9 tháng: Các chỉ tiêu quan trọng của ngành LĐ-TB&XH đều đạt và vượt

2018-09-29 16:47:18 0 Bình luận
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã khẳng định như vậy tại Hội nghị giao ban Thủ trưởng các đơn vị ngày 28/9, khi đánh giá kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2018 lĩnh vực Lao động – Người có công và Xã hội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị giao ban Thủ trưởng các đơn vị Bộ LĐ-TB&XH


An sinh xã hội chuyển biến tích cực

Bộ trưởng nhấn mạnh, đánh giá một cách tổng thể 9 tháng qua, toàn ngành - trong đó có cơ quan Bộ triển khai tương đối toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ. Nhìn tổng quát, các chỉ tiêu lớn, chỉ tiêu trọng yếu của ngành đặt ra đều đạt và vượt.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong đó có một số lĩnh vực đem lại hiệu quả cao, được dư luận xã hội đánh giá rất tốt. An sinh xã hội 9 tháng qua có những chuyển biến tích cực, được đảm bảo, nhất là đối với các đối tượng người có công, gia đình chính sách và người nghèo, Bộ trưởng cho biết.

Về việc thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng trong dịp tháng 7 - Tháng tri ân người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, năm ngoái kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ đã đóng dấu ấn cực kỳ mạnh đối với xã hội, và năm nay là kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ, cũng có nhiều sự kiện để lại dư âm tốt; quy trình giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng, qua hơn 1 năm triển khai đã rà soát, xem xét khoảng gần 6.000 hồ sơ tồn đọng, qua đó đã xác nhận 1.792 liệt sĩ, 2.500 thương binh, những hồ sơ không đủ điều kiện cũng đã kết luận và giải thích thấu tình đạt lý cho đối tượng... Đây cũng là một điểm sáng trong bức tranh chung của ngành.

Cùng với đó, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH khẳng định, lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp được chọn làm khâu trọng tâm trong năm 2018, cũng có chuyển động tốt. Nhiều đơn vị tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ học sinh từ lớp 9 rẽ ngang học nghề, và phân luồng tốt hơn. Tỷ lệ vào học nghề tăng cao, tỷ lệ tuyển sinh tốt.

“Có đến 26 trường nghề dám tuyên bố tự chủ, và cam kết nếu ra trường 6 tháng không có việc làm, nhà trường sẵn sàng trả lại học phí”, Bộ trưởng đánh giá cao điều này và khẳng định, đây là điểm nhấn quan trọng, là điều “lịch sử” đối với lĩnh vực GDNN.

“Nói đến học nghề, đã có sự gần gũi hơn với người dân, nhận thức về “nghề” đã rõ nét hơn rất nhiều trong xã hội, chứ không cứ dạy và mà thôi. Thấy rằng, hướng đi đang đúng và các giải pháp đang có hiệu quả nhất định”, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.


Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá các lĩnh vực của ngành 9 tháng qua đạt nhiều kết quả tốt


Cùng với đó, Bộ trưởng ghi nhận, nhiều lĩnh vực chuyển động tốt. Như bảo trợ xã hội, 9 tháng qua không có tình trạng để người dân phải màn trời chiếu đất, mặc dù thiên tai, bão lũ từ đầu năm đến nay vô cùng khắc nghiệt.

Tình hình chung ở cơ sở các địa phương, dư âm chung với ngành có tiến bộ hơn, công tác dân vận tốt hơn nhiều. Bộ trưởng cũng đánh giá cao lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm hơn; Mạnh dạn cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh...

“Nhìn tổng thể đã quan tâm xây dựng thể chế, tổng số 241 nhiệm vụ được giao cơ bản hòan thành, đảm bảo đúng thời gian tiến độ và chất lượng hòan thành”, Bộ trưởng nói.

Tạo việc làm trong nước khoảng 1.114 nghìn người

Theo báo cáo Kết quả thực hiện mục tiêu 9 tháng đầu năm 2018, về lao động việc làm, đáng chú ý, ước thực hiện 9 tháng cả nước tạo việc làm cho khoảng 1.214,6 nghìn người, đạt 75,9% kế hoạch năm, trong đó: Tạo việc làm trong nước khoảng 1.114 nghìn người, đạt 74,8% kế hoạch; đưa trên 100,6 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 91,5% kế hoạch.


