Cụ bà đan 100 mũ len tặng trẻ ung thư

2016-12-21 10:23:12 0 Bình luận
Thương những bệnh nhi mắc ung thư, bà Nguyễn Minh Cầm ở Hà Nội đan 100 chiếc mũ len tặng các bé. Việc làm ý nghĩa của bà là bài học về tình thương yêu để giới trẻ noi theo.
“Mỗi năm, bà lại mua len đan mũ, áo để tặng các bé đang điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Năm nay, bà đan được gần 100 cái. Những mái đầu trọc sẽ không phải chịu lạnh buốt nữa. Cảm ơn bà, chúc bà thật khỏe để mang lại nhiều niềm vui, nhiều mũ ấm cho các bé”.

Đó là dòng chia sẻ của anh Trần Thành Luân, thành viên câu lạc bộ tình nguyện Niềm tin và Hy vọng, giúp đỡ trẻ em tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (Hà Nội).

Thành Luân tâm sự đằng sau 100 chiếc mũ mà nhóm mới trao tặng cho trẻ em mắc ung thư là cả một câu chuyện ý nghĩa.
 

Cụ bà đan mũ tặng trẻ em ung thư (phải) và cháu gái. Ảnh: Hàn Triệt


Thương những mái đầu trẻ thơ không còn tóc
Trong căn nhà nhỏ cuối góc phố Kim Giang, Hà Nội, bà Nguyễn Minh Cầm (76 tuổi) ngồi đan mũ, áo. Bà kể cháu gái tên Tạ Minh Khuê (22 tuổi) - người tham gia hoạt động tình nguyện tại bệnh viện hơn 5 năm nay - là người gợi ý làm việc này.

Mỗi mùa đông đến, nhìn những mái đầu trọc, Khuê lại thấy thương các em không may mắc bệnh. Cô nêu ý tưởng đan mũ và ngay lập tức được bà ngoại cùng cả gia đình ủng hộ.

“Bà đan áo và mũ rất nhanh, mỗi ngày xong một chiếc mũ. Mùa đông năm nay, bà đan 100 chiếc trong đúng 100 ngày. Mình đã đưa số mũ đó tới viện, các bé rất thích”, Minh Khuê tâm sự.

Vừa nói chuyện, bà Cầm vừa đều tay đan chiếc áo len tặng bạn. Bà bảo người lớn đôi khi còn hoang mang khi biết mình mắc trọng bệnh. Các cháu còn nhỏ quá.

"Nhìn những mái đầu trọc, tôi thấy thương nên gửi món quà đơn giản tới các cháu. Chúng vui được ngày nào, tôi mừng ngày đó”, bà Cầm nói.

Cụ bà 76 tuổi cho hay bà sẽ tiếp tục giúp các bé đến khi nào sức khỏe không cho phép, bởi cuộc sống là cho đi mà chẳng mong nhận lại.
 

2100 chiếc mũ được trao tặng các em nhỏ trong mùa đông này. Ảnh: Thành Luân
 
"Con chưa bao giờ có chiếc áo len"
Đó là câu nói ngây ngô của bé gái mắc bệnh ung thư máu tên Bảo Ngọc. Ngọc đến từ Gia Lâm, Hà Nội, vào viện điều trị bệnh từ lúc hơn 4 tuổi. Hình ảnh bé gái nhút nhát chỉ ngồi trong lòng mẹ khiến nhiều thành viên trong câu lạc bộ tình nguyện nhớ mãi.
 

Chiếc áo len bà Minh Cầm đan tặng Ngọc. Ảnh:Minh Khuê
 
Ngọc từng tâm sự: “Con chưa được ai đan tặng áo bao giờ”.

Minh Khuê đã chuyển lời của bé tới bà ngoại và Ngọc đã có áo mới sau đó không lâu.

“Hôm đó, trời chưa lạnh nhưng Ngọc vẫn mặc chiếc áo bà đan tặng. Nụ cười tươi của bé khiến mình rất xúc động. Mang lại nụ cười cho những thiên thần ấy là điều khiến bà ngoại và cả nhóm vui nhất”, Minh Khuê nhớ lại.

Cô gái kể trong quá trình hoạt động tình nguyện hơn 5 năm của mình, Khuê gặp không ít những hoàn cảnh đáng thương. Nhiều bé không có nổi bộ quần áo, không đủ tiền ăn bữa cơm.

Có em bị tiêm khắp người, nhìn không khỏi xót xa. Hình ảnh mà cô gái 22 tuổi nhớ nhất tại bệnh viện là mấy em nhỏ ngồi gạch ảnh những bạn đã qua đời trong cuốn album.

“Bạn ấy mất rồi nên cháu gạch đi”, Khuê bảo sẽ nhớ mãi câu nói đó.

“Những người bạn nhỏ mới hôm trước còn vui đùa, ngay hôm sau hay một tuần sau đã không còn nữa. Mình rất sợ bệnh viện nhưng những nụ cười trẻ thơ đã tiếp thêm sức mạnh cho mình và cả nhóm”, cô gái Hà thành tâm sự.

Tuổi thơ không may mắn khi các em phải gắn với giường bệnh nhưng đám trẻ vẫn đang nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng sống. Nụ cười ngây thơ vẫn luôn tỏa sáng trên môi các em. Đằng sau nụ cười ấy là câu chuyện ấm tình người của cụ bà 76 tuổi và những bạn trẻ giàu lòng nhân ái.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...