Những bí ẩn về nhóm máu

2016-06-15 09:26:14 0 Bình luận
Trên toàn thế giới, có rất nhiều người không hề biết gì về nhóm máu của mình. Và dưới đây là một số điều về nhóm máu có thể bạn chưa biết.

Những bí ẩn về nhóm máu


Không phải ai cũng biết mình đang mang nhóm máu gì


Có vẻ như mỗi chúng ta đều không biết nhiều thậm chí là không biết gì khi nói đến nhóm máu của mình. Theo các khảo sát khác nhau, ở bất cứ nơi nào tại các nước phương Tây cũng có 35-50% số người không biết mình mang nhóm máu gì.

Bạn có thể đã nghe nói nhóm máu AB là hiếm nhất, và đó là sự thật khi chỉ nhìn vào 8 sự kết hợp khác nhau của nhóm máu A, B, O, và D+ hoặc D-. Tỷ lệ phần trăm thay đổi một chút tùy thuộc vào nhóm chủng tộc, nhưng theo Trường Y Stanford, 0,6% dân số nói chung có nhóm máu AB-.


Trong khi chúng ta chủ yếu hiến tặng những nhóm máu phổ biến, thì có những người mang nhóm máu cực kỳ hiếm. Người đàn ông duy nhất được xác định là Thomas có nhóm máu rất đặc biệt. Máu của ông không cho kháng nguyên chiếm hữu. Thực tế khiến ông là 1 trong số 40 người được biết là có nhóm máu Rh vô hiệu trên thế giới, và là 1 trong 6 người hiến máu hiếm được biết đến.

Nhưng trong khi nhóm máu cho phép ông là người hiến máu phổ biến cho bất cứ ai có nhóm máu Rh hiếm, điều đó cũng có nghĩa là khi ông cần máu thì ông cũng chỉ có thể dùng nhóm máu Rh vô hiệu, từ nguồn máu lưu trữ riêng của mình hoặc từ 5 người khác của câu lạc bộ nhóm máu độc quyền của ông.

Vấn đề không tương thích

Khi nói về nhóm máu Rh, vấn đề tương thích là phức tạp hơn khi nó đi kèm với các kháng nguyên.

Không giống như các nhóm máu ABO, những người âm tính với kháng nguyên D hoặc Rh khác tự động dung nạp nhóm máu của mình. Chỉ sau khi tiếp xúc với nhóm máu Rh+, cơ thể họ bắt đầu sản xuất kháng thể với kháng nguyên, và điều đó không luôn luôn xảy ra. Như vậy có nghĩa là một người có nhóm máu Rh- về mặt lý thuyết có thể nhận được máu Rh+ mà không bị cơ thể thải loại, ít nhất là ở lần đầu tiên. Vì tính nguy hiểm của nó nên việc truyền máu kiểu này hầu như không bao giờ được coi là một lựa chọn.

Tình trạng phổ biến hơn nhiều là khi người mẹ có nhóm máu Rh- sinh ra đứa con có nhóm máu Rh+. Nếu đây là lần mang thai đầu tiên, sẽ không có rắc rối nào, nhưng nếu đó là lần mang thai thứ hai, hoặc trước đó người mẹ đã được truyền nhóm máu Rh+, khả năng mẹ đã phát triển kháng thể có thể đi qua nhau thai và tấn công tế bào máu của thai nhi, dẫn đến bệnh tan máu ở trẻ sơ sinh. Điều này cũng có thể xảy ra ở những em bé không phù hợp với nhóm máu ABO của mẹ, nhưng thường rất nhẹ và hiếm hơn nhiều.

Rất may, không tương thích nhóm máu Rh thường có thể ngăn ngừa được bằng thuốc hoặc kháng thể duy nhất loại bỏ khả năng người mẹ hình thành kháng thể Rh ở lần mang thai đầu tiên.

Câu chuyện tính cách


Sự thật là ở châu Âu và Hoa Kỳ, rất nhiều người không biết nhóm máu của mình. Tại Nhật Bản, nhóm máu là rất quan trọng để nhận dạng như màu tóc của bạn,…

Sự tồn tại của nhóm máu ABO lần đầu tiên được phát hiện vào đầu thế kỷ 20. Ngay sau đó, vào năm 1927, giáo sư Takeji Furukawa ở Tokyo đã công bố một bài báo cho rằng nhóm máu cũng có thể giúp dự đoán đặc điểm tính cách của mỗi chúng ta. Phát hiện này đã giúp ích trong công tác dự đoán và truy tìm tội phạm hình sự.

Câu chuyện chế độ ăn

Năm 1996, tác giả người Mỹ Peter J. D'Adamo đã phát hành cuốn sách, trong đó ông tán thành việc chế độ ăn uống của một người tùy thuộc vào nhóm máu của người đó, như người có nhóm máu O chỉ nên ăn chế độ ăn giàu protein chủ yếu từ thịt, cá, gia cầm, trong khi người có nhóm máu A nên làm ngược lại và tránh ăn tất cả các loại thịt.

Một số nguy cơ đối với sức khỏe

Công bằng mà nói nhóm máu không hoàn toàn vô nghĩa đối với sức khỏe toàn thân của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy nhóm máu ABO có thể là một yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh.
Những người không có nhóm máu O thường có nồng độ cao hơn các protein chịu trách nhiệm kiểm soát chảy máu, được gọi là yếu tố đông máu.

Trong khi các protein này giúp chúng ta nhanh lành vết thương, chúng cũng khiến chúng ta có nguy cơ cao hơn bị huyết khối không cần thiết ở những nơi không mong muốn, như các tĩnh mạch sâu của chân. Đôi khi huyết khối thậm chí có thể vỡ ra và di chuyển tới nơi khác, gây ra bệnh đặc biệt nguy hiểm được gọi là huyết khối tĩnh mạch. Và chắc chắn, những người không có nhóm máu O dễ bị huyết khối hơn gấp 2 lần.

Nghiên cứu khác mới đây cũng cho thấy mối liên quan tương tự giữa các nhóm máu trừ nhóm máu O với bệnh tim mạch cũng như bệnh ung thư. Theo một đánh giá năm 2015, gần 6% tổng số trường hợp tử vong, bao gồm 9% trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, có thể được ghi đơn giản là không có nhóm máu O.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...