Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Chung cư giá rẻ nhếch nhác vì chợ cóc, hàng quán, ách tắc giao thông

11/01/2017 | 15:30:02
Nhiều dự án chung cư cao tầng tới 30 - 40 tầng mọc lên như nấm trong những năm gần đây đang khiến hạ tầng đô thị khu vực phía Nam Hà Nội quá tải nghiêm trọng.
Quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh khi nhiều dự án giao thông lớn chạy qua và nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên. Điều này đã làm thay đổi bộ mặt của hai quận, huyện này. Từ một vùng ngoại thành với nhiều cánh đồng lớn, dân cư thưa thớt, nay hai quận, huyện này đã có nhiều dự án hiện đại, dân số cũng tăng lên nhanh chóng.
 

Khu nhà HH Linh Đàm của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản gồm 4 khối nhà HH1, HH2, HH3, HH4. Mỗi khối nhà gồm 3 tòa nhà cao 36-41 tầng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế là những hệ lụy về giao thông, môi trường. Có thể kể đến khu bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai), trước đây mật độ thoáng, dân số không cao nên đây được coi là khu đô thị kiểu mẫu. Giới nhà giàu chọn đây làm nơi sinh sống.
 
Song từ khi xuất hiện Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH của Công ty xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tại ô đất CC6, khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), giao thông khu vực này đã quá tải nghiêm trọng.
 

Những ngôi nhà "bao diêm" với diện tích chỉ 50-70 m2 đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho người dân nhưng lại khiến mật độ dân số quá tải nghiêm trọng.
 

Sát các khu chung cư hiện đại là các khu rác thải.

Với diện tích lô đất chỉ khoảng 5ha, 12 cao ốc chung cư HH đã khiến khu vực tăng thêm khoảng 30.000 dân. Số dân này tương đương với dân số của cả phường Hoàng Liệt.
 
Dân số tăng thiếu kiểm soát đã khiến khu vực này thường xuyên quá tải giao thông, nhất là đoạn đường từ ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ vào đến bán đảo Linh Đàm - đầu phố Linh Đường. Mới đây, TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xây dựng cầu vượt để giải tỏa ùn tắc cho khu vực này nhưng xem ra đó chỉ là giải pháp tình thế, nhằm giải quyết hậu quả của việc phá vỡ quy hoạch.
 



Phía dưới chung cư là dãy hàng quán lộn xộn.
 
Theo quyết định 3758 ngày 14/7/2014 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Tam Hiệp, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), công trình cao nhất khoảng 35 tầng bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dần về phía hồ Linh Đàm. Qua đó, tạo không gian chuyển tiếp về phía Nam và phía Tây, hài hoà với làng xóm hiện hữu và các công trình lân cận. Nhưng trên thực tế, các tòa chung cư ở đây cao tới 41 tầng (cả tầng penhouse) và án ngữ ngay mặt hồ Linh Đàm.
 
Cách chung cư HH Linh Đàm không xa là dự án nhà ở Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) cũng của chủ đầu tư Công ty xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu. Dự án này nằm ngay mặt đường vành đai 3 Nghiêm Xuân Yêm, hồi đầu năm 2016 đã được điều chỉnh quy hoạch so với quy hoạch cũ, quy mô dân số đã tăng hơn gấp đôi từ 4.800 lên 10.550 người.
 

Tại đây, chủ đầu tư xây dựng tổ hợp 4 tòa nhà cao từ 39 đến 45 tầng, mỗi tầng 24 căn hộ.

Thang máy thường xuyên quá tải.
 
Ngoài những khối nhà "hộp diêm" ken kín san sát, dự án không có những hạ tầng xã hội như công viên vườn hoa, hồ nước. Do đó, khu vực bên dưới các tòa nhà cao tầng luôn trong cảnh lộn xộn, nhếch nhác với đủ hàng quán. Dân cư đông nhưng các tòa nhà chỉ có một hầm gửi xem, do đó ban quản lý tòa nhà phải xây dựng thêm nhà giữ xe trên diện tích mặt đất, nơi lẽ ra phải là sân chơi của cư dân.
 

