Vụ chiếm giữ nhà trái phép của thương binh mù vẫn chưa được giải quyết

2019-07-23 09:52:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Tạp chí có nhận được Đơn Tố cáo “Chính quyền chiếm giữ nhà trái phép của Thương binh mù” đề ngày 29/5/2019 (kèm theo hồ sơ) của ông Hoàng Văn Bạo, 64 tuổi, 43 tuổi đảng, nguyên phó tiểu đoàn trưởng đặc công A11, là thương binh hạng 1 đặc biệt nặng, bị chấn thương sọ não, mù hai mắt, thường trú tại tập thể Khu điều dưỡng thương binh hỏng mắt 47 Hàng Cháo, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trong đơn thương binh Hoàng Văn Bạo viết: “Việc chính quyền quận Hoàn Kiếm chiếm giữ trái pháp luật căn hộ của tôi đã hơn 11 năm, tôi đã gửi hàng trăm đơn tố cáo tới các lãnh đạo, các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đến nay đơn bị chuyển loanh quanh hết cơ quan này sang cơ quan khác mà vụ việc vẫn không có bất kỳ sự giải quyết nào.


Hồ sơ do thương binh Hoàng Văn Bạo gửi đến Tòa soạn


Tôi xin tóm tắt lại vụ việc như sau:

Do vướng mắc chuyện gia đình, ngày 31/1/2008 tôi mua căn hộ 7,2 m2 tại 70 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo (THĐ), quận Hoàn Kiếm (HK), Hà Nội để ra ở riêng. Căn hộ này có đủ giấy tờ về quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân. Trong khi đang hoàn tất thủ tục thì 4 giờ đêm 8/2/2008, vào 2 Tết, tôi đi vắng tên Phạm Thế Bình ở nhà kế bên đã ngang nhiên đục tường vào ở, cướp nhà và tài sản của gia đình tôi. Hành vi của tên Bình đã vi phạm Điều 158 về Tội xâm phạm chỗ ở của công dân; Điều 172 về Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác theo qui định của Bộ luật hình sự hiện hành.

Nhận được tin báo từ các hộ dân, sáng 9/2/2008 tôi đã ra báo UBND phường, công an phường, đ/c Linh trực ban công an phường đã tới hiện trường nhưng nói do cán bộ đang nghỉ Tết nên trước mắt chỉ ghi nhận sự việc và hẹn sau Tết sẽ giải quyết, nhưng sau Tết chẳng thấy ai tới lập biên bản vụ việc theo qui định. Sau nhiều lần gửi đơn, đến thúc dục, thay vì phải lập biên bản phạm pháp quả tang thì mãi đến tận ngày 4/3/2008 UBND phường THĐ lại ra Quyết định số 45/QĐ-UB về việc Đình chỉ thi công xây dựng mặc dù việc đục tường (được gọi là thi công xây dựng) đã hoàn tất, chuyển vào sử dụng trước đó hàng tháng rồi, bản chất vụ việc đã bị chuyển từ vi phạm Điều 158 và Điều 172 của Bộ luật hình sự sang thành vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên gia đình tên Bình đã bị trục xuất ra khỏi căn hộ của tôi và phải xây bịt lại như cũ.

Tiếp đến mãi tận ngày 6/1/2009, thay vì phải chuyển cơ quan điều tra theo qui định thì UBND quận HK lại ra Thông báo số 04/TB-UBND về Kết luận của đ/c Phó chủ tịch UBND quận Nguyễn Quốc Hoa có nội dung: “ Trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết, yêu cầu các bên có liên quan giữ nguyên hiện trạng, không bên nào được phép sử dụng; đề nghị ông Bình và ông Bạo gặp gỡ, hòa giải để đi đến thỏa thuận thống nhất giải quyết vụ việc tranh chấp”, và căn hộ của tôi bị giao cho chính quyền phường THĐ quản lý, hành vi vi phạm pháp luật đã không bị xử lý mà chính quyền còn ngang nhiên chiếm giữ trái pháp luật căn hộ của tôi, vi phạm qui định của Bộ luật hình sự tại khoản 1, Điều 369. Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội và khoản 1, Điều 371. Tội ra quyết định trái luật, đã cản trở, tước đoạt quyền sử dụng nhà hợp pháp của tôi. Vụ vi phạm pháp luật hình sự đã một lần nữa được chuyển thành vụ tranh chấp dân sự.

