Mập mờ đánh lận con đen trong quảng cáo bất động sản
Bẫy giá rẻ
Để gây sự chú ý với khách hàng, nhiều môi giới BĐS đã cố tình tung các chiêu thức quảng cáo dễ gây nhầm lẫn, mập mờ thông tin về giá cả sản phẩm. Tấm banner “250 triệu tiền mặt sở hữu ngay căn hộ Thăng Long Victory” đầy rẫy trục đường Lê Trọng Tấn kéo dài đã khiến phóng viên báo Kinh tế & Đô thị giật mình vì độ rẻ. Ngay lập tức, phóng viên liên hệ tới số điện thoại 0979232XXX in trên banner hỏi về "mức giá" 250 triệu đồng thì gặp môi giới nhận là nhân viên của sàn BĐS Phúc Hà Group trả lời: “Thông tin đó đúng là thế, mà cũng... không hẳn là thế (!?). Nếu chị rảnh, em có thể qua để tư vấn trực tiếp cho chị”. Sau khi hẹn gặp, nhân viên tên H. này cho biết: “250 triệu đồng này thực chất là số tiền thanh toán cho đợt một, chiếm 30% tổng giá trị hợp đồng với căn hộ 59,8m2, có mức giá 815 triệu đồng. Hoàn thành xong đợt 1, chị sẽ có trong tay hợp đồng mua bán thì xem như đã sở hữu căn nhà nhưng phải tuân theo điều khoản hợp đồng đã quy định là đóng tiền đúng kỳ hạn 7 đợt sau”.
Một quảng cáo tại dự án chung cư cao cấp Seasons Avenue. Ảnh: Vân Hằng
Phân khúc nhà giá rẻ đang được quảng cáo mập mờ để thu hút khách hàng, phân khúc cao cấp cũng vào cuộc với những quảng cáo hấp dẫn không kém. Cụ thể, dọc siêu thị Big C trên đường Trần Duy Hưng, băng rôn quảng cáo được treo nhan nhản với nội dung: “2 tỷ đồng sở hữu ngay 2 căn hộ chung cư cao cấp Seasons Avenue” kèm theo lời chú thích: “Cơ hội chỉ có trong tháng 10”. Đây quả là thông tin hấp dẫn người mua nhà. Qua tìm hiểu, phóng viên được nhân viên môi giới T., thuộc sàn BĐS Sen Vàng cung cấp thông tin khác xa với những lời quảng cáo “có cánh” trên tấm băng rôn của mình. Về bản chất, khách hàng phải thanh toán theo 4 đợt để tiến hành làm hợp đồng mua bán chứ “đừng mơ” 2 tỷ đồng có ngay 2 căn hộ. “Cơ hội tháng 10 chỉ là giá trị các căn được chiết khấu cao hơn. Tiến độ đóng tiền dự án mỏng. Nếu căn hộ của chị có giá tầm 2 tỷ đồng, chị thanh toán đợt đầu tiên 20%, sau 2 năm đóng 30% thì mỗi tháng rơi vào 25 triệu đồng, với căn hộ 3 phòng ngủ là 40 triệu đồng/tháng. Nhận nhà đóng 45% và 5% cuối cùng khi nhận sổ đỏ. Chị có thể song song chọn mua 2 căn hộ, khi có nhu cầu, bên em sẽ giúp đỡ trong quá trình bán”- nhân viên T. cho hay.
Chị Nguyễn Phương Hạnh (Khuất Duy Tiến, Hà Nội) bức xúc: “Tại hàng loạt dự án chung cư giá rẻ, nhiều căn hộ được quảng cáo với giá hấp dẫn, thậm chí có căn được rao bán chỉ 45 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến trực tiếp dự án, vợ chồng tôi mới "té ngửa" vì ngoài tiền 45 triệu đồng đặt cọc giữ chỗ, phải chi thêm đủ các khoản khác trong vòng 7 đợt thanh toán sau. Cảm giác như bị lừa, vừa mất thời gian, công sức lại không được việc. Không chỉ riêng chị Hạnh mà nhiều người dân có nhu cầu mua nhà ở thực khi đọc được các băng rôn, banner với những lời quảng cáo hấp dẫn đều khấp khởi mừng, nhưng khi đi vào thực tế mới biết mình bị lừa.
Bóng “mờ” uy tín
Thực tế kiểu quảng cáo "nhà giá rẻ" như trên dù khiến người mua tức “méo mặt” cũng không cãi được người bán. Theo một môi giới BĐS đã hành nghề lâu năm, nội dung thông tin đăng tải trên băng rôn, banner quảng cáo trước khi in và xuất hiện trên thị trường ít nhất phải được duyệt qua cấp trưởng phòng của sàn phân phối. Có những dự án khắt khe thì truyền thông chủ đầu tư sẽ gửi mẫu hợp lệ cho các sàn sử dụng. Tuy nhiên, nhân viên kinh doanh (sale) luôn bị áp về doanh thu. Trong vòng 2 tháng, nếu sale dự bị không mời được khách lên dự án để tư vấn thì không có lương. Trong trường hợp môi giới được nhận, phát sinh doanh thu nhưng không đảm bảo sẽ lại xuống dự bị. Từ đó có thể các môi giới này tạo ra những “mẹo” quảng cáo mập mờ để thu hút khách.
Hầu hết các quảng cáo dạng "tốt khoe, xấu che" đều không sai mà chỉ không đầy đủ thông tin. Ví dụ, một căn nhà bán giá 2 tỷ đồng thì chỉ cần thanh toán 25% là có giấy tờ hợp đồng mua bán để sở hữu nhà trên giấy. Đó là lý do tại sao quảng cáo 300 triệu đồng sẽ sở hữu căn nhà là không sai, nhưng thiếu phần quan trọng “đây là số tiền thanh toán đợt 1”. Bản chất của quảng cáo chỉ đưa thông tin cơ bản cho người mua nhà, ai quan tâm thì nên đến tận nơi để liên hệ, kiểm chứng thông tin.
“Chưa bao giờ trình độ quảng cáo thu hút khách hàng của môi giới BĐS khủng khiếp như hiện nay. Về lâu dài, nếu những quảng cáo che đậy thông tin quan trọng, dễ gây hiểu lầm, khiến khách hàng cảm giác như bị lừa thì chính DN BĐS sẽ chịu thiệt thòi về uy tín. Lúc đó, tự DN nhà đất sẽ điều chỉnh thông tin và tự khách hàng đưa ra nhận định. Người mua nhà nên tìm hiểu chi tiết về điều kiện để hưởng lợi ích, ưu đãi của các chương trình rồi mới ra quyết định sử dụng hay không chứ không chỉ “võ đoán” nghe quảng cáo là đủ” - ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Quảng cáo như thế nào là chuyện của các môi giới BĐS. Tôi cho rằng, những chiêu quảng cáo “một nửa sự thật” như thế này chưa đến mức vi phạm đạo đức của người làm môi giới. Tuy nhiên, đây cũng là một cảnh báo cho môi giới Việt Nam cần chấn chỉnh hơn nữa để cung cấp ngay từ những thông tin đầu tiên phải đúng sự thật cho khách hàng. Môi giới là người có trách nhiệm với cả bên cung và bên cầu ở mức độ vừa phải, đúng mức vừa tạo được thuận lợi về thỏa mãn thông tin cho “cầu”, lại tạo điều kiện cho “cung” có thể tìm kiếm được giao dịch thành công. Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT |
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.