Tuyên Quang thực hiện tốt chính sách, thiết thực tri ân người có công

2017-12-01 09:11:56 0 Bình luận
Trong những năm qua, Tuyên Quang luôn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.

Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân của 12 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng.


Nhiều việc làm tri ân

Ông Nguyễn Anh Công, Trưởng phòng NCC Sở LĐ-TB&XH Tuyên Quang cho biết, Tuyên Quang hiện có gần 8.000 NCC, trong đó có 14 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 3.000 thương binh, bệnh binh, hơn 4.000 gia đình liệt sĩ và trên 2.600 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Trong 10 năm qua, tỉnh đã xác nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho 3.008 NCC với cách mạng. Tổng kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi là 1.563.562 tỷ đồng. Bên cạnh chế độ ưu đãi của Nhà nước, các hoạt động chăm sóc đời sống NCC được thực hiện thường xuyên. Hầu hết NCC và thân nhân đã được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe; giáo dục, đào tạo và dạy nghề; giải quyết việc làm, cải thiện nhà ở…

Tính đến hết quý 3/2017, tỉnh đã thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với NCC với cách mạng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017, dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm 70 năm ngày TB-LS, Quốc khánh 2/9, Chủ tịch nước và tỉnh đã tặng 34.900 suất quà, với số tiền 6.356 triệu đồng cho NCC; tặng quà cho tập thể và 7 thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại 5 Trung tâm điều dưỡng NCC với số tiền 25,6 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp UBND các huyện, thành phố lựa chọn 72 NCC tiêu biểu để lãnh đạo thăm, tặng quà, với số tiền 50,4 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Tuyên Quang, có 60 NCC tiêu biểu được thăm, tặng quà. Cùng với đó, 11 đại biểu NCC với cách mạng đi dự Lễ tri ân NCC vùng Tây Bắc và 7 đại biểu đi dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2017 tại Hà Nội.


Tỉnh đoàn Tuyên Quang tặng quà gia đình chính sách người có công.


Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự Tuyên Quang, Nhà máy Z113 quy tập 5 mộ liệt sĩ, đón nhận và an táng 1 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Bên cạnh đó, tỉnh còn phối hợp với UBND huyện Yên Sơn tổ chức trao 50 suất quà của Hội Cựu chiến binh Văn phòng Quốc hội cho 50 NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn của huyện, trị giá 57 triệu đồng. Song song đó, tỉnh phối hợp với UBND các huyện: Lâm Bình, Na Hang lựa chọn 3 hộ gia đình chính sách nghèo để Công đoàn chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ kinh phí làm mới nhà ở, trị giá 120 triệu đồng, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. Cùng với đó, tỉnh tổ chức tốt việc điều dưỡng cho 120 NCC được đi điều dưỡng tại trung tâm điều dưỡng Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đặc biệt, từ đầu năm tỉnh đã tổng hợp được 61 hồ sơ NCC gửi Ban Thi đua Khen thưởng của tỉnh đề nghị tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho gia đình có nhiều liệt sĩ.

Đẩy mạnh công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và NCC, trong năm 2018, Tuyên Quang xây dựng nhiều chương trình, chính sách đối với NCC như: Tiếp nhận thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ ưu đãi đối với NCC theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ; đảm bảo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó tỉnh có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng tại các huyện, thành phố. Tham mưu việc tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh vào các dịp lễ, Tết. Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố giúp đỡ hộ chính sách nghèo vươn lên thoát nghèo; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang vận động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" năm 2018”.


Đoàn viên thanh niên Điện lực Việt Nam tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Giã, xóm 4, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).


Đặc biệt, năm 2018, tỉnh tiếp tục thẩm định hồ sơ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó là việc hoàn thiện xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Chiêm Hóa, tiếp tục thực hiện công tác đón nhận, tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ. Tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày TB-LS, duy trì việc tổ chức điều dưỡng tập trung cho NCC tại Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, Tuyên Quang vẫn còn những khó khăn trong việc chăm lo cho NCC, cụ thể trong dịp kỷ niệm 70 vừa qua, tỉnh đã rà soát lại các hạng mục công trình thi công liệt sĩ cần đầu tư trên địa bàn tỉnh nhưng còn khó khăn về nguồn vốn hỗ trợ nên việc thi công chưa được hoàn tất. Cũng trong năm 2018, những người làm công tác NCC ở Tuyên Quang có chung mong muốn sớm thực hiện được việc mã hóa hồ sơ, việc này có phần lưu trữ lâu dài và cách tìm kiếm sẽ tốt hơn, tính bảo mật cũng cao hơn và xây dựng một trung tâm điều dưỡng cho NCC tại địa phương để NCC đều được tham gia, không bị hạn chế về số lượng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...