Bãi giữ xe cơi nới thêm vì dưới hầm đã không còn đủ chỗ.

Chợ cóc xuất hiện nhan nhản ngay sát các tòa chung cư.
 
Từ dự án Kim Văn - Kim Lũ, đi dọc theo đường Kim Giang về phía Nam khoảng 2 km sẽ đến khu đô thị mới Đại Thanh, huyện Thanh Trì. Đây là một trong những dự án nằm trên trục phát triển đô thị phía Tây Nam thủ đô, đi vào hoạt động khoảng 4 năm nay. Các căn hộ có giá từ 11 đến 15 triệu đồng/m2 với diện tích 36-70 m2.
 
Nằm tại khu vực giáp ranh với các quận Hà Đông, Hoàng Mai, cư dân Đại Thanh có thể dễ dàng kết nối với trung tâm thành phố. Với giá nhà khá hợp lý, các tòa chung cư ở đây nhanh chóng bị lấp đầy ngay sau khi mở bán. Tuy nhiên, với mật độ căn hộ dày đặc, thiếu các hạ tầng thiết yếu, cư dân ở đây đang phải sống chung với tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường.
 

Chung cư Đại Thanh án ngữ mặt đường Phan Trọng Tuệ, nơi có mật độ giao thông cao.

Tình trạng giao thông quanh các khu chung cư khá lộn xộn
 
Đoạn đường Phan Trọng Tuệ chạy trước dự án vốn là con đường vành đai nối Văn Điển với Hà Đông, trước đây khá thông thoáng thì nay liên tục rơi vào cảnh tắc nghẽn giờ cao điểm.
 
Mới đây, tại cuộc họp tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố “phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội”. Theo ông Chung, có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư.
 
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc vẫn khẳng định: "Các nhà cao tầng thực hiện đúng theo quy hoạch, không có gì sai". Ông Vinh cũng cho rằng, ách tắc giao thông là vấn đề tổng hợp chứ không phải một lý do xây nhiều nhà cao tầng. Ví dụ sự phát triển dân số cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại cao, phương tiện giao thông nhiều. (?!)
 
Theo các chuyên gia, nếu nói các dự án xây đúng quy hoạch thì phải xem quy hoạch đó hợp lý chưa. Nhiều trường hợp quy hoạch bị điều chỉnh 3-4 lần khi không có đủ cơ sở khoa học vững chắc. Dư luận có quyền nghi ngờ quy hoạch bị điều chỉnh do lợi ích nhóm.
 
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho biết: "Người ta có thể sửa quy hoạch bất cứ lúc nào. Cứ cái gì ra tiền thì họ làm, chung cư bán được thì làm chung cư. Thế thì quy hoạch để làm gì?”. Theo ông Ánh, Sở Quy hoạch Kiến trúc “đẻ” ra các quy hoạch nhưng sau đó lại chính mình đi trình xin sửa các quy hoạch đó.
 

Những dãy hàng quán lụp xụp tại chợ tự phát trong khuôn viên khu đô thị Đại Thanh.

Được biết, cuối năm 2015, TP Hà Nội đã quyết định thanh tra toàn diện các dự án do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm đầu tư, tập trung vào các dự án: khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), khu nhà ở Đại Thanh, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai).
 
Mới đây, kết luận thanh tra đã xác định bốn vi phạm nghiêm trọng tại khu nhà ở Đại Thanh: xây dựng không phép; xây dựng quá chiều cao quy định; xây vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh; các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ.
 

Khu đô thị Đại Thanh sừng sững, nhìn từ phía đường Kim Giang.

Xác định những sai phạm này là nghiêm trọng và không thể khắc phục được, Thanh tra TP đã chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm trong xây dựng tại khu nhà ở Đại Thanh cho cơ quan điều tra của Công an TP thụ lý, điều tra và xử lý.
 
Ngoài việc xử lý chủ đầu tư, dư luận mong muốn lãnh đạo TP xử lý cả những cán bộ thoái hóa, biến chất đã bao che, "nhắm mắt làm ngơ" cho chủ đầu tư vi phạm, khiến quy hoạch Thủ đô bị "băm nát" bởi những khối nhà cao tầng như lời Chủ tịch TP Hà Nội đã nói.

