Xã Thành Công (Thái Nguyên): Chuyện lạ, xã ủy quyền xóm ký hợp đồng đổi đất lấy hạ tầng

2018-01-19 08:43:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo phản ánh của người dân, tại xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, tỉnhThái Nguyên tồn tại nhiều bất cập trong việc quản lý, sử dụng quỹ đất công ích, cụ thể: cho thuê hai hợp đồng đổi đất lòng hồ lấy hạ tầng trái pháp luật, để công trình nhà ở kiên cố mọc trên đất nông nghiệp.
Có mặt tại địa phương, PV (Phóng viên) Hòa Nhập đã ghi nhận thông tin từ người dân và khảo sát thực tế tại hồ Đầm Đanh (thuộc xã Thành Công) có công trình nhà kiên cố  xây nhà trái phép trên mặt hồ. Một số vị trí gần đường đã bị san lập để xây nhà và phục vụ cho hoạt động khác của gia chủ.

Công trình của ông Nguyễn Văn Ca “không” xây sát mép đường?


Tại địa điểm khác, hồ Làng To thuộc xóm Làng To, xã Thành Công cũng được cho thuê với thời gian thuê là 49 năm, toàn bộ diện tích lòng hồ hiện đã bị lấp đất để trồng cây, bên ven đường còn có công trình đang xây dở, xe trọng tải chở vật liệu xây dựng đứng chắn hết lối đi khiến giao thông của người dân gặp khó khăn.


Các hồ này đều được cho thuê gần 50 năm nhưng hồ Làng To thì đã bị lấp và còn có công trình xây đang thi công trên đó, xe trọng tải lớn ra vào khiến giao thông đường làng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của những người dân, Chủ tịch xã Thành Công – ông Dương Văn Tuyên, xác nhận: Thời điểm Chủ tịch xã tiền nhiệm, Hồ Đầm Đanh, Hồ Làng To đều thuộc diện đất công ích, đã được xã cho cá nhân thuê với thời gian thuê là 49 năm. “Sau khi tôi lên làm Chủ tịch đã cho rà soát lại toàn bộ vấn đề tồn đọng và phát hiện việc cho thuê 02 hồ kể trên là trái pháp luật. UBND xã đã báo cáo lên thị xã, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra và giao cho UBND xã ra quyết định hủy bỏ”, ông Diện cho biết. Căn cứ vào đó, xã đã ra Quyết định số 200/QĐ-UBND xã Thành Công ngày 20/12/2017 về việc hủy bỏ Hợp đồng đổi đất lòng hồ lấy công trình đường bê tông thôn xóm đối với công Nguyễn Văn Ca ở xóm Xuân Hà 3, xã Thành Công.



Công trình xây dựng trên diện tích đất lòng hồ Làng To là của ông Nguyễn Văn Ca, xã đã tuyên truyền, ngăn chặn 3 lần, lập biên bản nhưng hiện tại việc xử lý công trình vi phạm này gặp nhiều khó khăn do cá nhân thuê căn cứ vào bản Hợp đồng lòng hồ lấy công trình đường bê tông thôn xóm để xây dựng dù đã có Quyết định số 200/QĐ-UBND, ông Diện cho biết. 

Công trình của ông Nguyễn Văn Ca xây dựng trên đất lòng hồ Làng To


Theo nội dung hợp đồng UBND xã cung cấp cho thấy,  Hợp đồng đổi đất lòng hồ lấy công trình đường bê tông thôn xóm được ký kết ngày 15/12/2007, có đóng dấu xác nhận của Chủ tịch xã Dương Văn Thảo nhận thấy: Đại diện bên A đều là thành phần của địa phương, bao gồm: Nguyễn Văn Bài (Trưởng xóm); Nguyễn Văn Chiến (Tổ trưởng Đảng); Nguyễn Văn Thành (Công an viên); Nguyễn Văn Loan (Hội người cao tuổi xóm); Đỗ Xuân Thắng (Hội Cựu chiến binh); Nguyễn Văn Vững (Hội Trưởng hội nông dân); Nguyễn Thị Vân (Hội phụ nữ xóm); đại diện bên B là ông Nguyễn Văn Ca – xã viên xóm 3 Xuân Hà. Hai bên thống nhất một số điều khoản về diện tích lòng hồ cho thuê: Cách mép đường bê tông 6m; chiều dài 25m; chiều rộng 11m; tổng diện tích 275m; thời gian sử dụng 49 năm từ 1/8/2008 – 1/1/2057. Tuy nhiên, bản hợp đồng này được lập ra lại được căn cứ vào Nghị quyết số 06 ngày 9/8/2006 của HĐND-UBND xã Thành Công về việc ủy thác cho chi bộ và xóm có diện tích đất lòng hồ không còn giữ nước, đổi cho cá nhân lâu dài, tự bỏ vốn xây dựng đường bê tông thôn xóm.

Theo Quyết định số 200/QĐ-UBND đưa ra lý do hủy hợp đồng: Bên A là Trưởng xóm, Tổ trưởng Đảng, công an viên xóm, Hội người cao tuổi xóm, Hội cựu chiến binh xóm, Hội nông dân xóm, Hội phụ nữ xóm đã ký hợp đồng đổi đất trái với quy định tại điều 59 Luật đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013”.

Hợp đồng ký đổi đất lòng hồ lấy hạ tầng của ông Nguyễn Văn Ca và đại diện thôn xóm

Bên cạnh đó, trong hợp đồng ký kết thì đại diện bên A là ông Nguyễn Văn Ca, nhưng trong phần đại diện bên B ký nhận lại có một người ký tên là Nguyệt (theo PV), đó cũng là một dấu hỏi về tính hiệu lực của hợp đồng này.

Người dân đang băn khoăn đến khi nào thì chính quyền địa phương mới trả lại đất công tích cho người dân? Trong khi người dân đợi chờ thì công trình bề thế, rộng lớn của ông Nguyễn Văn Ca vẫn càng ngày càng cao. Thử hỏi, khi công trình này hoàn thiện rồi thì liệu người dân có còn hi vọng đòi được đất công ích về hay không?

Rất mong cơ quan chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt để trả lại đất công cho người dân xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...