Bài 1: Nhập vai…

2019-03-01 09:32:16 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều năm qua, lãnh đạo các cấp của tỉnh Nghệ An luôn kêu gọi cán bộ, công chức nâng cao đạo dức, trách nhiệm, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho dân. Thế nhưng, cuộc trải nghiệm mới đây của phóng viên Hòa Nhập để có được tấm “sổ hồng” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà) cho thấy: Rào cản vẫn ngổn ngang muôn nẻo…

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của UBND Tp Vinh- nơi người dân đang khổ sở vì thủ tục xin cấp “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà lộng hành nhiều năm qua.”


Rườm rà thủ tục…

Do điều kiện công việc, anh bạn nhờ tôi đứng tên làm thủ tục mua căn hộ chung cư ở tầng 5, dự án Eco-Hom do Công ty CP Phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư tại xã Nghi Kim, TP Vinh. Căn hộ chung cư chỉ vỏn vẹn 49,6m2, có giá bán lần đầu được ghi trong hợp đồng ngày 12/5/2017 giữa bên mua với chủ đầu tư là 360 triệu đồng, giá chuyển nhượng cho người mua lại là 380 triệu đồng. Việc mua bán căn hộ được thực hiện bằng “Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán” do Văn phòng công chứng Lê Văn Lan (có địa chỉ tại số 5 đường Lê Viết Thuật, TP Vinh, Nghệ An) thực hiện.

Thủ tục chuyển nhượng được thực hiện qua Sàn giao dịch Bất động sản của Tổng Công ty CP Tecco (đường Lê Lợi, Tp Vinh), sau đó hồ sơ được chuyển về cho chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (tại tầng 17, C1 Quang Trung, Tp Vinh) trực thuộc Tổng Công ty Tecco. Tại đây, nhân viên của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh hướng dẫn tôi bổ sung các giấy tờ để hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận căn hộ chung cư. Hồ sơ gồm: Đơn xin cấp giấy chứng nhận; tờ khai lệ phí trước bạ, Hợp đồng mua bán căn hộ; phiếu thu tiền nhà; hóa đơn GTGT; chứng minh thư nhân dân vợ chồng bên mua căn hộ; sổ hộ khẩu người mua căn hộ; giấy chứng nhận kết hôn (nếu 2 vợ chồng có 2 sổ hộ khẩu tách biệt); Văn bản chuyển nhượng; Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân của bên bán; Giấy nộp thuế TNCN vào ngân sách nhà nước; sơ đồ căn hộ; biên bản bàn giao căn hộ…

Tôi hỏi nữ nhân viên tiếp nhận hồ sơ của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh về thời gian nhận được “sổ hồng”, chị bảo: Nhanh nhất là 45 ngày, chậm nhất thì khoảng… 3 tháng. Hồ sơ của tôi bắt buộc phải để lại cho chủ đầu tư nộp lên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của UBND TP Vinh, chủ sở hữu căn hộ không được trực tiếp giao dịch. Tôi hỏi: “Có cách nào làm nhanh hơn không”. Nữ nhân viên này trả lời: “Có, nhưng anh phải mất chi phí cho họ. Em cho anh số điện thoại này của người làm để anh trực tiếp giao dịch”. Nữ nhân viên của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh cho tôi số điện thoại của người “nhận làm nhanh”. Tôi bấm máy…


Công chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất này có tên là Đào, không nhận hồ sơ trực tiếp từ tôi mà yêu cầu mang về cho chủ đầu tư nộp. Đây là một quy định rất nhiêu khê, gây thêm rắc rối cho người dân.