Q.Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội Nguyễn Trung Chính cho biết về công tác truyền thông các lĩnh vực của ngành 9 tháng qua và 3 tháng cuối năm


Cũng trong 9 tháng qua, việc thực hiện các chính sách về tiền lương, quan hệ lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động; quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt. Tính đến hết tháng 8/2018 cả nước có 14.129.211 người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm trên 29% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 13.887.992 người, tham gia BHXH tự nguyện là 241.219 người).

Cùng với đó, nhiệm vụ xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, tỷ lệ trình văn bản trong 9 tháng đầu năm đạt 100% kế hoạch. Các lĩnh vực phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội... được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả, có tiến bộ so với cùng kỳ năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội cho biết, trong 9 tháng qua công tác cứu trợ thiên tai kịp thời, nhanh chóng. “Đến nay, Chính phủ đã hỗ trợ 22.383,078 tấn gạo (trong đó 9.833,34 tấn gạo cứu đói giáp hạt cho 17 địa phương; 11.848,293 tấn gạo cứu đói dịp Tết cho 18 địa phương; 701,445 tấn gạo khắc phục hậu quả thiên tai cho 03 địa phương)”.


Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết công tác cứu trợ thiên tai kịp thời, nhanh chóng


Còn ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết, ngành đã tham mưu với Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp phòng chống, kiểm soát ma túy và đã đem lại kết quả nhất định. Tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, chuyển đổi các cơ sở cai nghiện bắt buộc; đến nay cả nước có 120 cơ sở cai nghiện ma túy, gồm 105 cơ sở công lập và 15 cơ sở dân lập.

Cho biết về vai trò truyền thông trong các lĩnh vực của ngành 9 tháng qua, Q.Tổng biên tập báo Lao động và Xã hội Nguyễn Trung Chính chia sẻ, với các lĩnh vực đa dạng, sâu rộng của ngành, trong khi lực lượng phóng viên còn mỏng, nhưng toàn thể cán bộ nhân viên của báo luôn nỗ lực hết mình để nắm bắt, theo kịp hơi thở cuộc sống, cũng như các chủ trương chính sách của ngành để kịp thời thông tin đúng, đủ, đúng trọng tâm đến độc giả.

”Cùng với đó, báo tích cực nâng cao chất lượng báo giấy, tiếp tục nâng cấp báo điện tử Dân sinh, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả đối với các lĩnh vực của ngành”, ông Chính cho biết.

Đảm bảo hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018

Với những kết quả đạt được trong 9 tháng qua, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, các đơn vị chủ động tập trung thực hiện đầy đủ các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng thể chế theo đúng kế hoạch; đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao.



Bộ trưởng đặc biệt lưu ý, từ nay đến cuối năm, tập trung cao độ xây dựng, hoàn thiện Dự án Bộ luật lao động (sửa đổi); Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi); Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật người lao động lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi): trình Chính phủ trong tháng 12/2018.

Nghiên cứu, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách và quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giảm nghèo bền vững đến năm 2020. Tích cực thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, tích hợp chính sách giảm nghèo. Thực hiện tốt Tháng hành động vì người nghèo và Ngày vì người nghèo; Đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn nghiện hút ma tuý.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020. Chỉ đạo Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố thực hiện tốt Công điện số 02/CĐ-LĐTBXH ngày 24/8/2018 về tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy. Tập trung hoàn thiện Báo cáo thực trạng công tác điều trị và cai nghiện ma túy báo cáo Thủ tướng Chính phủ...

Theo báo cáo Kết quả thực hiện mục tiêu 9 tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt chỉ tiêu.

Cụ thể, kết quả thực hiện về tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi tính chung 6 tháng đầu năm 2018 ước tính là 2,2%, trong đó khu vực thành thị là 3,12%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo 6 tháng đầu năm ước đạt là 57,3%; trong đó có bằng, chứng chỉ từ 3 tháng trở lên đạt 21,85%.

Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm xuống còn khoảng 5,7%- 5,2%, giảm khoảng 1 – 1,5% so với cuối năm 2017; riêng các huyện nghèo giảm trên 4%.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...