Chìa khóa nào để trẻ thành công khi bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0?

2018-11-29 09:37:33 0 Bình luận
Các chuyên gia giáo dục cho rằng tư duy sáng tạo là yếu tố then chốt giúp người trẻ thích nghi và làm chủ trong kỷ nguyên mới.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Con làm chủ kỷ nguyên 4.0 với tư duy sáng tạo" do CMS Edu Việt Nam tổ chức mới đây.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), đồng thời là nhà sáng lập CMS Edu nhận định, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 – cuộc cách mạng về tự động hóa thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người, thậm chí còn tối ưu hơn về khả năng tính toán, phân tích, ghi nhớ, cùng sức lao động bền bỉ, năng suất cao. Điều này đồng nghĩa với việc bạn trẻ đang phải đối mặt với một thị trường việc làm cực kỳ khốc liệt và gay gắt, không chỉ cạnh tranh giữa người với người mà còn với cả robot.

Đến năm 2020, rất nhiều nghề nghiệp hiện tại sẽ biến mất, song bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều nghề mới xuất hiện.


Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO chia sẻ tại hội thảo.


Tuy nhiên, ông Lee Chung Koog cho rằng, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển thế nào thì vẫn là sản phẩm nhân tạo – thành quả do con người tạo ra và người đủ khả năng phát minh, phát triển và làm chủ nó chính là những người có năng lực tư duy sáng tạo, khác biệt. Tư duy sáng tạo là vũ khí duy nhất giúp con người làm chủ kỉ nguyên mới.

Bà Trần Thị Hồng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo quốc tế CMS cho rằng: "Giáo viên nên khuyến khích các con bày tỏ mọi quan điểm, lắng nghe mọi đáp án dù đúng – sai, nếu sai – sẽ động viên, dẫn dắt trẻ làm lại, giúp trẻ kiên trì đi tìm cái đúng".

Theo phân tích của bà Hồng, sự tò mò là tia sáng thu hút từng học sinh, giúp trẻ bắt đầu cảm thấy muốn học về một thứ gì đó. Chính sự tò mò đó sẽ làm trẻ muốn cố gắng. Với triết lý “Tò mò là khơi nguồn của trí tuệ”, CMS đã chọn phương pháp gợi hỏi Socratic (Maieutic) là phương pháp giảng dạy nền tảng và xây dựng tư duy tự thân mở để giảng dạy cho trẻ.

Theo PGS. TS Đặng Quốc Bảo, Trưởng ban Tư duy giáo dục thuộc Trung tâm khoa học tư duy, Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, thay vì để con học Toán một cách thụ động và dập khuôn, phụ huynh nên cho con tiếp cận Toán tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ. Điều này không những giúp con trẻ có kết quả học tập tiến bộ hơn mà còn giúp con xây dựng được nền tảng tư duy vững chắc, luôn mong muốn khám phá những điều mới lạ và tăng khả sáng tạo trong học tập cũng như công việc sau này.

"Cả thế giới đang có những sự chuẩn bị ráo riết để bước vào một kỉ nguyên mới. Là những công dân trẻ và nguồn lao động tương lai, hãy trang bị cho con trẻ kỹ năng tư duy - sáng tạo, những kỹ năng không thể thiếu để có thể làm chủ kỷ nguyên số - kỷ nguyên của những cơ hội nhiều hơn là thách thức", ông Bảo nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...