Các tin khác

Báo động nạn trông xe

Báo động nạn trông xe 'chặt chém' ở Hà Nội: Thu gấp 10 lần giá quy định

Tình trạng người dân gửi xe máy tại một số điểm trông xe ở Hà Nội bị “chặt chém” không còn là lạ. Việc “móc túi” khách đã đến mức báo động khi hàng loạt điểm trông xe đều chung tình trạng như vậy. Đặc biệt dịp lễ, tết, cuối tuần, tại các tuyến phố đi bộ có nhiều điểm trông xe ảo đã “chém” đẹp người dân gấp 10 lần so với giá quy định của TP. Hà Nội.

Phát triển nhà ở xã hội: Trọng tâm là chủ đầu tư và người thụ hưởng

Phát triển nhà ở xã hội: Trọng tâm là chủ đầu tư và người thụ hưởng

Kiến nghị giải pháp cho nhà ở xã hội (NOXH) không chỉ vì nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà còn vì tính nhân văn. Với khẳng định này, trọng tâm của các đề xuất chính sách mà Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) mới gửi đến UBND TPHCM đều hướng đến chủ đầu tư dự án và người có nhu cầu mua nhà.

Xã hội   
Xe máy 2 triệu đồng: Nỗi ám ảnh tung hoành trên phố

Xe máy 2 triệu đồng: Nỗi ám ảnh tung hoành trên phố

Chỉ còn trơ khung sắt, không đèn, không biển số, thậm chí không ống xả, tiếng nổ ầm ĩ, xả khói mù mịt,... hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh phóng nhanh vượt ẩu là hiện tượng đáng ngại đối với giao thông Hà Nội.

Huyện Cầu Kè (Trà Vinh): Thanh niên Khmer thoát nghèo từ học nghề

Huyện Cầu Kè (Trà Vinh): Thanh niên Khmer thoát nghèo từ học nghề

Trước đây, nhiều hộ gia đình người Khmer ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh thuộc diện nghèo, nhưng sau khi được cán bộ Ban chỉ đạo giảm nghèo ở xã Hòa Ân vận động đi học nghề tại Trung tâm Dạy nghề huyện Cầu Kè, thì nhiều lao động thanh niên nông thôn đã có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Thể thao   
Đại hội du lịch golf lớn nhất châu Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Đại hội du lịch golf lớn nhất châu Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng

HOANHAP.VN - Ngày 24/2, tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Đại hội Du lịch Golf Châu Á 2017 (AGTC 2017) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ 7 - 13/5.

Du lịch   
Hội An được chứng nhận thủ phủ ẩm thực Việt Nam

Hội An được chứng nhận thủ phủ ẩm thực Việt Nam

Hiệp hội đầu bếp quốc tế sẽ trao giấy chứng nhận “Hội An - Thủ phủ ẩm thực của Việt Nam” cho chính quyền địa phương.

Tuyến cáp quang biển Liên Á bị thêm lỗi mới, thời gian khôi phục lùi đến 1/3

Tuyến cáp quang biển Liên Á bị thêm lỗi mới, thời gian khôi phục lùi đến 1/3

Theo thông báo của Tata, đối tác chủ quản tuyến cáp biển Liên Á (IA) phân đoạn Singapore, do phát hiện thêm điểm lỗi mới nên thời gian sửa cáp nhánh S1 trên tuyến IA bị kéo dài, dự kiến hoàn thành vào 1/3/2017, thay vì khôi phục vào 25/2 như kế hoạch.

Thế giới sắp đón nhật thực rực sáng hình vòng tròn lửa

Thế giới sắp đón nhật thực rực sáng hình vòng tròn lửa

Những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm nhật thực hình khuyên hay còn gọi là vòng tròn lửa vào cuối tuần này tại một số khu vực ở Nam bán cầu.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 04.32003150 Fax: 04.32247585

Giấy phép số: 51/GP do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/10/2014