Lộ dần đường dây dịch vụ ngầm

Người đầu dây có tên là Thảo, giới thiệu là nhân viên của Văn phòng công chứng Lê Văn Lan. Chỉ Thảo nói hồn nhiên với tôi về các mức chi phí “làm nhanh”. Cụ thể: Nếu làm trong 3 ngày, xong, giá 11 triệu đồng. Từ 7 ngày đến 10 ngày, giá 6 triệu đồng. Chị Thảo giải thích cho tôi: “Em chỉ được 1 triệu đồng tiền công và xăng xe đi lại trong đó thôi, còn lại phải chi cho các sếp bên thuế, văn phòng đất”. Tôi hỏi: “Có thể giảm cho anh chút được không?”. Chị Thảo đáp: “Không anh ạ”, đây là giá chung rồi. Em làm nhiều nên mới có giá đó”. Tôi vờ đồng ý và hẹn chị Thảo, cốt để xem thực hư thế nào. Chị Thảo hẹn tôi ở quán trà sữa ngay cạnh Văn phòng công chứng Lê Văn Lan. Chị Thảo xem qua hồ sơ của tôi và yêu cầu: “Anh phải trả tiền phí dịch vụ trước, lúc nào có thông báo nộp thuế trước bạ, em sẽ gọi anh”.

Tôi lấy lý do cần phải trao đổi với vợ để cáo lui.

Tôi cầm hồ sơ lên “Bộ phậm tiếp nhận và trả kết quả” của UBND TP Vinh. Sau khi xem qua hồ sơ, nữ công chức ở cửa số 5 hướng dẫn tôi cầm thẳng hồ sơ vào gặp chị Đào ở tầng 2 Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất ngự tại khuôn viên UBND TP Vinh. Phòng làm việc của chị Đào là “Phòng đăng ký cấp giấy 2” nằm sát cạnh phòng của ông Lê Quốc Tuấn- Giám đốc Văn phòng này. Phòng làm việc của chị Đào có khoảng 10 công chức, không khí làm việc khá rôm rả.

Sau khi nghe tôi trình bày nguyện vọng, với thái độ rất khó chịu, chị Đào nói như quát: “Ai bảo anh lên đây? Việc làm sổ của công dân chung cư phải do chủ đầu tư chịu trách nhiệm chứ sao lại đẩy cho khách hàng”. Tôi giải thích: “Vì ở chung cư Eco-Hom, họ làm sổ hồng gần hết rồi, tôi xin tự nguyện làm để chủ động bổ sung các giấy tờ khi chị yêu cầu”. Chị Đào mở bộ hồ sơ của tôi, lật từng trang, rồi hỏi: “Anh là chủ hay đi làm hộ?”. “Tôi là bên bán, đi làm giúp bên mua”.


Trong khi người dân rất khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính, thì ở phía ngoài xã hội, việc nhận “làm nhanh” sổ đỏ, sổ hồng với chi phí tiền triệu diễn ra rất thông thoáng, hồn nhiên.


Chị Đào yêu cầu tôi nộp bổ sung bản sao công chứng hộ khẩu bên bán (là tôi). Tôi bảo: “Theo hướng dẫn của chủ đầu tư, hồ sơ không cần công chứng hộ khẩu của bên bán”. Chị Đào chau mày: “Tôi yêu cầu anh chứ có phải chủ đầu tư đâu?”. Rất may lúc đó tôi còn 1 bản công chứng hộ khẩu mang theo trong cặp và cả bản gốc. Tôi đưa cả cho chị Đào. Không bắt bẻ được gì nữa, chị Đào bấm điện thoại, nói như quát với một nhân viên nào đó của chủ đầu tư: “Tôi đã nói rồi, không được cho khách hàng trực tiếp cầm hồ sơ lên đây, việc này theo quy định là của chủ đầu tư cơ mà…”. Phía đầu kia, nữ nhân viên của doanh nghiệp cứ dạ, vâng như trẻ con mắc lỗi.

Chị Đào trả hồ sơ lại cho tôi và yêu cầu về nộp lại cho chủ đầu tư. Tôi hỏi chị Đào về thời hạn nhận được kết quả. Chị Đào đáp: “Nhanh là 45 ngày làm việc”. Tôi hỏi: “Quy định này được thể hiện ở văn bản nào của thành phố?”. Chị Đào không thèm ngẩng mặt, mắt vẫn nhìn vào máy tính: “Anh đi mà tìm hiểu, hỏi bên chủ đầu tư họ hướng dẫn cho”. Một nam công chức từ bàn làm việc khác đi đến, ném trước mặt tôi 1 cuốn “Văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai” bìa màu xanh nước biển, nói lạnh lùng: “Anh về mua lấy cuốn này mà đọc, chúng tôi không có nghĩa vụ giải thích luật cho công dân” (còn nữa).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...