Huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh: Điểm sáng về công tác giải phóng mặt bằng

2019-01-07 22:22:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh nói chung, huyện Hoành Bồ nói riêng có rất nhiều dự án lớn, nhỏ được tổ chức triển khai. Nhiều dự án đã hoàn tất, được đưa vào sử dụng, khai thác, làm thay đổi bộ mặt kinh tế-xã hội của tỉnh và huyện, thông qua tính hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, để có được thành quả ấy, toàn tỉnh đã phải tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng - một công việc mà từ trước tới nay vốn thường là “cực kỳ khó khăn” không chỉ riêng ở Quảng Ninh. Từ thực tế cuộc sống, đã có nhiều cách làm, bước đi sinh động của mỗi địa phương, có nơi gặp thuận lợi, nhưng cũng có nơi gặp không ít khó khăn, thậm chí phải dừng dự án lại, tìm cách tháo gỡ. Trong bối cảnh chung ấy, sau rất nhiều trăn trở tìm tòi, lãnh đạo huyện Hoành Bồ đã tim ra cách làm mới, hiệu quả và được nhân dân đồng thuận rất cao.

Khi tiếp xúc làm việc, phóng viên chúng tôi được ông Phạm Đức Tuấn – Huyện uỷ viên- Trưởng Ban quản lý Dự án công trình huyện Hoành Bồ cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, với tinh thần “lấy dân làm gốc”, chúng tôi chủ trương luôn đi sát dân, lắng nghe từng ý kiến, nguyện vọng nhỏ nhất của dân, đặt mình vào vị trí của dân, cảm thông và chia sẻ, từ đó tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Trên cơ sở pháp luật hiện hành, huyện vận dụng giải quyết quyền lợi theo hướng có lợi cho dân, về cơ bản thì dân cũng rất hiểu về pháp luật, đồng tình với lợi ích lớn chung của các dự án, chứ không phải ai cũng phản đối. Ví dụ nhỏ như có hộ gia đình khi giao đất cho dự án, phần đất còn lại trống trơ, Ban quản lý Dự án tổ chức xây lại tường bao cho họ bằng số kinh phí dự phòng cho phép. Việc làm này đã được dân rất hài lòng và sẵn sàng hợp tác với huyện những việc khác, tạo ra không khí hoà thuận vì việc chung, giải toả ngay được những”nút thắt” không đáng có. Đương nhiên, để có được sự hợp tác ấy, huyện luôn luôn đưa công tác tuyên truyền, vận động đi trước một bước, chỉ đạo phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đi xuống với dân để cùng giải quyết như là công việc của nhà mình một cách cụ thể chứ không phải ”lý thuyết suông”. Nhờ vậy, đã tạo ra được sự”chuyển động” mới trong công tác giải phóng mặt bằng của Huyện, được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao.

Phóng viên Ngô Dịu ( Báo Quảng Ninh) cho biết: Dự án đường đấu nối từ tỉnh lộ 326 đến lối rẽ lên chùa Vân Phong đoạn đi qua thị trấn Trới có chiều dài hơn 1,2km với 29 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, diện tích đất triển khai dự án vướng đến đất ở của nhiều hộ gia đình gây không ít khó khăn, vướng mắc cho công tác giải phóng mặt bằng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã phối hợp với thị trấn Trới triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động. Theo đó, UBND thị trấn đã thành lập tổ công tác do đồng chí Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực làm tổ trưởng, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trực tiếp xuống cơ sở phối hợp với đợn vị liên quan thực hiện theo hướng bàn giao mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó. Song song đó, thị trấn tích cực phổ biến lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt khu phố, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổ chức các đoàn xuống từng hộ dân để giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng của tuyến đường này. Đồng thời, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến từng hộ dân, đảm bảo lợi ích của người dân theo quy định hiện hành. Theo ông Nguyễn Hữu Dương - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trới, tuyến đường trên là dự án mang lại lợi ích xã hội lớn, trong đó chủ yếu phục vụ đời sống người dân trên địa bàn khu 9. Tuy nhiên, việc phải chấp nhận phần đất vốn dĩ của mình bàn giao cho dự án thì lại không mấy dễ dàng cho người dân. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện theo trình tự : Nói dân nghe – phân tích dân hiểu – thuyết phục dân theo. Nhờ cách vận động có tình có lý đó, đến nay, 100% hộ dân trong dự án đã tự giác bàn giao mặt bằng kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công. Chị Ngô Thị Thơm, tổ 2, khu 9, thị trấn Trới chia sẻ : Tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, cống tắc, nước ngập không thoát được nên người dân chúng tôi mong mỏi được sửa chữa nâng cấp từ lâu. Vì vậy, khi thi công tuyến đường , nhà tôi mất tường rào, cổng nhà, một phần sân nhưng tôi vẫn sẵn sàng giao mặt bằng . Không chỉ chị Thơm, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đều nhiệt tình ủng hộ, tự nguyện giao đất làm đường . Gia đình chị Hồ Thanh Thuỷ, tổ 3, khu 9, là hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất khi dự án đi qua. Do nhà của chi nằm sát đường, nên chị bị mất một góc nhà, gây lên nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Song hiểu được ý nghĩa con đường , đồng lòng với bà con chòm xóm, chị vui vẻ bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ thi công…

Ông Hoàng Tâm – Giám đốc Công ty CP TNHH Đức Tâm – Nhà thầu thi công Dự án cho biết : Công tác giải phóng mặt bằng ở đây nhanh chóng, gọn gàng, tạo nhiều thuận lợi cho việc thi công. Khi trúng thầu, chúng tôi bắt tay ngay vào thi công, đến nay đã thực hiện được trên 20% khối lượng công việc. Dự kiến, đợn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ từ 1,5 đến 2 lần, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu chiêm bái, vãn cảnh chùa đầu năm cũng như cảm ơn người dân trên địa bàn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong suốt thời gian thi công công trình .


Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60km, thông xe ngày 30/12/2018, có khá nhiều km đi qua Huyện Hoành Bồ, được nhân dân địa phương đồng thuận hợp tác tốt trong công tác giải phóng mặt bằng, giao đất cho Chủ đầu tư, góp phần đảm bảo Dự án về đích đúng hẹn.(Ảnh : Báo Xây dựng)


Hiện nay, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chạy qua huyện Hoành Bồ đã thông xe khai trương cùng với sân bay Vân Đồn và đang đi vào khai thác. Một cánh cửa kinh tế mới của Quảng Ninh được mở ra với thế giới, trong đó có Hoành Bồ. Toàn huyện đang đứng trước những cơ hội phát triển mới nhưng đồng thời cũng có những thách thức mới. Chúng ta tin tưởng rằng, với những thành tựu mà Hoành Bồ đã đạt được trong những năm qua trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có điểm sáng về công tác giải phóng mặt bằng, nhất định Hoành Bồ sẽ tiếp tục vượt lên đạt nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng là vùng đất giàu mạnh của tỉnh Quảng Ninh./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...