Theo chỉ đạo của UBND quận, ngày 17/2/2009 UBND phường đã tổ chức buổi hòa giải mà thực chất là dàn xếp để tên Bình được mua lại căn hộ của tôi nhằm che lấp các hành vi vi phạm pháp luật nói trên. Do tên Bình trả giá quá thấp, chỉ 350 triệu nên tôi không bán, buổi hòa giải không thành. Biên bản buổi hòa giải này được UBND phường lập đã chính thức thừa nhận của chính quyền về mặt pháp lý hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân và công nhiên chiếm đoạt tài sản của tôi với trị giá ít nhất là 350 triệu của tên Bình với khung hình phạt lên tới 7 đến 12 năm tù, là tội vào loại đặc biệt nghiêm trọng.

Với Hành vi phạm pháp quả tang nghiêm trọng, có đầy đủ nhân chứng, vật chứng, bị mù nên việc viết đơn và gửi đơn đều phải nhờ đồng đội làm giúp, vậy mà tôi đã phải gửi hàng trăm đơn cầu cứu tới các cơ quan có thẩm quyền, liên quan từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp từ Trung ương tới thành phố, quận, phường; tôi đã nhận 81 văn bản phản hồi, trong đó có tới 36 văn bản có ý kiến chỉ đạo giải quyết của các cơ quan này gửi UBND quận Hoàn Kiếm (riêng thành phố HN có tới 23 văn bản: Thành ủy có 6, HĐND có 05, UBND có 12), UBND quận Hoàn kiếm cũng đã có 12 văn bản, nhưng thực chất là đùn đẩy, né tránh, chuyển đơn của tôi tới: Công ty QL&PT nhà HN 02 văn bản, Cty đã có đề xuất giải quyết thì bị lờ đi; tới Thanh tra quận HK 06, UBND phường THĐ 04 văn bản thì lại đều là các cơ quan cấp dưới, không biết để thanh tra ai và đề xuất cái gì trước sai phạm do chính UBND quận HK gây ra nên các cơ quan này không thể giải quyết và trả lời cho tôi, thậm chí UBND phường THĐ đã phải có văn bản số 531/TBL-UBND ngày 9/11/2018 gửi ngược lại đề nghị UBND quận HK sớm thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố để giải quyết dứt điểm khiếu kiện. Trắng trợn hơn, nhà của tôi mà mỗi lần tôi về kiểm tra thì người nhà tên Bình lập tức gọi điện và chỉ vài phút sau chính quyền với đầy đủ ban bệ đã có mặt, lập biên bản yêu cầu tôi thực hiện Thông báo 04/TB-UBND nói trên.

Theo hướng dẫn của Ban tiếp dân TW, ngày 10/1/2018 tôi đã chính thức làm đơn khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, mặc dù sau đó tôi đã 01 lần đến làm việc trực tiếp và 02 lần gửi đơn thúc dục nhưng đến nay vẫn không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía Tòa án.

Điều khó hiểu là ngay cả hộ tên Bình được chính quyền chống lưng, bao che nhưng cũng lại lên mạng xã hội (truyền hình CHTV của Lê Dũng Vova với bài Chung con chủ tịch Hà Nội sẽ trả lời với người dân như thế nào phát ngày 2/6/2018 và Mới nhìn thấy ống kính điện thoại smathphone quan xứ vina cụp đuôi chạy phát ngày 18/2/2019) mạt sát, chửi bới chính quyền mà chính quyền vẫn lặng thinh, không có động thái gì.

Qua đó cho thấy có sự bất cập, khuất tất trong quá trình giải quyết vụ việc trên. Chính quyền quận HK đã bảo kê, bao che cho kẻ vi phạm và cũng lại chính là kẻ đã chiếm giữ trái phép căn hộ của tôi, đã cố tình vi phạm nghiêm trọng, có tổ chức, có hệ thống hàng loạt các qui định của Luật Tố cáo, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật phòng chống tham nhũng, Luật cán bộ công chức, Pháp lệnh về ưu đãi người có công với nước và Qui tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô … đã làm phức tạp vụ việc, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ các hộ dân trong số nhà, đã đẩy 02 người dân vào vòng lao lý.


Hiện trạng ngôi nhà của thương binh Hoàng Văn Bạo


Trước bất cập về giải quyết khiếu nại tố cáo, Thủ tướng Chính phủ đã phải lập Tổ công tác đặc biệt và đã có chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài nhiều năm. Ngày 6/12, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri đối với các vụ việc phức tạp còn tồn đọng kéo dài nhưng vụ việc này đã không được đưa ra. Phải chăng do đây là sai phạm của ông Phó chủ tịch quận nhà nên vụ việc đã bị tránh né…”

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, ngày 11/07/2019, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có Công văn số 131/2019/CV-ĐTHN chuyển đơn (Kèm theo hồ sơ) của thương binh Hoàng Văn Bạo đến ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hòa nhập thông báo để thương binh Hoàng Văn Bạo được biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...