Bài 3: Văn phòng Đăng ký QSD đất chưa nghiêm túc xử lý thông tin báo chí phản ánh.

2019-03-24 15:46:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Ngày 01 và ngày 04/3/2019, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có 2 bài phóng sự, phản ánh tình trạng “có dịch vụ” làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) ngang nhiên lộng hành tại TP Vinh nhiều năm qua. Trong khuôn khổ 2 bài viết, Hòa Nhập đã cung cấp 2 trường hợp chấp nhận dịch vụ với giá từ 6 đến 8 triệu đồng để có sổ hồng trong 1 tuần. Thế nhưng, trong báo cáo giải trình của Văn phòng này gửi UBND TP Vinh ngày 21/3, những nội dung Hòa Nhập phản ánh chưa được xác minh, xử lý nghiêm túc.

Quyết định đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Đào không được Văn phòng Đăng ký QSD đất cung cấp cho phóng viên, nhưng lại được đăng tải trên mạng xã hội

Trở lại thông tin được nêu trong 2 kỳ phóng sự, nguyên nhân tạo nên cơ hội để “cò dịch vụ” sổ đỏ, sổ hồng lộng hành tại TP Vinh nhiều năm qua là do thủ tục hành chính trong lĩnh vực này còn nhiêu khê; phẩm chất, trách nhiệm của công chức còn yếu; năng lực quản lý của lãnh đạo chưa đáp ứng yêu cầu. Khi báo chí phản ánh, thay vì ghi nhận những thông Hòa Nhập nêu, những người có trách nhiệm liên quan đã tìm mọi cách can thiệp xin đừng đăng tiếp, thậm chí sử dụng mạng xã hội để bôi nhọ, xúc phạm tác giả.

Để có thông tin cập nhật về diễn biến vụ việc, phóng viên Hòa Nhập đã nhiều lần liên hệ với Văn phòng Đăng ký QSD đất của TP Vinh để tiếp tục đưa tin về kết quả xử lý. Thế nhưng, lấy lý do “không được quyền phát ngôn”, ông Lê Quốc Tuấn- giám đốc Văn phòng đã từ chối việc cung cấp thông tin cho báo chí, kẻ cả việc tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Đào (người bị nêu tên trong bài viết) đã được ban hành bằng quyết định số 615/QĐ-VPĐK ngày 04/3/2019. Mặc dù ông Tuấn không chịu cung cấp bất cứ văn bản nào liên quan đến xử lý nhân viên Nguyễn Thị Đào (bản giải trình của bà Đào, văn bản đề nghị của Trưởng phòng Hành chính tổng hợp và quyết định nêu trên) cho phóng viên báo chí, nhưng ngày 05/3/2019 trên một số trang mạng xã hội quen thuộc tại Nghệ An, đã đăng tải công khai quyết định xử lý kỷ luật bà Đào. Điều này cho thấy, ông Tuấn rất mơ hồ về luật Báo chí và trách nhiệm của cá nhân ông đối với nghĩa vụ trả lời, cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên.
  
Theo quyết định số 615/QĐ-VPĐK ngày 04/3/2019 của Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh, bà Đào sẽ phải nghỉ việc từ ngày 04/3/2019 đến ngày 29/3/2019 để “làm rõ việc phản ánh của công dân” về “thái độ, tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm trong việc xử lý hồ sơ công vụ”. Ngay trong quyết định này, ông Tuấn đã “né tránh” thông tin từ cơ quan báo chí phản ánh, thành “phản ánh của công dân”. Bà Nguyễn Thị Đào là nhân viên “hợp đồng lao động không xác định thời hạn” chứ chưa phải là công chức, do vậy khi vi phạm kỷ luật lao động, người sử dụng lao động có quyền chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định được nêu trong Bộ luật Lao động.


Ngay sau khi nhận được thông tin trên Tạp chí điện tử Hòa Nhập, Văn phòng Công chứng Lê Văn lan đã xử lý ngay cán bộ và có văn bản phúc đáp

Có 2 trường hợp được nêu trong phóng sự, từng phải qua “cò dịch vụ” với số tiền 6 triệu đồng và 8 triệu đồng, mặc dù phóng viên đã cung cấp chi tiết về thông tin căn hộ, chung cư, tên chủ sử dụng, nhưng ông Tuấn không chỉ đạo xác minh làm rõ để xử lý để báo cáo Chủ tịch UBND TP Vinh. Giải thích về lý do này, ông Tuấn nói: “Vì thông tin trên báo không cụ thể, còn thông tin nhà báo cung cấp ngoài thì không thể đưa vào báo cáo để xác minh được”. Dù vậy, trong thực tế, ngay sau khi 2 bài báo phản ánh, cán bộ, nhân viên của Văn phòng đã điện thoại cho 2 chủ căn hộ nêu trên với lời lẽ trách móc, đe dọa. Các chủ căn hộ đã điện thoại lại cho phóng viên “xin hộ” cho... cán bộ văn phòng.

Rõ ràng, trong câu chuyện này, đã có sự bao biện, bao che từ cấp lãnh đạo Văn phòng Đăng ký QSD đất chứ không đơn thuần chỉ là hành vi “tham nhũng vặt” của nhân viên “ăn vụng sau lưng lãnh đạo”. Khi phóng viên đề cập đến thời gian tối đa cho một hồ sơ xin cấp sổ đỏ, sổ hồng, bản thân ông Tuấn cũng vòng vo, không đưa ra được câu trả lời chính xác. Từ vị trí Phó trường phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vinh, được bổ nhiệm làm giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh, lẽ ra, hơn ai hết, ông Tuấn phải thông thuộc Luật Đất đai và thủ tục hành chính. Thế nhưng, ở vị trí “nhạy cảm” này, ông Tuấn lại tỏ ra lúng túng, thiếu minh bạch, thiếu rõ ràng trong quản lý, chỉ đạo.


 Mỗi ngày có bao nhiêu hồ sơ được “làm nhanh” bởi nạn “tham nhũng vặt” đang diễn ra ngang nhiên ở Văn phòng này? Xử lý sai phạm kiểu “gãi ghẻ” của ông Tuấn, đến bao giờ mới có được môi trường làm việc minh bạch, vì dân?


Liên quan đến đường dây “cò dịch vụ” này, ngay sau khi đọc được thông tin trên Tạp chí điện tử Hòa Nhập, ông Lê Văn Lan- Trưởng Văn phòng Công chứng này đã yêu cầu bà Th viết văn bản giải trình, kiểm điểm và ngày 02/3/2019, Văn phòng đã họp và thống nhất ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với bà Th. Ngày 04/3/2019, Văn phòng Công chứng Lê Văn Lan đã có văn bản gửi Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Hòa Nhập để thông tin kết quả xử lý và cảm ơn Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã phản ánh đúng, kịp thời để Văn phòng có cơ sở chấn chỉnh, xử lý.

Rõ ràng rằng, cùng một vụ việc, nhưng 2 cơ quan có 2 cách xử lý khác nhau, mặc dù bà Đào và bà Th chỉ là những nhân viên, làm việc theo cơ chế “hợp đồng lao động” theo Luật Lao Động. Ở đây thể hiện rõ vai trò của người quản lý trực tiếp lao động, nếu không cầu thị, không dứt khoát, không nghiêm túc, chắc chắn, nạn “tham nhũng vặt” ở Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh sẽ khó chữa trị và ông Tuấn tiếp tục phải “gãi ghẻ” cho đến khi phải rời khỏi cương vị này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...