Quảng Ninh: Đầu tư 14.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Theo đó, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 3 năm và thời gian thu phí dưới 25 năm.
Phối cảnh tổng thể dự án. |
Dự án có chiều dài khoảng 91,17km, điểm đầu dự án nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II, tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, thuộc địa phận TP Móng Cái.
Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc có 4 làn xe, với tốc độ thiết kế theo tiêu chuẩn trên 100km/h, đi qua các địa bàn như: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và T.P Móng Cái (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến đối với dự án, tổ chức ngày 21/11, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ lưỡng của đơn vị tư vấn và nhà đầu tư đối với dự án này.
Ông Nguyễn Đức Long cơ bản đồng tình với hướng tuyến, quy mô dự án mà nhà đầu tư đã nghiên cứu, tuy nhiên, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn phải lưu ý, khảo sát thêm địa bàn TP Móng Cái trên tinh thần hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án.
Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Long cũng đề nghị hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng ở phạm vi TP. Móng Cái, lựa chọn địa điểm hạn chế phải giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án. Ở các đoạn đi qua những huyện, thị còn lại, đơn vị thực hiện phải nghiên cứu cụ thể các vị trí, nút giao. Nghiên cứu phương án tài chính cho sát thực tế, đảm bảo chi phí đầu tư không tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối, phối hợp với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, các cơ quan chuyên môn để tính toán lại các phương án để dự án có thể phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Ngoài ra, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn chỉnh lại phương án đầu tư dự án, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, tháng 7/2016 Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất Chính phủ vay vốn Trung Quốc 300 triệu USD (7.000 tỷ đồng) để xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn vì lý do công trình cấp bách. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đều đưa ra các lý do và đề nghị làm sáng tỏ mục đích vay vốn Trung Quốc vì có thể làm tăng trả nợ, nguy cơ đội vốn cao do một số công trình cầu đường do nhà thầu Trung Quốc triển khai chậm trễ, đội vốn cao.
Cùng với đó, nhiều chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách đều lên tiếng phản bác việc vay vốn Trung Quốc vì tiềm ẩn nhiều hệ lụy nếu không có cơ chế đàm phán hợp lý. Ngay sau đó, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT, từ chối vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.