng thuê nhà được ông Luyện và ông Qúy ký ngày 24/7/2013 và hết hạn ngày 31/12/2014. Đây chỉ là Hợp đồng giả cách nên không có hiệu lực pháp luật, vì thực chất ông Luyện có mặt tại đây để làm việc từ tháng 5/2013, là thời điểm, ông Qúy- chủ sở hữu bàn giao nhà cho ông Nguyễn Duy Chương, theo một thỏa thuận miệng, để thực hiện nội dung giao kết giữa 2 người. Việc này, ông Chương đã chứng minh khi tiến hành khởi kiện ông Qúy tại TAND quận 3 và ông Thu tham gia phiên tòa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.




 Hợp đồng thuê nhà giữa ông Luyện với ông Qúy, bà Nguyệt đã hết hiệu lực.


Ngoài ra, ông Thu còn dựa vào Hợp đồng chuyển nhượng giữa ông và ông Qúy để khởi kiện đòi ông Luyện trả nhà, thế nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng này lại xác định rõ nghĩa vụ bàn giao nhà, đất sau khi ký hợp đồng công chứng, lại là bên bán (ông Qúy) phải giao nhà cho ông Thu, chứ không phải ông Luyện. Trong trường họp này, pháp luật quy định nếu ông Qúy không giao nhà thì ông Thu phải kiện ông Qúy ra tòa mới đúng. Đáng chú ý là trong hợp đồng mua bán giữa ông Qúy với ông Thu thì bên bán cũng có một cam kết sai sự thật, là nhà không nằm trong tình trạng phải thực hiện các nghĩa vụ khác. Thực tế, ông Qúy vẫn chưa thực hiện đầy đủ nhiều nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho ông Chương xuất phát từ thỏa thuận giữa 2 người vào tháng 5/2013.

Qúa trình giải quyết vụ án, bị đơn ông Nguyễn Văn Luyện trình bày: Vào năm 2013, ông Qúy có giao nhà cho ba ông là Nguyễn Duy Chương, quản lý và sử dụng; hàng tháng, ông Chương gửi 25.000.000 đồng cho ông Qúy. Căn nhà lúc đó là kho chứa hóa chất, ông Qúy đồng ý cho ông Chương bỏ ra 200.000.000 đồng để cải tạo, xây dựng nhà trọ. Nay, ông Qúy bán nhà cho ông Thu nhưng ông Luyện, ông Chương không biết và ông Qúy chưa giải quyết số tiền 180.000.000 mà ông Chương đã bỏ ra cải tạo, xây dựng nhà trọ. Trong khi đó, ông Luyện chỉ là người trông coi nhà trọ nên ông Thu kiện ông là không đúng, mà ông Thu phải kiện ông Qúy, vì giữa ông Thu với ông Qúy có quan hệ mua bán nhà. Bị đơn đề nghị Tòa xem xét quan hệ giữa ông Thu, ông Qúy và ông Chương, nếu bàn giao nhà thì phải do ông Chương thực hiện.

Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn, các luật sư yêu cầu Tòa án xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của bị đơn ông Nguyễn Duy Luyện, vì ông Luyện không còn quản lý, sử dụng nhà, đất số 412/11, 412/11A, 412/13A Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, từ cuối năm 2014 đến nay. Hơn nữa, thẩm quyền xét xử vụ án này thuộc TAND TP.HCM, do ông Qúy, bà Nguyệt đang cư trú tại Hoa Kỳ và đề nghị đưa ông Nguyễn Duy Chương vào tham gia tố tụng, vì giữa ông Qúy, ông Chương có mối quan hệ với nhau chứ không phải ông Luyện. Nguyên đơn đã có sự nhầm lẫn về bị đơn, ông Luyện không có quan hệ gì đối với ông Thu cũng như về tài sản, đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết vụ án. Ông Chương cho rằng, ông Thu phải khởi kiện ông mới đúng, vì ông và ông Qúy trước đây cùng dạy học chung. Năm 2013, ông Qúy gặp nạn, muốn qua Mỹ cùng vợ con nhưng không có tiền nên hứa bán nhà đất nêu trên với giá 11,5 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận miệng không có giấy tờ. Lúc đó ông Chương không có tiền và giá 11,5 tỷ đồng thời điểm đó là quá cao, mà chỉ khoảng 8,5 tỷ đồng nên ông chờ khi nào giá trị nhà đất tăng đúng 11,5 tỷ đồng thì ông Thanh toán cho ông Qúy. Hai bên thỏa thuận cải tạo nhà đất trên thành nhà trọ cho thuê, mỗi tháng ông đưa ông Qúy 25.000.000 đồng. Sau khi xây dựng xong nhà trọ, ông Chương đưa ông Qúy 6 tháng tiền thuê nhà, đây là tiền đặt cọc mua nhà đất trên. Còn ông Luyện chỉ là người quản lý, trông nom nhà trọ thay ông Chương. Hiện ông Chương đang khởi kiện ông Thu tại TAND quận 3 tranh chấp về giao dịch dân sự, yêu cầu thanh toán tiền xây dựng, sửa chữa nhà là 180.000.000 đồng. Đại diện Viện KSND quận Tân Phú phát biểu quan điểm đề nghị HĐXX xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của bị đơn ông Nguyễn Duy Luyện.


Căn nhà 412/11 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú


Kết thúc phiên tòa HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc ông Luyện phải có trách nhiệm trả lại nhà, đất cho ông Thu kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật. Đây là bản án không khách quan, vi phạm về tố tụng, không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, ông Luyện đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm số 10/2019/ST-DS của TAND quận Tân Phú, đề nghị TAND TP.HCM xét xử theo trình tự phúc thẩm, đình chỉ vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho ông Thu. Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ án.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...