Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Lắp thiết bị hỗ trợ cảnh báo đường ngang tự mở, ngăn cái chết bất ngờ

05/12/2018 | 15:57:29
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường sắt đi qua lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)


Nhìn nhận tai nạn giao thông đường sắt liên tục giảm cả 3 tiêu chí trong 11 tháng của năm nay, theo lãnh đạo VNR, qua số liệu thống kê cho thấy, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra vẫn còn ở mức cao, có tới 64% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí giao cắt là lối đi tự mở.

Nhằm tăng cường hơn tín hiệu cảnh báo đối với người tham gia giao thông đường bộ trước khi đi qua giao cắt với đường sắt, từ tháng 11/2017-6/2018, VNR đã tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 loại hình thiết bị cảnh báo hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông tại 4 vị trí giao cắt là lối đi tự mở thường hay xảy ra tai nạn.

Trong đó, loại 1 là sử dụng tín hiệu đèn vàng kết hợp tín hiệu chuông và phát loa lời cảnh báo "Chú ý có tàu qua", được điều khiển bật, tắt bởi nhân viên gác ghi tại các ga mỗi khi tàu đi qua với chi phí từ 70-90 triệu đồng.

Loại 2 sử dụng tín hiệu đèn vàng nhấp nháy liên tục 34/34 giờ (sử dụng nguồn pin năng lượng mặt trời) với chi phí lắp đặt thiết bị khoảng 50-70 triệu đồng.

Sau một thời gian thử nghiệm, tại tất cả các vị trí đều đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt, từ đó, VNR đã và đang triển khai lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo trên tại 51 vị trí lối đi tự mở tại một số ga trên các tuyến đường sắt.

Vì vậy, VNR giới thiệu và đề nghị các địa phương nghiên cứu, lắp đặt rộng rãi loại 2 của thiết bị trên tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.

"Việc lắp đặt thiết bị cảnh báo hỗ trợ sẽ đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí lối đi tự mở là một giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm do không phải bố trí trực cảnh giới ở các đường ngang bất hợp pháp,” lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Một con số thống kê cho thấy, đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, trong đó đường ngang chính tắc có 1.519, còn lại là 4.200 lối đi tự mở. Hiện, đường sắt có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang, hơn 800 đường ngang chưa có.

Thừa nhận tai nạn giao thông là lối đi tự mở và đường ngang dân sinh là vấn đề cốt lõi và cực kỳ nan giải trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ông Vũ Anh Minh Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, các địa phương đã làm nỗ lực khi phối hợp nhưng vì thiếu nguồn kinh phí nên cũng rất khó khăn trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt.

“Đơn cử, muốn có người cảnh giới, địa phương có kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ này không? Rào các đường ngang dân sinh lại dân đi như thế nào? Có tiền để làm đường gom không? Không phải là địa phương không muốn làm mà phải có nguồn lực và ngân sách để triển khai,” người đứng đầu ngành đường sắt nhìn nhận.

Nhấn mạnh giải pháp đầu tiên quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, vị Chủ tịch VNR khuyến cáo, mỗi người chỉ cần 30 giây nhìn khi băng ngang qua đường giao cắt với đường sắt thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.

“Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Có nhiều gác chắn nhân viên đường sắt đã kéo rồi nhưng ôtô vẫn cố vượt qua. Trong vòng một năm vừa qua, có trên 100 vụ đâm gãy cần chắn, giờ lắp camera truy xuất và gắn trách nhiệm người đâm. Cần chắn tự động không phải bức tường nên nhiều chủ xe thản nhiên nâng lên phi qua. Thậm chí, có Đại biểu Quốc hội đã nói ‘vẫn còn một bộ phận người dân khi băng qua đường sắt còn tồn tại… văn hóa nhanh chân’,” ông Minh chia sẻ.

Các tin khác

Phản hồi của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về nội dung phản ánh trên Tạp chí Hòa Nhập

Phản hồi của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về nội dung phản ánh trên Tạp chí Hòa Nhập

HOANHAP.VN - Ngày 13/12/2018, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được công văn số 774/NĐTW-TCCB về việc “trả lời công văn số 427/2018/CV-ĐTHN và thông tin đăng tải của Tạp chí Hòa Nhập”. Kèm theo công văn này là công văn số 562/NĐTW ban hành ngày 19/9/2018 gửi Bộ Y tế, Quận ủy Đống Đa, Cơ quan báo đài, truyền thông, các cơ quan chức năng thông tin về việc “Đơn thư mạo danh gây mất đoàn kết nội bộ”.

Chính thức công bố 4 mẫu điện thoại “Main Việt Nam” đầu tiên

Chính thức công bố 4 mẫu điện thoại “Main Việt Nam” đầu tiên

HOANHAP.VN - Ngày 14/12/2018, tại Tòa tháp Landmark 81 (Tp.HCM), Công ty VinSmar đã chính thức ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh Vsmart đầu tiên. Các sản phẩm Vsmart sử dụng hệ điều hành VOS phát triển trên nền tảng Android, công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu.

Phê chuẩn Công ước 98 của ILO: Cam kết đúng thời gian và tiến độ

Phê chuẩn Công ước 98 của ILO: Cam kết đúng thời gian và tiến độ

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp và làm việc với ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, chiều ngày 13/12.

Thể thao   
Chung kết lượt đi AFF Cup 2018 – Eurowindow thưởng nóng 1 tỷ đồng cho cầu thủ Việt Nam đầu tiên sút tung lưới Malaysia

Chung kết lượt đi AFF Cup 2018 – Eurowindow thưởng nóng 1 tỷ đồng cho cầu thủ Việt Nam đầu tiên sút tung lưới Malaysia

HOANHAP.VN - Chỉ vài tiếng trước giờ bóng lăn trên sân Bukit Jalil, Kuala Lumpur, Công ty CP Eurowindow đã ra quyết định nâng giá trị tiền thưởng dành cho cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 lên 1 TỶ ĐỒNG.

Du lịch   
Lênh đênh theo mùa "cá chạy"

Lênh đênh theo mùa "cá chạy"

HOANHAP.VN - Theo thông lệ, cứ cuối tháng 10, đầu tháng 11, nước lũ tại đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu đang rút nhanh. Đây là mùa những con nước rút đi, chỉ còn cá và cá ở lại, như món quà tự nhiên ban tặng cho dải đất này nên người ta gọi là mùa cá ra. Mùa cá ra cũng là mùa đánh bắt cuối cùng của những ngư dân nơi đây.

Hấp dẫn thị trường tiền tệ cuối năm

Hấp dẫn thị trường tiền tệ cuối năm

HOANHAP.VN - Tính đến thời điểm này, chỉ còn hơn một tháng nữa thì quy định tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 40% sẽ được áp dụng. Nhiều ngân hàng đã và đang chạy đua huy động vốn dài hạn để cân đối nguồn vốn, trong đó có những ngân hàng vốn đã giữ ổn định suốt thời gian qua như Vietcombank, Vietinbank, Agribank hay BIDV cũng tham gia “cuộc chơi” lãi suất này.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Tối 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017